banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN-Công đoàn Giáo dục với đổi mới nội dung phương thức hoạt động

Thứ ba - 30/12/2014 19:13
Công đoàn Ngành Giáo dục quản lý, chỉ đạo trực tiếp 40 CĐCS đơn vị trực thuộc với 1.625 đoàn viên và NLĐ, đồng thời phối hợp với LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo ngành nghề 494 CĐCS các trường MN, TH, THCS, với gần 17 nghìn đoàn viên và NLĐ.
Trong những năm qua, Công đoàn ngành luôn xác định đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng chính quyền, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Trước hết là đổi mới công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trên tinh thần hướng về cơ sở.

Để tránh hành chính hóa trong công tác chỉ đạo cơ sở, Công đoàn ngành hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, tăng cường công tác kiểm tra, phân công ủy viên Ban Chấp hành phụ trách khu vực, cử chuyên viên Công đoàn ngành trực tiếp về cơ sở để nắm bắt tình hình, hướng dẫn cụ thể và giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn. Thông qua đó, cán bộ Công đoàn ngành được rèn luyện về nhiều mặt, ngày càng vững vàng, trưởng thành.

Phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ đạo các CĐCS tổ chức đại hội nhiệm kỳ, trong đó chú trọng xây dựng nguồn nhân sự giữ chức vụ Chủ tịch CĐCS. Theo đó, Đại hội của các CĐCS đã lựa chọn được đội ngũ cán bộ công đoàn cơ bản đủ tâm, đủ tầm, đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ. Chủ động, kịp thời chỉ đạo các CĐCS tổ chức kiện toàn Ban Chấp hành mỗi khi có sự thay đổi nhân sự, giúp guồng máy hoạt động của CĐCS luôn đáp ứng yêu cầu.

Tổ chức các lớp tập huấn cho Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn ngành và Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra CĐCS với những nội dung: học tập và quán triệt các Nghị quyết của Đảng, chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng năm, các chuyên đề theo kế hoạch của LĐLĐ tỉnh và CĐGD Việt Nam. Một điểm đổi mới trong chương trình tập huấn là tổ chức cho cán bộ công đoàn viết bài thu hoạch, qua đó đánh giá được hiệu quả của công tác tập huấn, rút kinh nghiệm cho những đợt tiếp theo.


Lễ kỷ niệm 32 năm ngày Nhà giáo Việt nam 1982 - 2014

Việc bồi dưỡng cán bộ công đoàn còn được tiến hành thông qua việc hướng dẫn CĐCS tổ chức nhiều hoạt động nhân các dịp kỷ niệm, như: tọa đàm, sinh hoạt Câu lạc bộ, hội thảo, hội thi, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao... Chỉ đạo các đơn vị tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao với quy mô toàn ngành. Phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức các Hội thi, Hội thao của ngành. Tất cả các hoạt động trên là sân chơi bổ ích để trau dồi vốn hiểu biết, rèn luyện phẩm chất và  kỹ năng tổ chức phong trào, đồng thời thông qua đó đánh giá rõ nét nhất năng lực của cán bộ CĐCS. Nhiều cán bộ CĐCS được trưởng thành từ việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đã được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo tại đơn vị.


Các cô giáo tham gia Hội thi đồ dùng dạy học

Điểm đổi mới thứ hai là về công tác phối hợp. Để giúp cơ sở thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của ngành và tổ chức Công đoàn, Quy chế phối hợp giữa Công đoàn ngành và Sở GD&ĐT được điều chỉnh, bổ sung, ký kết, trong đó tập trung làm rõ hơn những nội dung Công đoàn ngành phối hợp với Sở GD&ĐT trong việc thực hiện các chức năng của tổ chức Công đoàn, xây dựng đội ngũ CBGV, NLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. Trên cơ sở Quy chế này, các CĐCS đã xây dựng, điều chỉnh, ký kết Quy chế phối hợp. Mối quan hệ công tác giữa Công đoàn và chuyên môn các cấp trong ngành ngày càng gắn kết nhịp nhàng và hiệu quả. Đồng thời, để tạo sự thống nhất cao trong chỉ đạo hoạt động đối với CĐGD cấp huyện và Công đoàn các trường THPT, đơn vị trực thuộc, thực hiện tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Điểm đổi mới thứ ba là công tác chỉ đạo cơ sở thực hiện chức năng tuyên truyền, giáo dục. Công đoàn ngành đã tập trung chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt, phát động toàn thể CBGV, NLĐ tham gia viết bài về gương người tốt, việc tốt trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, gửi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp với Sở GD&ĐT ban hành Hướng dẫn liên tịch chỉ đạo cơ sở tổ chức các hoạt động triển khai thực hiện chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”; Chương trình hành động của tỉnh thực hiện Nghị quyết số 29 Hội nghị TW8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng LĐLĐ Việt Nam trước tình hình Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhờ đó, hoạt động tuyên truyền, giáo dục đã mang lại hiệu quả thiết thực hơn. Nhiều CĐCS đã có những cách làm hay, sáng tạo, được dư luận đánh giá cao.

Kết quả đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn Ngành Giáo dục đã góp phần khẳng định sự trưởng thành của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tỉnh. Thời gian tới, Công đoàn ngành tiếp tục phát huy những thế mạnh, vượt qua khó khăn, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị./.

Nguồn tin: Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập254
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay56,863
  • Tháng hiện tại1,209,754
  • Tổng lượt truy cập70,499,644
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi