banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN - CÔNG ĐOÀN NGÀNH GIÁO DỤC TIẾP TỤC ĐỔI MỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU, NHIỆM VỤ HIỆN NAY

Thứ năm - 03/11/2016 23:01
Công đoàn ngành Giáo dục là một tổ chức trong hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động tỉnh, phối kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Ngành.
Công đoàn ngành Giáo dục đã trải qua 14 kỳ Đại hội, hoạt động của Công đoàn Ngành luôn gắn liền với sự phát triển và trưởng thành của sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà, gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước của ngành và địa phương.

Trong quá trình hoạt động Công đoàn ngành Giáo dục đã bám sát các chức năng của tổ chức Công đoàn, năng động, sáng tạo chỉ đạo các Công đoàn cơ sở  thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng và Công đoàn các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành, giữ vững phổ cập giáo dục  trên địa bàn.

Công đoàn Ngành đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các thầy giáo, cô giáo và người lao động trong ngành giáo dục đồng thời gắn liền với phát động các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn của ngành, của công đoàn cấp trên như: triển khai cuộc vận động “Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự  học và sáng tạo”, “Dạy tốt - Học tốt”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các phong trào thi đua và các cuộc vận động này mang tính ngành nghề sâu sắc, phù hợp với tâm tư, tình cảm của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nên đã nhanh chóng lan tỏa rộng khắp và có sức sống đến ngày hôm nay.

Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế tri thức thế giới, coi “giáo dục đào tạo và khoa học- công nghệ là quốc sách hàng đầu", là động lực phát triển đất nước, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục triển khai sâu rộng trong toàn Ngành các cuộc vận động, các phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”và Chỉ thị 40-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục”. Công đoàn đã chỉ đạo các đơn vị có những biện pháp cụ thể, sáng tạo, thực hiện một cách có hiệu quả thực chất các phong trào thi đua và các cuộc vận động  từ dó tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của đội ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đồng thời phối hợp chặt chẽ với chuyên môn thực hiện tốt cơ chế “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong các hoạt động của trường học, xây dựng và hoàn thiện các quy chế nội bộ làm cơ sở để bảo vệ và thực hiện một cách công khai, dân chủ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong Ngành.

Bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua và các cuộc vận động, Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo khơi dậy những phẩm chất cao quý vốn có của nhà giáo, tinh thần nhân ái trong hoạt động giáo dục thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa”, quỹ “Tình nghĩa đồng nghiệp”…, tổ chức các hoạt động tôn vinh nhà giáo, nghề giáo; thực hiện bình đẳng giới, phong trào thi đua nữ nhà giáo “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà”; tham gia quá trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đặc biệt là vận động đội ngũ nhà giáo đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, tiếp cận các phương pháp giảng dạy tiên tiến trên thế giới nhằm nâng cao vị thế giáo dục của tỉnh nhà.

Luôn quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về tổ chức công đoàn là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu, là sợi dây gắn kết của đoàn viên đối với tổ chức công đoàn. Đi đôi với việc xây dựng môi trường sư phạm, mối quan hệ hài hòa, ổn định trong các cơ quan, trường học, góp phần tích cực vào việc phát triển bền vững hệ thống giáo dục.

Nhạy bén, linh hoạt trong tổ chức các hoạt động công đoàn, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của từng giai đoạn đồng thời phối hợp với chuyên môn đồng cấp để triển khai các hoạt động chung của Ngành, một mặt chủ động tổ chức các hoạt động đặc trưng của công đoàn với những hình thức phong phú, sinh động; giải quyết hài hòa các mối quan hệ trong công tác, vừa đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các Ngành vừa đảm bảo tính độc lập tương đối của tổ chức công đoàn.

Trong thời gian tới, đất nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo đang nỗ lực hết sức mình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết của công đoàn cấp trên, đưa ra đường lối đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, xác định đây là một kế sách, quốc sách hàng đầu, mang tính đột phá. Trong bối cảnh đó, Công đoàn ngành Giáo dục với vị thế là tổ chức chính trị xã hội, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong Ngành, cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm:

1. Chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động; tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

2. Phối hợp với chuyên môn thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học, cơ sở giáo dục; thực hiện tốt chức năng giám sát phản biện, nhận diện những phát sinh, bất hợp lý và cùng với chuyên môn tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời.

3. Làm tốt công tác tuyên truyền để đoàn viên, lao động trong Ngành nhận thức đầy đủ về các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và công đoàn cấp trên, từ đó tạo sự đồng thuận, tự giác và tích cực đổi mới trong đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hạn chế các biểu hiện tiêu cực phát sinh trong nhà trường, tạo điều kiện để nhà giáo người lao động trong ngành học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết của Đảng và kế hoạch hành động của Ngành.

4. Phát triển và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhà giáo người lao động. Xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao phát triển rộng khắp, có chiều sâu, động viên khuyến khích người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và đảm bảo định hướng thẩm mỹ lành mạnh;

 5. Tiếp tục tham gia thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành đạt hiệu quả cao. Tiến hành tổ chức tổng kết, sơ kết các phong trào thi đua, các cuộc vận động một cách thiết thực tránh hình thức, khắc phục bệnh thành tích để tạo sự chuyển biến thực chất về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

6. Tiếp tục duy trì và mở rộng mối quan hệ hợp tác chia sẻ, giao lưu học tập kinh nghiệm hoạt động công đoàn với các tổ chức công đoàn trong và ngoài nước./.

Nguồn tin: Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay50,968
  • Tháng hiện tại3,472,660
  • Tổng lượt truy cập74,182,040
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi