banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Tấm gương sáng vượt khó vươn lên trong học tập

Thứ ba - 31/10/2017 04:20
Dienbien.edu.vn- Trong cuộc sống chung quanh chúng ta, có rất nhiều gương sáng về ý chí, nghị lực vượt khó để vươn lên, chiến thắng hoàn cảnh, chiến thắng số phận bất hạnh. Có những người được ca ngợi trên báo chí, được cả nước biết đến, nhưng cũng có những người âm thầm vật lộn với cuộc sống đói nghèo để nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ, khát vọng cháy bỏng của mình.
1
1
Tòng Văn Thái, học sinh lớp 12C1 trường THPT thị xã Mường Lay là một tấm gương tiêu biểu cho tinh thần vượt khó vươn lên. Thái  sinh ra và lớn lên ở bản Lé, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhà có 2 anh em đều đang tuổi ăn học, cả gia đình 4 người sống chủ yếu dựa vào mấy thửa ruộng mà bố em là lao động chính. Mẹ thường xuyên ốm đau, tiền thuốc thang, tiền sinh hoạt phí của gia đình đều đổ xuống đôi vai gầy của bố.

Nhận thức được hoàn cảnh gia đình, anh em Thái tự giác bảo ban nhau chăm ngoan, học giỏi. Riêng với Thái, càng lớn, em càng hiểu những thiệt thòi khó khăn thiếu thốn nhưng điều ấy chỉ vun bồi trong em ý chí và nghị lực vượt qua những trở ngại trên con đường học vấn gập ghềnh. Trong suốt quá trình học từ trường tiểu học đến THPT, do biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền để học thêm, Thái đều tự học là chính. Ngoài thời gian đến trường, em dành phần lớn thời gian của mình để giúp đỡ gia đình, từ những việc vặt trong nhà đến cả việc nặng nhọc là đi là ruộng, làm nương. Để có kết quả tốt trong học tập, Thái phải tranh thủ từng chút thời gian ít ỏi còn lại trong ngày để học bài và giảng bài cho em mình. Mỗi ngày em đều phải thức rất khuya để hoàn thành những bài tập trên lớp và tự ôn thêm kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Động lực để Thái có được những kết quả cao trong học tập là bởi em có một người bố, một người mẹ tuyệt vời, mặc dù hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nhưng bố, mẹ em vẫn luôn động viên các con học giỏi để thoát khỏi cảnh nghèo giống như cha mẹ. Thành tích học sinh khá giỏi suốt 12 năm đến trường và giải khuyết khích cuộc thi Violympic Vật lý năm học 2016 - 2017 là món quà hiếu thảo mà em đền đáp sự yêu thương, kỳ vọng của bố mẹ, Thầy cô và những người thương yêu em.

Trao đổi với em về định hướng trong tương lai, em nói: “Em sẽ cố gắng học thật tốt và tích lũy thêm kiến thức cho mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai này em có được công việc để chăm lo cho bản thân và phụ giúp bố mẹ cho em trai  ăn học”. Cuộc sống của mỗi con người đều có những khó khăn nhất định và khi vượt qua con người sẽ trưởng thành hơn, tự tin hơn. Nhưng không phải ai cũng dám đối đầu với những khó khăn và thử thách ấy. Trên chuyến hành trình để đi đến thành công của mỗi con người luôn đòi hỏi chúng ta phải có lòng quyết tâm, ý chí và nghị lực. Xin chúc em đạt được ước muốn trong tương lai của mình.

Chúng ta không có quyền lựa chọn nơi mình sinh ra, nhưng có quyền lựa chọn cho mình một cách sống. Chung quanh chúng ta có rất nhiều tấm gương sáng, vượt khó, vươn lên chiến thắng hoàn cảnh, chiến thắng số phận và họ đã chạm đến đích của đỉnh vinh quang. Điều đó một lần nữa làm chúng ta suy nghĩ. Ý chí, nghị lực của con người là vô hạn. Chỉ cần chúng ta có ý chí, nghị lực chúng ta có thể thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình.

Tác giả: Đỗ Thị Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 42 trong 13 đánh giá

Xếp hạng: 3.2 - 13 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay40,403
  • Tháng hiện tại1,193,294
  • Tổng lượt truy cập70,483,184
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi