Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên

http://dienbien.edu.vn


Trường THPT Mường Nhé tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Lịch sử

Dienbien.edu.vn-Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp dạy học và chuyển đổi số trong giáo dục, thời gian qua, Trường THPT Mường Nhé đã tích cực triển khai nhiều giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy, đặc biệt là đối với môn Lịch sử. Hoạt động này đã mang lại những chuyển biến rõ nét trong chất lượng dạy học, tạo hứng thú học tập và khơi dậy niềm yêu thích bộ môn trong học sinh.
 
Học sinh trường THPT Mường Nhé hưởng ứng chuyển đổi số
Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2021–2025, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, gắn với đặc thù từng bộ môn, trong đó môn Lịch sử được xác định là trọng điểm đổi mới. Tổ chuyên môn Địa lý - Lịch sử – GDQPAN đã chủ động thiết kế các bài giảng điện tử, khai thác tư liệu hình ảnh, bản đồ số, phim tư liệu, cùng các phần mềm hỗ trợ như PowerPoint, Canva, Padlet, Kahoot, Quizizz... giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động và dễ ghi nhớ.
Giờ học môn Lịch sử tại trường THPT Mường Nhé
Cô Vũ Thị Việt – Nhóm trưởng bộ môn Lịch sử chia sẻ: “Việc ứng dụng CNTT đã giúp các tiết học trở nên hấp dẫn hơn, học sinh được trực tiếp tham gia, được thể hiện quan điểm, được trải nghiệm lịch sử bằng hình ảnh và âm thanh. Từ chỗ học thuộc lòng, các em chuyển sang tư duy, thảo luận, phân tích – đó là thay đổi rất tích cực.”
Song song với đổi mới phương pháp dạy, giáo viên còn chủ động xây dựng kho học liệu số nội bộ, chia sẻ bài giảng, hình ảnh, tư liệu, câu hỏi trắc nghiệm trên hệ thống dữ liệu dùng chung của trường. Học sinh có thể truy cập, ôn tập, làm bài kiểm tra trực tuyến bất cứ lúc nào. Nhà trường cũng tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hội giảng ứng dụng CNTT, thi thiết kế bài giảng điện tử, tạo diễn đàn để giáo viên trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực số.
Nhờ những giải pháp đó, chất lượng giảng dạy và học tập môn Lịch sử của trường đã được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ học sinh đạt điểm khá, giỏi trong các kỳ kiểm tra, đánh giá định kỳ tăng trung bình từ 12–15% so với năm học trước. Năm học 2024–2025, toàn trường có 95,8% học sinh đạt điểm từ trung bình khá trở lên môn Lịch sử (tăng 14% so với năm học 2023–2024). Kết quả thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 9 giải - vượt chỉ tiêu nhà trường giao. Kết quả thi khảo sát cuối năm so với đầu năm học bằng và vượt trên 90%.
Các thầy cô và đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh
Không chỉ nâng cao chất lượng học tập, việc ứng dụng CNTT còn giúp giáo viên đổi mới phong cách dạy học, giảm thời gian thuyết giảng, tăng thời gian tương tác, hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu. Nhiều sản phẩm học tập sáng tạo của học sinh như video kể chuyện lịch sử, đóng vai, bản đồ tư duy điện tử, bài thuyết trình trực tuyến… được đánh giá cao và lan tỏa tinh thần học tập tích cực trong toàn trường.
Thầy Khoàng Văn Châu – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Nhé cho biết: “Hiện nay, 100% giáo viên của trường sử dụng thành thạo các thiết bị và phần mềm hỗ trợ dạy học. Việc ứng dụng CNTT không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn giúp học sinh vùng cao tiếp cận phương pháp học hiện đại, bình đẳng hơn với học sinh các vùng thuận lợi.”
Cùng với việc đổi mới trên lớp, nhà trường còn đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm thực tế, kết hợp với học tập trực tuyến. Hằng năm, trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử địa phương, sau đó hướng dẫn các em dựng video, trình chiếu tư liệu, viết cảm nhận bằng hình thức điện tử. Qua đó, giúp học sinh củng cố kiến thức, đồng thời bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.
Hoạt động trải nghiệm lịch sử của học sinh nhà trường
Trong thời gian tới, Trường THPT Mường Nhé tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số, mở rộng kho học liệu điện tử, xây dựng ngân hàng đề thi trực tuyến, tăng cường dạy học qua nền tảng số, hướng tới hình thành “lớp học thông minh” trong điều kiện phù hợp với thực tế địa phương. Đồng thời, nhà trường đặt mục tiêu đến năm học 2026–2027, 100% tiết học Lịch sử được hỗ trợ bởi học liệu điện tử hoặc công cụ CNTT.
Việc tăng cường ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Lịch sử đã và đang chứng minh tính hiệu quả rõ rệt trong đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, khẳng định nỗ lực của thầy và trò Trường THPT Mường Nhé trong hành trình thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên chuyển đổi số giáo dục./.

Tác giả: Vũ Thị Việt, trường THPT Mường Nhé