banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN- VAI TRÒ CÔNG ĐOÀN ĐẠI DIỆN BẢO VỆ QUYỀN, LỢI ÍCH HỢP PHÁP, CHÍNH ĐÁNG VÀ CHĂM LO ĐỜI SỐNG NHÀ GIÁO VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Thứ ba - 03/01/2017 02:46
Chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) là quyền hạn và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với CNVCLĐ đó được ghi trong điều 10 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 1992; điều 1 Luật Công đoàn năm 2012 và điều 188 Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012.
Đây còn là mong muốn, nguyện vọng của CNVC, LĐ là chức năng số một của tổ chức công đoàn. Do vậy hàng năm, ngay từ đầu năm học công đoàn các cấp luôn tuyên truyền sâu rộng chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống cho giáo viên, người lao động để giáo viên, người lao động hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ để từ đó đã nhận thức đúng đắn về quyền, trách nhiệm của mình nhằm từng bước ổn định, cải thiện đời sống, nâng cao vị trí xã hội từ đó làm tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Trong những năm qua, công đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức cho đoàn viên công đoàn học tập pháp luật, Luật công đoàn và các chế độ chính sách, giám sát thi hành chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên công đoàn và người lao động. Tham mưu với thủ trưởng cơ quan tạo mọi điều kiện cho nhà giáo và người lao động được bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, cho đến nay trình độ cán bộ, nhà giáo đạt chuẩn và trên chuẩn đối với các cấp học là: Cấp Mầm non: đạt 100%; Cấp tiểu học: đạt 99,93%; Cấp THCS: đạt 98,2%; Cấp học THPT: đạt 97,3%;  GDTX: đạt 90,8%. Mọi CNVC, LĐ nguyện vọng đi học nâng cao trình độ đều được đáp ứng. Công đoàn thường xuyên chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CBGV-CNV, các hoạt động công đoàn đã gắn với hoạt động chuyên môn, thực sự mang lại hiệu quả cho phong trào hoạt động công đoàn.

Để thực hiện hiệu quả chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho giáo viên, người lao động, công đoàn tham gia xét nâng lương, ngâng ngạch; tăng cường tham gia, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến đoàn viên lao động như tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ ưu tiên, ưu đãi ngành nghề công tác ATVSLĐ, PCCN, kinh phí và đoàn phí công đoàn, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí… kịp thời phản ánh những bất cập về thực hiện chế độ chính sách đến cơ quan chức năng; quyền dân chủ của đoàn viên công đoàn được tôn trọng, phát huy, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, bố trí cán bộ đúng quy trình.

Bên cạnh đó công đoàn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVC-LĐ nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ công đoàn và đoàn viên lao động để thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Tuyên truyền, giáo dục bám sát các sự kiện lịch sử, sự kiện của đất nước, của tỉnh tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú, tuyên truyền các Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tổ chức công đoàn, gắn các hoạt động rèn luyện TDTT, phong trào văn hóa, văn nghệ, tích cực tham gia các hội thi, hội thao do các cấp, các ngành tổ chức, các hoạt động đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp cho đoàn viên tăng cường sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo dựng cuộc sống vui tươi, lành mạnh đẩy lùi các tệ nạn xã hội… thu hút đông đảo giáo viên người lao động tham gia.

 Chỉ đạo công đoàn các trường phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều cuộc vận động có ý nghĩa như: cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu", phong trào "Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở" trong CBGV-CNV-LĐ… Tổ chức tuyên truyền, triển khai chương trình hành động về phòng chống Ma túy, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thực hiện văn hóa giao thông, công tác bảo vệ môi trường,

Tiếp tục thực hiện có hiệu thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây trở thành cuộc sinh hoạt chính trị thường xuyên đã tác động tích cực đến mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường. Cán bộ, đoàn viên luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong rèn luyện, tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, mẫu mực trong chấp hành thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Chỉ đạo công đoàn các trường thực hiện việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ, duy trì phát triển mối quan hệ truyền thống nhà giáo, tăng cường đối thoại sẵn sàng chia sẻ, quan tâm đến công tác, đời sống, tâm tư, vui buồn, hiếu hỉ, ốm đau, nắm được nguyện vọng của đoàn viên, giúp cho nhiều đoàn viên tháo gỡ được những khó khăn, những trăn trở trong tình cảm, trong những việc làm đời thường (Những mâu thuẫn nội bộ trong gia đình, trắc trở trong tình cảm vợ chồng, con cái… đều được công đoàn gần gữi chia sẻ, giúp đỡ). Nhờ đó mối quan hệ tình cảm đồng chí, đồng nghiệp ngày càng gần gữi, thân thiện, môi trường giáo dục ở các trường học ngày càng thân thiện, ổn định.

Công đoàn cơ sở các trường phát triển quỹ vì phụ nữ nghèo hàng năm để đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh vay không tính lãi sử dụng phát triển kinh tế gia đình nhờ đó nhiều gia đình đoàn viên đã vượt qua được khó khăn, có điều kiện chăn nuôi, sản xuất tăng thu nhập an tâm công tác.

CĐCS làm tốt công tác chăm lo và tự chăm lo đời sống cho NG-NLĐ. Nhân dịp tết Nguyên đán, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Công đoàn Ngành và các CĐCS phối hợp với chuyên môn đồng cấp hỗ trợ cho CBGV-LĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 420 triệu đồng. Hỗ trợ đột xuất cho các NG-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trong năm học hơn 100 triệu đồng.

Tăng cường hoạt động của UBKT công đoàn, Ban Thanh tra nhân dân giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề nghị, khiếu nại, tố cáo của đoàn viên công đoàn thúc đẩy quyền dân chủ, kỷ cương trong trường học, Các chế độ chính sách của đoàn viên công đoàn được chi trả đầy đủ kịp thời đúng chế độ, không có chế độ tiêu cực và vi phạm chế độ chính sách.

Phối hợp cùng với chính quyền xét tinh giảm biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế theo đúng nguyện vọng, chế độ của đoàn viên.

Trong năm vận động đoàn viên lao động ủng hộ hàng nghìn quần áo ấm, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh vùng khó khăn.

Từ thực tiễn vai trò công đoàn trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho giáo viên, người lao động, Công đoàn ngành Giáo dục với vị thế là tổ chức chính trị xã hội, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong Ngành, cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là: Vận động tổ chức cho giáo viên - công nhân viên, lao động giúp đỡ lần nhau trong công tác, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, luôn phát huy sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc, làm cho chất lượng giảng dạy, công tác không ngừng nâng cao. Vận động giáo viên, lao động tích cực đi học, để thực hiện chuẩn hóa cán bộ công chức. Đó là điều kiện cần và đủ để bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của giáo viên, người lao động.

Hai là: Giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên và người lao động.

Ba là: Vận động đoàn viên giáo viên, người lao động làm kinh tế gia đình, làm giầu hợp pháp.

Bốn là: Tích cực làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho đội ngũ nhà giáo và người lao động, làm cho cán bộ, nhà giáo và người lao động hiểu đúng pháp luật để làm đúng và tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của bản thân họ. Quan tâm gần gũi, thăm hỏi động viên kịp thời các đoàn viên có điều kiện hoàn cảnh khó khăn./.

Nguồn tin: Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,068
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm2,026
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,661,341
  • Tổng lượt truy cập73,370,721
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi