Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


VP- “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy và học”

Dienbien.edu.vn - Những năm qua, ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh luôn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông qua các phong trào, như: “Dạy tốt, học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, tự sáng tạo”... nhất là phong trào thi đua “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Ðào tạo phát động từ năm 2016 - 2017 đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn tỉnh.
Bà Cao Mai Hoa, Phó chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Ðào tạo, cho biết: Ðầu năm học, Sở Giáo dục và Ðào tạo tổ chức nhiều hội nghị phổ biến, triển khai thực hiện các phong trào thi đua do Bộ Giáo dục và Ðào tạo phát động trong toàn ngành. Với tinh thần quyết tâm, nỗ lực, toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên toàn ngành đã khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Ðặc biệt, từ năm học 2016 - 2017 đến nay đã đánh dấu một bước phát triển trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua của ngành. Sở đã chia thành 4 cụm thi đua và xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch hoạt động công tác thi đua khen thưởng của cụm và ký giao ước thi đua. Ðịnh hướng từ đầu năm học những đổi mới trong cách đánh giá, xếp loại, cách thức bình xét thi đua và khen thưởng đối với mỗi tập thể đơn vị và từng cá nhân đã góp phần tạo sự chuyển biến mới trong nhận thức và động lực trong hành động của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên chức.
 
5
Học sinh Trường Mầm non Lao Xả Phình (huyện Tủa Chùa) trong giờ ra chơi.
 
Phong trào thi đua “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Ðào tạo phát động được ngành đặc biệt quan tâm. Ngay từ năm đầu thực hiện phong trào thi đua (năm học 2016 - 2017), Sở Giáo dục và Ðào tạo được Bộ ghi nhận, biểu dương là 1 trong 19 đơn vị của cả nước được tặng Cờ thi đua vì đã đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Có được kết quả đó, Sở đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với tất cả các cấp học.

Mầm non là cấp học được đánh giá thực hiện tốt phong trào này, thời gian qua, các phòng chuyên môn, các đơn vị tăng cường tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; đẩy mạnh chỉ đạo tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non. Cùng với đó, tích cực phát triển chương trình giáo dục mầm non phù hợp với vùng miền; hướng dẫn thực hiện chuẩn bị cho việc học đọc, học viết đối với trẻ 5 - 6 tuổi; thống nhất về cách dạy trẻ phát âm chữ cái tiếng Việt theo bảng chữ cái tiếng Việt hiện hành; hướng dẫn xây dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với các lớp đơn, lớp ghép. Phát huy tinh thần sáng tạo của cán bộ quản lý, giáo viên trong quản lý, nhiều trường có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, như: Ðối với vùng khó khăn nhưng trẻ không có chế độ hỗ trợ ăn trưa, khuyến khích phụ huynh đóng góp thóc từ đầu vụ thu hoạch để trường chủ động gạo nấu cơm cho trẻ ăn bán trú tại trường, trong năm học phụ huynh chỉ phải đóng góp thêm thực phẩm hoặc chút ít kinh phí, cùng cô giáo trồng thêm rau để tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường. Cô giáo cùng phụ huynh vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ trước khi vào lớp, hướng dẫn để phụ huynh có thói quen cùng cô chăm sóc trẻ… Ngoài ra, cấp học mầm non đã thực hiện xây dựng mô hình trong việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và thực hiện Ðề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non. Ðến nay, tổng số trẻ dân tộc thiểu số đến trường được tăng cường tiếng Việt trên 44.000 trẻ, đạt 100%.

Cũng thực hiện tốt phong trào thi đua “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm qua, thầy trò Trường THPT Thanh Chăn (huyện Ðiện Biên) đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một trong những trường khối trực thuộc Sở Giáo dục và Ðào tạo gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước. Năm học vừa qua, trường đã có những đóng góp quan trọng trong công tác giáo dục của tỉnh: 100% học sinh tốt nghiệp THPT, trong đó 75/92 học sinh đỗ đại học nguyện vọng 1 (điểm thi đại học cao nhất khối A là học sinh Trần Ðăng Vỹ với 26,6 điểm, hiện em Vỹ là sinh viên của Học viện Kỹ thuật Quân sự; khối C là học sinh Lò Thị Thảo đạt 27,25 điểm, sinh viên Học viện Cảnh sát Nhân dân...). Học sinh của trường cũng rất năng động, tham gia nhiều cuộc thi; nhiều học sinh được xét trao Học bổng Hoa trạng nguyên, tiếp sức đến trường, các loại học bổng dành cho học sinh có thành tích cao trong học tập và học sinh vượt khó học giỏi.

Có thể thấy, phong trào thi đua yêu nước ở ngành Giáo dục và Ðào tạo góp phần từng bước nâng cao chất lượng dạy và học của tỉnh. Thông qua các phong trào, các nhà giáo đã nỗ lực hết mình, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà. Ghi nhận những cống hiến cho ngành, vừa qua, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 9 cá nhân của tỉnh, trong đó 7 giáo viên thuộc Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn, 2 cá nhân thuộc Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Cũng trong năm học vừa qua, Ðiện Biên có 22 học sinh đoạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Ðây là kết quả cao nhất từ trước đến nay mà tỉnh có được.

Thời gian qua, phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng đã và đang được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Tính đến tháng 11/2017, toàn tỉnh có 291/513 trường đạt chuẩn quốc gia (87 trường mầm non, 72 trường tiểu học và 16 trường THPT)…

Năm 2017, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã tập trung chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong ngành, thúc đẩy mạnh mẽ đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên và học sinh trong toàn ngành nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất nhiệm vụ chính trị được giao; quy mô trường, lớp học không ngừng phát triển, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn.
 

Tác giả: Quang Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây