banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTX-CN. Người giáo viên tâm huyết với giáo dục vùng cao

Thứ hai - 20/11/2017 19:25
dienbien.edu.vn - Trong chuyến công tác từ thiện về với học sinh vùng cao, chúng tôi xuất phát từ Hà Nội, điểm đến là học sinh dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi miền núi non sơn cước huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Về nơi đây trong cái giá lạnh, mới đang là tháng 9 dương lịch mà thời tiết đã lạnh giá như giữa mùa đông. Tờ mờ sáng, những hình ảnh cha, mẹ địu con trên lưng lên nương làm rẫy khiến tôi cảm nhận được sự vất vả của người dân nơi đây. Và hy vọng chuyến đi của mình mang chút hơi ấm từ nơi phố phường nhộn nhịp đến với các em học sinh.
Trong các đơn vị trường chúng tôi có tới thăm trường PTDTNT THPT huyện Tủa Chùa. Cô giáo Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết: học sinh nhà trường 100% là người dân tộc thiểu số các em được chu cấp toàn bộ về chế độ học tập, được ở trong khu nội trú của nhà trường, được hưởng các chế độ về nuôi dưỡng. Mỗi em một hoàn cảnh riêng, ở nội trú các em phải xa  gia đình nên các em rất biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.

 Chúng tôi được cô dẫn đi thăm quang cảnh nhà trường, cô tận tình giới thiệu cho chúng tôi các khu phòng ở, nhà công vụ, lớp học. Khi đi qua khu hành lang lớp học tôi bỗng dừng lại khi nghe lời giảng của một thầy giáo trẻ, giọng giảng trầm ấm, lôi cuốn học sinh, học sinh hăng hái sôi nổi phát biểu, tôi cảm nhận về sức lôi cuốn của thầy với trò trong bài giảng và cũng thể hiện một tình cảm rất gần gũi, gắn bó như câu khẩu hiệu của nhà trường “kí túc xá là nhà, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em”.

Cô Hạnh cho tôi biết thêm đó là thầy giáo trẻ nhưng đã có rất nhiều thành tích trong công tác giáo dục học sinh, đạt được nhiều thành tích với các cuộc thi do ngành giáo dục tổ chức. Tôi có nhã ý muốn được gặp và trao đổi với thầy đề hiểu biết thêm về công việc của thầy cũng như đồng nghiệp của thầy, thầy rất sẵn lòng được tâm sự, được trao đổi và ngay sau đó nhà trường đã sắp xếp cho chúng tôi một cuộc gặp gỡ.

Tôi được thầy giới thiệu thầy tên là Phạm Văn Toản, giáo viên dạy môn Hóa học, sinh năm 1986, quê ở Nam Định. Xuất thân từ gia đình nông dân, khi học xong đại học với khát khao được đứng trên bục giảng, đem kiến thức lĩnh hội trên giảng đường, kinh nghiệm thực tế để truyền đạt tới các em học sinh, thầy đã quyết định lên Điện Biên nơi vùng cao, biên giới. Cuối năm 2010, thầy lên Điện Biên, điểm đầu tiên thầy đặt chân là trường THPT Chà Cang, thầy đã dồn tâm huyết và tình yêu nghề của một thầy giáo trẻ vào công tác giảng dạy, giúp các em có kỹ năng sống. Thầy đã rất tích cực trong các hoạt động chuyên môn và đều đạt thành tích như ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh, các cuộc thi thiết kế đồ dùng dạy học, thiết kế bài giảng E learning, tham gia ôn thi tốt nghiệp đạt trên 80% vượt xa thành tích của các giáo viên ôn thi những năm trước đó.

Sau khi lập gia đình, cuối năm 2014 thầy được Sở Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện chuyển về gần gia đình, đó là trường PTDTNT THPT huyện Tủa Chùa. Nơi đây sẽ là nơi dừng chân gắn bó của thầy trong sự nghiệp gieo con chữ trên vùng cao. Tại mái trường này thầy đã có những thành công khá nổi bật như: nhiều năm liên tiếp ôn luyện học sinh giỏi đạt giải ba, giải khuyến khích, tham gia các cuộc thi do ngành tổ chức và đều đạt thành tích được ngành giáo dục công nhận như thiết kế bài giảng điện tử Eleraning, bài giảng tích hợp, hướng dẫn học sinh sử dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn. Nổi bật nhất là năm học 2015 – 2016, thầy đã tham gia và đạt được danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm học 2016-2017, thầy được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục. Thầy cho biết thêm thầy sẽ tiếp tục mang lòng nhiệt huyết, trí tuệ, tài năng của mình giáo dục cho các thế hệ học sinh tiếp theo.

Thầy cho chúng tôi biết thêm, giáo viên và học sinh ở đây còn nhiều khó khăn lắm, học sinh đến trường ít được gia đình quan tâm chăm sóc nên thầy cô ở đây giống như người cha, người mẹ thứ hai chăm lo cho các em từ miếng ăn giấc ngủ, nhiều khi đang ngủ ngon giấc bên gia đình khi được tin báo các em ốm hay có vấn đề gì là bất kể đêm hôm các thầy cô đã có mặt kịp thời đi lên chăm lo cho các em, đưa các em đi viện. Về đội ngũ giáo viên hầu hết là các thầy cô giáo trẻ nhưng rất tâm huyết, nhiệt tình với công việc.

Gặp gỡ thầy chỉ ít phút, song chúng tôi thấy rất vui, vì trên miền non cao xa xôi này, có những con người tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh như những đứa con thân yêu của mình. Hình ảnh của một thầy giáo trẻ đầy nhiệt huyết khiến chúng tôi thêm tự hào về nghề giáo, nghề cao quý nhất. Tạm biệt thầy, tạm biệt Tủa Chùa với niềm tin tưởng và mong sao các thầy cô giáo nơi đây có nhiều sức khỏe, tiếp tục đem lòng nhiệt huyết gieo con chữ trên mảnh đất vùng cao sơn cước.

Một số hình ảnh về thầy giáo Trần Văn Toản với các em học sinh thân yêu tại trường PT DTNT THPT huyện Tủa Chùa
Anh 1
Anh 2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập493
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm375
  • Hôm nay73,546
  • Tháng hiện tại1,285,303
  • Tổng lượt truy cập70,575,193
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi