banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CHVH - Suy nghĩ về lòng yêu nước, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với lịch sử, đối với việc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc

Thứ ba - 14/11/2017 03:24
“Con người có tổ, có tông, như cây có cội, như sông có nguồn. Quê hương Việt Nam trải dài từ ải Nam Quan tới mũi cà mau. Trải qua bao bận thăng trầm bể dâu, nay giang sơn đã gắn liền một dải. Cội nguồn đất việt là dòng chảy xuyên suốt bốn ngàn năm, trải dài qua nhưng nền văn hóa đặc trưng của dân tộc, là sợi dây gắn kết của bao miền tổ quốc, là mạch nguồn khơi dậy những yêu thương.”

O1
Dân tộc Việt Nam đã trải qua biết bao nhiêu bao sóng gió, thăng trầm chống lại những cuộc xâm lăng, lập nên những trang sử oai hùng. Trong rất nhiều những yếu tố góp nên thành công ấy, chúng ta phải kể đến lòng yêu nước dạt dào trong mỗi trái tim của người con đất Việt. Giờ đây, khi đất nước đứng trước những thử thách mới của một thời đại phát triển, lòng yêu nước càng đóng một vai trò quan trọng.

Thật vậy, lòng yêu nước đóng một vai trò rất quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của một đất nước. Mọi người thường nghĩ, yêu nước là phải ra chiến trường, hy sinh vì đất nước… Nhưng thực ra lòng yêu nước chính là việc yêu ngay những thứ nhỏ bé, giản dị, bình thường xung quanh ta như những hàng tre xanh, những dòng sông, xóm làng, những lời ru của mẹ,... Những cái nhỏ bé, giản dị ấy sẽ giúp chúng ta thêm yêu và gắn bó hơn với quê hương và đất nước của mình. Con người dù đi đến đâu, về đâu đều hướng về đất nước, quê hương. Quê hương, đất nước không chỉ là nơi ta sinh ra, nơi gắn với tuổi thơ  mà còn mang đến những điều thú vị, dạy chúng ta từng bước đi vững chắc trong cuộc sống. Vì vậy đất nước luôn để lại một ấn tượng cho mỗi con người, làm cho mọi người yêu đất nước hơn. Những con người có lòng yêu nước luôn chất chứa những tình cảm đẹp đẽ, hướng về đất nước và ra sức cống hiến để cho đất nước ngày càng phồn vinh.  
 
Đặc biệt, một trong nhưng biểu hiện của lòng yêu nước chính là tình yêu lịch sử, nguồn gốc của đất nước mình. Nhưng ngày nay cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, những người con Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, những chủ nhân tương tương lai của đất nước đang dần thờ ơ và lịch sử của đất nước mình. Là một người con của đất nước Việt Nam, chúng ta phải tự hào về lịch sử bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước của cha ông ta. Chúng ta phải có hiểu biết về lịch sử của đất nước ta từ những cuộc khởi nghĩa oai hùng của Bà Trưng, Bà triệu, những triều đại phong kiến mà nước ta đã trải qua, những tháng ngày kháng chiến vất vả chống Pháp, chống Mĩ; phải có những hiểu biết về những nhân vật lịch sử quan trọng. Đặc biệt, chúng ta sinh ra và lớn lên trên mảnh đất lịch sử Điện Biên. Nơi đã diễn ra chiến thắng “lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu” thì chúng ta phải là những người hiểu biết rõ nhất về lịch sử nơi đây hơn bất kì ai, bất kì du khách nào, để khi có người hỏi, hay khichúng ta đi bất cứ nơi đâu, ta cũng vẫn có thể tử hào kể về lịch sử của quê hương Điện Biên Phủ anh hùng.
           
Ta có thể thấy rằng, trong thời kì đất chiến tranh chống đế quốc. Hàng triệu lớp thanh niên ưu tú của dân tộc đã xung phong đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi tổ quốc cần đến, không ngại hy sinh, gian khổ làm nên những thành tích to lớn trong cách mạng bảo vệ Tổ quốc. Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm nhưng lớp bụi thời gian không thể phủ mờ những cống hiến, hy sinh của bao thế hệ thanh niên quyết tâm “Ba sẵn sàng” để bảo vệ Tổ quốc. Thế hệ thanh niên hiện nay đang được sống trong hòa bình và một môi trường đảm bảo cho sự phát triển toàn diện có đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của mình cần phải làm gì cho Tổ quốc phát triển hơn, lớn mạnh hơn hay không?

“Các vua Hùng đã các công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Câu nói trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa nhắc nhở các thế hệ người dân Việt Nam về trách nhiệm bảo vệ và xây dựng Tổ Quốc của mình. Bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, đó không phải công việc của riêng ai, của riêng một lực lượng nào mà đó là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tộc. Đặc biệt là với chúng ta, những thế hệ sẽ làm chủ đất nước trong tương lai.
          
Lịch sử qua mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, biết bao kẻ thù lớn mạnh xâm lược đất nước ta nhưng đều chịu chung một kết cục thất bại. Một dân tộc “nhỏ bé” có thể đánh đuổi hai “đế quốc to” là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Làm được điều đó, có biết bao người con của dân tộc đã ngã xuống, bao người phải hi sinh xương máu để có một đất nước Việt Nam tươi đẹp như ngày nay. Là lực lượng tri thức trẻ, năng động, sáng tạo, là trụ cột của nước nhà, thế hệ trẻ chúng ta có vai trò to lớn đối với sự phát triển của đất nước. Thế nhưng hiện nay, nhiều thanh niên không nhận thức được điều đó. Nhiều người đã không còn quan tâm hay có hiểu biết về lịch sử của đất nước, sống chỉ biết nghĩ đến bản thân, sông một lối sống thực dụng, ích kỉ, thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm và thiếu nhiệt tình.

Thực trạng trên do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu quyết định nhất là chính bản thân mỗi người. Biết rằng trí tuệ là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia, dân tộc và tài nguyên đó đang nằm chính trong mỗi học sinh, sinh viên. Nhưng nếu tài nguyên đó không được khai thác và sử dụng hợp lý thì sẻ không có tác dụng gì. Vì vậy mỗi chúng ta cần ra sức học tập, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại nhưng không quên giữ gìn và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc. Không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ, hiểu rõ về lịch sử hàng ngàn năm của đất nước, cùng nhau góp sức để đưa đất nước tiến lên, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ hằng mong muốn, xứng đáng là thế hệ thanh niên mới nối truyền thống tự hào của cha anh./

Tác giả: Lò Minh Hiếu - Học sinh lớp 12B1- Trường PTDT Nội trú Tỉnh Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập247
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm231
  • Hôm nay36,188
  • Tháng hiện tại1,189,079
  • Tổng lượt truy cập70,478,969
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi