Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


GDTX-CN. Cô giáo Nông Thị Tâm - Tấm gương giàu khát vọng cống hiến

dienbien.edu.vn - Sinh năm 1985 dân tộc Tày, sau khi tốt nghiệp khoa Ngữ văn trường đại học sư phạm Thái Nguyên, cô giáo Nông Thị Tâm đã về nhận công tác tại trường THPT Chà Cang từ tháng 09 năm 2009. Ngôi trường cô công tác đứng chân trên địa bàn một xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé nay là Nậm Pồ thuộc tỉnh Điện Biên. Học sinh của nhà trường có tới 99% là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, cuộc sống của người dân nơi đây vô cùng khó khăn.
1
(Cô giáo Nông Thị Tâm trong giờ lên lớp)
 
Khi mới nhận công tác, cô được Ban giám hiệu nhà trường phân công giảng dạy bộ môn Ngữ văn và làm công tác chủ nhiệm lớp. Những ngày đầu đứng trên bục giảng là những thử thách rất lớn đối với một giáo viên trẻ tuổi như cô bởi kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh còn thiếu, cùng với đó là những rào cản về ngôn ngữ, văn hóa giữa cô và trò. Thế nhưng, những khó khăn đó đã không cản bước được khát vọng cống hiến của cô. Tình yêu với nghề và tấm lòng yêu thương học sinh đã giúp cô nhanh chóng giúp cô vượt qua những khó khăn đó. Hàng ngày, cô dành phần nhiều thời gian đầu tư cho chuyên môn, luôn trăn trở tìm tòi phương pháp giảng dạy và giáo dục sao cho phù hợp với đối tượng học sinh. Sự cố gắng, nỗ lực và không ngừng sáng tạo trong công tác giảng dạy của cô đã “đơm hoa kết trái”. Chất lượng giảng dạy bộ môn Ngữ văn nhiều năm liền của cô luôn dẫn đầu, chất lượng ôn thi tốt nghiệp, ôn thi THPT quốc gia hàng năm luôn cao hơn mặt bằng chung của tỉnh. Kết quả công tác ôn thi Đại học- Cao đẳng môn Ngữ văn 2 năm  2015-2016 và 2016-2017 là một trong 4 trường cao nhất của tỉnh Điện Biên. Trong công tác bồi dưỡng ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn, cô cũng đạt rất nhiều thành tích. Trong công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, cô cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu. Năm học 2015-2016, 2016-2017, cô hướng dẫn học sinh nghiên cứu nghiên cứu các dự án thuộc lĩnh vực KHXH và hành vi và đã đạt một giải Nhì, một giải khuyến khích tại hội thi cấp tỉnh. Năm học 2012-2013 cô cùng với nhóm giáo viên Ngữ văn đã đạt giải Nhì cuộc thi thiết kế đồ dùng dạy học tự làm do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cô có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, chuyên môn, được áp dụng và mang lại hiệu quả thiết thực tại nhà trường và được Sở Giáo dục Điện Biên đánh giá cao.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, cô Nông Thị Tâm còn là một giáo viên chủ nhiệm giỏi, tâm huyết và luôn hết lòng vì học sinh. Những tập thể lớp do cô chủ nhiệm liên tục dẫn đầu trong các phong thi đua của nhà trường. Trong 6 năm làm công tác chủ nhiệm thì 5 năm cô được đánh giá là giáo viên chủ nhiệm xuất sắc. Với những đóng góp, sự cố gắng của bản thân, năm 2013 cô đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ năm học 2016-2017, cô đã được Ban giám hiệu nhà trường tin tưởng giao trọng trách quản lí tổ chuyên môn Văn - Địa - Thể dục. Trên cương vị là một tổ trưởng chuyên môn, cô luôn là người đi đầu trên tất cả các hoạt động, biết phát huy sức mạnh tập thể, sự đoàn kết để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Trong công tác đoàn thể, với cương vị là Phó chủ tịch công đoàn cơ sở, kiêm trưởng ban nữ công, cô giáo Nông Thị Tâm đã có  nhiều đóng góp cho tổ chức công đoàn cơ sở trong việc quan tâm, chăm lo đời sống của cán bộ giáo viên, học sinh; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các công đoàn viên. Không chỉ giỏi chuyên môn, cô Nông Thị Tâm còn tham gia rất tích cực và có hiệu quả vào các hoạt động phong trào của nhà trường, của ngành tổ chức. Ở lĩnh vực nào, đồng nghiệp và các thế hệ học sinh luôn cảm nhận được ngọn lửa và khát vọng cống hiến của cô. Với những đóng góp của mình, cô giáo Nông Thị Tâm đã được các cấp ghi nhận: năm học 2010-2011, được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen; từ năm 2013-2014 đến năm học 2016-2017, được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2017, được Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác ôn thi THPT quốc gia. Thiết nghĩ, đó là những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của cô. Giờ đây, hình ảnh cô giáo trẻ giàu khát vọng cống hiến Nông Thị Tâm đã trở thành niềm cảm hứng, tấm gương sáng để cho nhiều thầy cô giáo trẻ của nhà trường, của ngành noi theo.
2
Cô  giáo Nông Thị Tâm  đang soạn bài
 
Tôi tưởng rằng với nhiệt huyết tuổi trẻ, sự tận tâm với nghề, cô giáo Nông Thị Tâm sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, góp phần nhỏ bé của mình làm giàu truyền thống vẻ vang của người giáo viên nhân dân./.

Tác giả: Nguyễn Văn Tập - Phó Hiệu trưởng trường THPT Chà Cang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây