banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN - TẤM GƯƠNG NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG - CON CHIM ĐẦU ĐÀN CỦA GIÁO DỤC MẦM NON HUYỆN TỦA CHÙA

Thứ năm - 09/11/2017 04:19
Dienbien.edu.vn - Sinh ra ở mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, quê hương năm tấn, quê lúa Thái Bình, đang học THPT do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô Nguyễn Thị Huân được người dì ruột đưa lên mảnh đất Tây Bắc để sinh sống.
Xuất phát từ hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mất sớm, mẹ ốm đau bệnh tật, cô luôn ý thức cho mình phải phấn đấu sống có ích cho gia đình và xã hội. Với niềm mơ ước trở thành cô giáo mầm non, cô đã theo học lớp Sư phạm Mẫu giáo tại Trường nuôi dạy trẻ Đồi Cao, thị xã Lai Châu (nay là thị xã Mường Lay). Tháng 8/1988, sau khi ra trường cô được phân công về dạy tại Trường Mầm non Thị trấn, thuộc Phòng GD&ĐT Tủa Chùa.
U1Cô Nguyễn Thị Huân- Hiệu trưởng cùng các cháu trường mầm non Mường Báng số 2, huyện Tủa Chùa trong Hội thi Bé khỏe - Bé ngoan cấp huyện năm 2016
 
Sau bao nhiêu năm cố gắng, với lòng yêu nghề mến trẻ, tận tụy với công việc đến năm 1992 cô đạt “Danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”; năm 1996 cô đạt Giải nhất hội thi “Giáo viên dạy giỏi tỉnh Điện Biên”; năm 1998 cô đạt Giải nhì “Hội thi tuyên truyền viên giỏi tỉnh Điện Biên” và Giải khuyến khích các tỉnh miền núi phía Bắc, nhiều lần được UBND tỉnh Điện Biên tặng bằng khen. Ngày 4/6/1998 cô được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2000 cô được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Thị trấn, trong những năm làm giáo viên và quản lý tại đơn vị cô luôn là tấm gương sáng cho giáo viên và học sinh noi theo. Với niềm tin yêu của đồng nghiệp, phụ huynh học sinh, sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, ngày 01/10/2007 cô Nguyễn Thị Huân được giao trọng trách làm Hiệu trưởng Trường Mầm non Mường Báng số 2.

Ngày đó, trường có 1 điểm trung tâm và 6 điểm lẻ; điểm trung tâm chỉ vẻn vẹn 2 phòng học và 2 phòng làm việc; các điểm trường còn lại là lớp học nhà tranh vách nứa, có điểm nhà tạm hoặc mượn của nhà văn hóa, có điểm chưa có lớp học. Toàn trường có 6 lớp với 109 học sinh,  cả trường có 9 cán bộ, giáo viên, nhân viên gồm 01 Hiệu trưởng, 01 Phó Hiệu trưởng,  01 bảo vệ và 06 giáo viên. Chuyên môn giáo viên chỉ có 01 người được xếp loại khá còn lại xếp loại trung bình và yếu. Nhìn điều kiện trước mắt của nhà trường ai cũng nản lòng, có lẽ nếu là tôi chắc không gánh được trọng trách này, nhưng tôi còn nhớ như in một câu cô nói với chúng tôi rằng "Cố lên các cháu, đoàn kết - quyết tâm sẽ thành công, nhất định chúng ta sẽ xây dựng một ngôi trường điểm đầu tiên cho huyện", nghe những lời động viên của cô, tôi và tất cả giáo viên thấy yên tâm và vững tin hơn, và công cuộc xây dựng ngôi trường mới bắt đầu.

Việc xây dựng cơ sở vật chất không phải là việc làm một sớm, một chiều. Những điểm trường chưa có lớp học, cô đã nhờ chính quyền địa phương, phụ huynh làm lớp học tạm, có những điểm khó khăn cô đã tận dụng gầm sàn nhà dân để cho các em đến trường có lớp học. Chỉ trong 01 tháng mà tất cả các bản đều có lớp mẫu giáo.
Để tổ chức cho trẻ bán trú ăn ngủ trưa tại trường, cô vận động các doanh nghiệp xin từng cái gối, cái chăn cho trẻ; vận động giáo viên cho trẻ từng cái bát, cái thìa, cái xoong, vận động các tổ chức từ thiện ủng hộ kinh phí để tổ chức nấu ăn trưa cho trẻ tại trường.
 U2Lớp học gầm nhà sàn đầu tiên tại thôn Pú Ôn, xã Mường Báng
(Ảnh chụp năm 2008)

 
Khó khăn là vậy, cô đã không ngại khó, ngại khổ, không ngừng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công tác xã hội hóa giáo dục, huy động chính quyền, nhân dân địa phương, dự án Tầm nhìn Thế Giới hỗ trợ để xây dựng các lớp học kiên cố, các phòng chức năng, sân chơi, tường bao đảm bảo an toàn cho học sinh vui chơi và học tập. Nhờ đó, từ những nhà tạm tranh tre nứa lá đến nay nhà trường đã có đủ các phòng học kiên cố và ba cứng cho 14 lớp học, các phòng chức năng như: Hội trường, văn phòng, phòng hiệu trưởng, phòng các phó hiệu trưởng, phòng hành chính quản trị, phòng y tế, phòng nhân viên, phòng bảo vệ, phòng máy tính, phòng giáo dục thể chất và nghệ thuật, phòng thư viện, phòng truyền thống đều có đầy đủ và đảm bảo diện tích. Trung tâm trường và các điểm bản đều được xây dựng tường bao, sân chơi được lát gạch và láng bê tông. Cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, có sân chơi, đủ đồ chơi, có khu vườn cổ tích và khu phát triển vận động thân thiện, các nét văn hóa đặc sắc của địa phương được đưa vào tạo môi trường cho trẻ học tập, đặc biệt cô luôn chú trọng hướng dẫn cán bộ giáo viên tạo môi trường tiếng Việt để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
 U3
Cô Hiệu trưởng với Vườn cổ tích cho bé
 
Quy mô mạng lưới trường, lớp ngày càng phát triển. Đến nay trường có 14 lớp với 306 trẻ (tăng 8 lớp với 197 trẻ). Tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 26,3%, trẻ mẫu giáo đạt 95,8%, trẻ 5 tuổi đạt 100%, 100% số trẻ được ăn bán trú tại trường, được học 2 buổi/ngày và được chăm sóc giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD&ĐT.
U4
      Giờ chơi của các cháu tại điểm trường Trung tâm

Không chỉ chú trọng môi trường và cơ sở vật chất, cô Hiệu trưởng nhà trường còn luôn chăm lo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo điều kiện cho đội ngũ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tin học,  tiếng dân tộc...  Hiện nay 100% cán bộ giáo viên nhà trường đạt chuẩn về đào tạo, trong đó trên chuẩn đạt 95%, số giáo viên dạy giỏi các cấp là 17 giáo viên đạt tỷ lệ 80 %, trong đó có 4 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Với vai trò là Bí thư chi bộ Đảng nhà trường, cô luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng, đến nay trường đã có chi bộ riêng với số lượng cán bộ giáo viên đứng trong hàng ngũ của Đảng là 17 đồng chí.

Tâm huyết với giáo dục mầm non, yêu nghề mến trẻ, cô Nguyễn Thị Huân luôn trăn trở tìm các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong điều kiện phụ huynh còn khó khăn, đóng góp ăn trưa cho trẻ rất hạn chế, cô tìm các nguồn hỗ trợ ăn trưa cho các cháu từ các nhà từ thiện; các cháu hạn chế về tiếng Việt, cô tìm sự giúp đỡ từ Chương trình phát triển vùng với mô hình Bà mẹ trợ giảng, chú trọng sinh hoạt bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ, quyết liệt trong chỉ đạo đổi mới phương pháp; luôn tiên phong đi đầu trong các hoạt động chuyên môn của ngành. Nhờ đó, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng nâng lên: trẻ phát triển bình thường về cân năng và chiều cao đạt 95%, tỷ lệ suy dinh dưỡng chỉ còn 5%; các cháu mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động của trường lớp; chất lượng giáo dục 5 lĩnh vực đều đạt 95% trở lên, đa số trẻ có khả năng nói tiếng Việt thành thạo.
U5
Giờ hoạt động ngoài trời của các cháu điểm trường Từ Ngài 

Với sự hy sinh và cống hiến không mệt mỏi, cô đã mang lại nhiều thành tích cho cá nhân và nhà trường. Nhà trường đã nhiều năm đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến xuất sắc được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen và cờ thi đua xuất sắc; năm học 2016-2017 nhà trường đề nghị Chính Phủ tặng bằng khen. Trường đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mới được Sở thẩm định ở mức độ 2. Đối với cá nhân, cô có 15 năm liên tục đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, nhiều bằng khen của UBND tỉnh, của LĐLĐ tỉnh, hai lần cô được bộ GD&ĐT tặng bằng khen, và một bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Cô tâm sự: Nếu còn được cống hiến tiếp cho sự nghiệp giáo dục của huyện nhà nói riêng và tỉnh ta nói chung, vì các cháu mầm non, cô muốn tiếp tục xây dựng và phát triển nhà trường thành trường chất lượng cao trong toàn huyện... Nghe tới đây, tôi bỗng thấy cảm phục biết bao, một cô giáo suốt đời phấn đấu không ngừng nghỉ vì sự nghiệp phát triển giáo dục mầm non của huyện, của tỉnh nhà và câu nói ngày nào của cô "Cố lên các cháu, đoàn kết - quyết tâm sẽ thành công, nhất định chúng ta sẽ xây dựng một ngôi trường điểm đầu tiên cho huyện" theo quãng thời gian 10 năm đến nay đã thành sự thật, trường mầm non Mường Báng số 2 đang là trường dẫn đầu cấp học mầm non  của huyện về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, được các cấp ghi nhận. Và cô - người Hiệu trưởng luôn tràn đầy nhiệt huyết với nghề luôn là tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo, xứng đáng là con chim đầu đàn của giáo dục mầm non huyện Tủa Chùa./.

Tác giả: Phan Thị Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập338
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay75,968
  • Tháng hiện tại3,420,635
  • Tổng lượt truy cập74,130,015
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi