banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé - 20 năm xây dựng và phát triển

Thứ bảy - 28/10/2023 03:28
Dienbien.edu.vn – 20 năm về trước, Trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé được thành lập theo Quyết định số 241/2003/QĐ-UBND ngày 10/6/2003 của UBND huyện Mường Nhé.
Khi mới thành lập, Trường được đặt tại xã Chà Cang huyện Mường Nhé (nay là xã Chà Cang huyện Nậm Pồ tỉnh Điện Biên). Năm học đầu tiên quy mô nhà trường nhỏ hẹp: có 5 lớp học với 135 học sinh; 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất nhà trường còn đơn sơ, thiếu thốn, chỉ có 8 phòng học và 6 phòng làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, còn lại là 17 phòng kí túc xá, 6 gian nhà ăn, 3 gian nhà bếp đều là nhà tranh vách nứa, thiếu nước sinh hoạt, đời sống của giáo viên và học sinh vô cùng gian nan. Bên cạnh đó học sinh chủ yếu là con em dân tộc thiểu số và con em các dân tộc ít người, bất đồng ngôn ngữ phong tục tập quán, mặt bằng dân trí còn thấp. Nhưng bằng tâm huyếttình yêu nghề, nhiều thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã vượt qua bao con suối, cung đường gập ghềnh đến với những bản làng xa xôi để vận động phụ huynh cho con em đến trường, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ giáo dục. Quy mô trường dần được mở rộng với 7 lớp 200 học sinh.
Hình ảnh trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé những ngày đầu thành lập
Đến năm 2008, sau khi hoàn thành xây dựng giai đoạn I, trường chính thức chuyển tới trung tâm huyện Mường Nhé, năm 2009 thực hiện quyết định 879/QĐ-UBND ngày 03/6/2009 của UBND tỉnh Điện Biên trường được nâng cấp và đổi tên thành trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé. Quy mô nhà trường dần được nâng lên từ 250 học sinh năm 2010-2011 đến 10 lớp với 300 học sinh. Quy mô tăng dần, theo đó biên chế nhà trường tăng lên năm 2009-2010 là 39 cán bộ, giáo viên, nhân viên đến năm 2010-2011 là 43.
Mặc dù được nâng cấp và phát triển về quy mô, nhưng lúc này nhà trường mới chỉ có 01 dãy nhà học gồm 10 phòng trong đó 04 phòng dùng để làm phòng hội đồng, phòng thư viện, thiết bị, tin học, 28 phòng kí túc, 1 dãy nhà công vụ 6 phòng dùng làm phòng làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cơ sở hạ tầng đó không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng với nhiều chức năng khác nhau. Thêm vào đó giáo viên nhà trường bấy giờ phần lớn là giáo viên trẻ từ miền xuôi lên công tác, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, chưa quen với điều kiện công tác và phong tục tập quán của học sinh. Tập thể hội đồng sư phạm nhà trường đã quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên, từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục, dần khẳng định vị thế của một trường Nội trú.
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận và Đoàn công tác đến thăm
trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé ngày 10/3/2012
Để đáp ứng yêu cầu từng bước đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, năm 2013-2014 nhà trường tiếp tục được nâng cấp hoàn thiện giai đoạn 2 về cơ sở hạ tầng, nhiều hạng mục công trình được bổ sung với 50 phòng kí túc, nhà đa năng, nhà ăn, các phòng học chức năng, thư viên, phòng thiết bị, nhà làm việc của cán bộ giáo viên, nhân viên, dãy nhà công vụ với 14 phòng, các hạng mục dụng cụ thể thao được đa dạng hóa. Đến nay quy mô nhà trường được mở rộng với 12 lớp học, 420 học sinh và 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cơ sở vật chất hoàn thiện, tập thể nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia. Sự nỗ lực đó đã được khẳng định khi trường chính thức được UBND tỉnh công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2014-2015; càng vinh dự hơn khi nhà trường là trường THPT đầu tiên trên địa bàn huyện Mường Nhé được đón nhận danh hiệu này.
 Hình ảnh trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé
hiện tại đã đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1
Với đặc thù là trường chuyên biệt mang tính chất phổ thông, dân tộc và nội trú, nhà trường là nơi đào tạo con em dân tộc thiểu số nhằm góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có chất lượng cho huyện Mường Nhé. Đồng thời góp phần trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Nhận thức rõ sứ mệnh đó, trong những năm qua nhà trường không ngừng đầu tư chuyên môn vào các hoạt động giáo dục mũi nhọn trọng điểm như ôn tốt nghiệp THPT, ôn thi học sinh giỏi. Công tác quản lý nội trú luôn được quan tâm, học sinh được chăm sóc đảm bảo về chế độ dinh dưỡng, sức khỏe. Tăng cường các hoạt động thể thao, giải trí sau giờ học bằng việc đa dạng hóa các môn thể thao trong nhà trường như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, bổ sung các phòng tập gym và dụng cụ thể thao tổng hợp ngoài trời; tổ chức câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ nhảy hiện đại,… Chú trọng giáo dục kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh qua hoạt động lao động cải tạo trường lớp, trồng rau tăng gia sản xuất, tổ chức các cuộc thi mang tính sáng tạo,…
 Hoạt động văn nghệ của học sinh nhà trường
Với dự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh con thuyền giáo dục nhà trường vẫn từng bước chuyển mình theo hướng đổi mới toàn diện, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Chất lượng giáo dục hai mặt 5 năm gần đây có sự tiến triển rõ rệt: Tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá đạt trên 90% , tỉ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 60 %; 8 năm học liền kề vừa qua trường luôn đạt tỷ lệ 100% học sinh đỗ Tốt nghiệp THPT.
Đặc biệt trong các cuộc thi chuyên môn cấp Quốc gia, cấp tỉnh nhà trường đã đạt nhiều giải cao: năm học 2016-2017 có 01 giải khuyến khích cấp Quốc gia cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai, năm học 2017-2018 trường có 01 giải nhất cấp Quốc gia thi tích hợp liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn. Năm học 2019-2020 có 1 giải ba thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh, 1 giải ba cuộc thi cấp quốc gia “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai. Năm học 2020-2021 có 2 giải ba cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh. Năm học 2022-2023 có 1 giải ba và 1 giải tư khoa học kĩ thuật cấp tỉnh. Đáng ghi nhận là trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023 nhà trường ta đạt 61 giải (tăng 10 giải so với năm học 2021-2022). Trong đó có: 1 giải nhì, 16 giải ba, 44 giải khuyến khích. Với kết quả đó, nhà trường xếp thứ nhất trong 8 trường nội trú cấp huyện.
Chương trình vinh danh giáo viên và học sinh đạt thành tích trong
 kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 10, 11 cấp tỉnh năm học 2022-2023
Qua 20 năm xây dựng trưởng thành, nhà trường đã đào tạo: 1.747 học sinh lớp 9 và lớp 12 ra trường, 332 học sinh đạt giải giỏi cấp tỉnh. Trong đó có nhiều học sinh đỗ các trường đại học tốp đầu: Trường Sĩ quan chính trị, Học viện Biên Phòng, Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Lục Quân 1, Đại học Y, Đại học Luật Hà Nội,….Từ mái trường nội trú Mường Nhé nhiều em học sinh hiện tại đã trở thành những chiến sỹ công an, biên phòng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh tổ quốc, có những em đã trở thành giáo viên, công chức xã đang tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương Mường Nhé.
Với những thành tích đã đạt được, năm học 2017-2018 tập thể nhà trường được Bộ GDĐT tặng cờ thi đua cho tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Năm học 2019-2020 nhà trường vinh dự được Sở GDĐT công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Năm học 2022-2023 nhà trường vinh dự được nhận cờ thi đua của Chính Phủ. Nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen, UBND tỉnh công nhận tập thể LĐXS.
Những thành tựu ấy là kết quả của sự đoàn kết và kế thừa truyền thống; sự nỗ lực không ngừng vượt qua mọi khó khăn thử thách với tinh thần dám nghĩ, dám làm; với trí tuệ, trách nhiệm và sự hi sinh của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhiều thế hệ và sự quan tâm hỗ trợ và chỉ đạo trực tiếp từ Sở GDĐT Điện Biên, Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam huyện Mường Nhé; sự ủng hộ quý báu từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đóng chân trên địa bàn huyện Mường Nhé; sự phối hợp chặt chẽ của hội phụ huynh.

Lễ kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2022
Năm học 2023-2024, nhà trường đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số 100%, chú trọng việc bồi dưỡng học sinh giỏi những môn văn hóa cơ bản để chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đồng thời có các biện pháp để giúp học sinh yếu kém có điều kiện theo kịp chương trình đang học. Đặc biệt, nhà trường tập trung hết sức trong việc ôn Tốt nghiệp THPT của khối 12, phấn đấu đỗ tốt nghiệp lớp 12 đạt 100%, nâng cao tỷ lệ đỗ các trường chuyên nghiệp cao đẳng, đại học. Tổ chức thực hiện đầy đủ, sáng tạo, hiệu quả chương trình, kế hoạch giáo dục. Đặc biệt cần chủ động, sẵn sàng triển khai chương trình GDPT 2018 theo đúng lộ trình. Xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong học sinh. Chú trọng tác phong giao tiếp, tính kỉ luật, ăn, ở, sinh hoạt mang nét đặc trưng của trường nội trú. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh trong quá trình học tập tại trường.
Lễ khai giảng năm học 2023-2024
Trong những năm tiếp theo quy mô nhà trường sẽ tiếp tục được mở rộng lên đến 15 lớp với 525 học sinh. Đó là thời cơ và cũng là thách thức đối với nhà trường. Trên cơ sở kiên định mục tiêu chiến lược, trường đặt ra phương hướng, nhiệm vụ trong những năm học tới góp phần đào tạo ra nguồn cán bộ, lực lượng lao động là người dân tộc thiểu số có đủ đức, đủ tài góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Xây dựng nhà trường theo hướng đáp ứng yêu cầu người học, trường trở thành địa chỉ tin cậy, là sự lựa chọn của đa số học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Một tương lai tươi sáng đang chào đón, chúng ta có quyền tin tưởng, tin với một niềm tin bất diệt vào những giá trị truyền thống của mái trường sẽ được tiếp nối mãi mãi trong những năm tiếp theo.Và ngôi trường thân yêu của chúng ta sẽ từng ngày lớn mạnh. Là nơi ươm mầm ước mơ của bao thế hệ, niềm tự hào của bao con người nơi cực tây Tổ Quốc, là mái nhà chung gắn kết tình người nơi núi rừng biên cương./.

Tác giả: quản trị, Trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay13,749
  • Tháng hiện tại99,338
  • Tổng lượt truy cập74,434,538
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi