banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTrH - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với Giáo dục trung học (GDTrH) và Giáo dục thường xuyên (GDTX)

Chủ nhật - 30/07/2017 20:28
Dienbien.edu.vn – Ngày 29 tháng 7 tại thành phố Bắc Ninh, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với GDTrH và GDTX
Dự hội nghị có Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, đại diện các Cục, Vụ, Viện của Bộ GD&ĐT; lãnh đạo các Sở GD&ĐT, trưởng các phòng Giáo dục Trung học (GDTrH), Giáo dục Thường xuyên (GDTX) các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sở GD&ĐT Điện Biên có đồng chí Nguyễn Mạnh Quân Phó Giám đốc Sở cùng lãnh đạo phòng GDTrH và GDTX tham dự Hội nghị.
1
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Tại Hội nghị, các đại biểu với tinh thần dân chủ, tích cực và trách nhiệm cao đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về báo cáo đã tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với GDTrH và GDTX. Phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh và đi sâu phân tích những nhiệm vụ của GDTrH và GDTX trong nhóm 9 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp cơ bản trong năm học 2017 – 2018; Đồng thời yêu cầu các Vụ, Cục của Bộ GD&ĐT phối hợp chặt chẽ cùng với các địa phương nhằm tập trung trí tuệ tập thể để cùng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Về phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đây là công tác được Bộ GD&ĐT quan tâm đặc biệt; khi mục tiêu giáo dục thay đổi, phương pháp dạy học thay đổi, năng lực đội ngũ cũng phải thay đổi theo để đáp ứng. Bộ cũng đang xây dựng, chỉnh sửa các bộ chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn cán bộ quản lý cấp phòng GD&ĐT và cấp Sở, sẽ là những tiêu chuẩn cụ thể, có tính định lượng, đo đếm được, chương trình bồi dưỡng có thể tự học được; cán bộ, giáo viên tự soi để tự học và đạt chuẩn.
Về nhiệm vụ tinh giảm các cuộc thi, cần phải thực hiện này một cách khẩn trương; xem xét lại quy trình, cách thức tổ chức để giảm nhẹ, tinh gọn. Cắt bỏ các cuộc thi không phù hợp với chuyên môn, không để các cuộc thi gây áp lực đối với giáo viên và học sinh.

Trong công tác tuyển sinh đầu cấp, các địa phương phải rà soát, tổ chức lại phù hợp. Nhanh chóng tìm giải pháp khắc phục để các kỳ tuyển sinh đầu cấp, việc dạy và học trong nhà trường cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.

Về kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT đang hướng đến một kỳ thi ổn định có sự chung sức của các địa phương, các ngành cùng tổ chức thành công kỳ thi.

Về vấn đề dạy thêm học thêm, là một nhu cầu chính đáng và đề nghị các địa phương không được để tình trạng dạy thêm, học thêm một cách tràn lan. Hiện tại Bộ cũng đang đang chỉnh sửa Thông tư 17 điều chỉnh về công tác dạy thêm, học thêm để công tác này đi vào nền nếp hơn trong những năm học tới.
2 jpg
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu kết luận Hội nghị
 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đã nhấn mạnh, năm học này, GDTrH, GDTX phải đặc biệt quan tâm đến các vấn đề giáo dục đạo đức lối sống, tâm lý học đường cho học sinh. Đồng thời các Sở GD&ĐT phải chú trọng hơn nữa về công tác giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các nhà trường phổ thông.

Với GDTX, Bộ trưởng nhấn mạnh đến công tác tham mưu cho chính quyền địa phương chú trọng mảng công tác này nhằm phát huy được vai trò. Cộng đồng học tập, phong trào học tập suốt đời là những công tác rất quan trọng cần đẩy mạnh. Chương trình và giáo viên, trong các TTGDTX hiện nay, ngoài hệ bổ túc ra thì mảng công tác GDTX phát triển chưa mạnh; chương trình dạy học, tài liệu, đội ngũ giáo viên cần phải lưu ý khắc phục hạn chế.

Trong năm học 2017 – 2018 và những năm học tiếp theo, Bộ tiếp tục ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ năm học với 9 nhiệm vụ trọng tâm và 5 giải pháp thực hiện. Các địa phương trong cả nước, từng địa phương cụ thể căn cứ vào đặc điểm tình hình thực tế để tập trung thực hiện, có những giải pháp chiến lược, trên cơ sở những giải pháp chung Bộ GD&ĐT đưa ra để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học./.

Tác giả: Thái Đình Huyên – Phòng GDTrH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập575
  • Máy chủ tìm kiếm146
  • Khách viếng thăm429
  • Hôm nay66,210
  • Tháng hiện tại1,277,967
  • Tổng lượt truy cập70,567,857
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi