banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Nhà giáo ưu tú Vũ Thị Tố Loan – Một tấm gương tiêu biểu của ngành GDĐT tỉnh Điện Biên

Thứ sáu - 19/01/2024 03:10
Dienbien.edu.vn - Nhà giáo ưu tú Vũ Thị Tố Loan được biết đến là người đã có 20 gắn bó trong ngành giáo dục. Khi bước chân vào ngưỡng cửa của trường đại học, cô đã lụa chọn khoa Lịch sử, trường Đại học KHXH&NV là nơi khởi đầu để hiện thực hóa những ước mơ.
Nhưng dường như đã có “duyên” với nghề dạy học nên khi ra trường, nhà giáo Tố Loan không nộp hồ sơ xin việc ngày mà tiếp tục theo học nghiệp vụ sư phạm. Từ đó cô đã bước chân vào nghề dạy học và gắn bó nghề với cho đến tận ngày hôm nay. Khi tuổi còn trẻ, nhà giáo Tố Loan đã từng tự nhủ: “Khi nghề chọn mình, mình càng cần phải nỗ lực, cống hiến”. Trong suốt 20 năm của sự nghiệp “trồng người”, nhà giáo ưu tú Vũ Thị Tố Loan đã góp phần viết lên những trang sử đẹp cho những ngôi trường mình đã đi qua. Đặc biệt là ngôi trường THPT Lương Thế Vinh - ngôi trường NGƯT Tố Loan đang trực tiếp thực hiện công tác giảng dạy. Nhà giáo ưu tú Vũ Thị Tố Loan là một trong ba nhà giáo của tỉnh Điện Biên vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba
Nhà giáo ưu tú Vũ Thị Tố Loan - Thạc sỹ PPDH Lịch sử
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Lịch sử, nhà giáo Tố Loan luôn coi đây là nhiệm vụ chính của một người giáo viên. Là người “truyền lửa” luôn tâm huyết và hết lòng với công việc giảng dạy, NGƯT Tố Loan đã chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm, nghề daỵ học là nghề coa quý, được cả xã hội quan tâm, đề cao, tôn vinh là “Thầy”. Bởi vậy trong quá trình dạy học tôi không cho phép mình được lơ là, qua loa. Việc chuẩn bị bài phải được nghiên cứu kĩ và hiểu sâu bài học; trên lớp chú trọng phát huy năng lực, phẩm chất người học; phát triển hệ thống câu hỏi mở rộng, chuyển sâu cho từng đối tượng”. Trong các giờ dạy trên lớp, cô đã truyền tải những kiến thức cơ bản, xâu chuỗi các sự kiện lịch sử để các học trò dễ nắm bắt, tiếp thu. Đối với những em học sinh chọn môn Lịch sử trở thành môn thi chính thức kì thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học cô chú trọng bổ sung cho các em những kiến thức mở rộng, chuyên sâu, kĩ năng làm bài thi để các em đủ tự tin bước vào kì thi đạt kết quả tốt nhất. Vì thế mà học sinh có sự tự tin khám phá, khai thác những giá trị lịch sử để có tầm nhìn sâu rộng. Thành quả đạt được là cô và trò đã đạt được được những điểm số xuất sắc, kết quả ngọt ngào. Học sinh mọi thế hệ do nhà giáo Tố Loan giảng dạy, đứng lớp luôn yêu thich, đam mê học lịch sử; Các kì thi tốt nghiệp, xét tuyển đại học môn Lịch sử hằng năm đều đạt kết quả cao, vượt chỉ tiêu đầu năm đề ra. Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử luôn có tối đa học sinh tham gia và đạt kết quả cao cả về số lượng và chất lượng. Trong 5 năm, từ năm học 2018 - 2019 đến năm học 2023-2024, đã có 57 lượt học sinh đạt giải (trong đó có 07 giải nhất, 19 giải nhì, 22 giải ba và 13 giải khuyến khích). Với những kết quả đó, NGƯT Tố Loan chính là tấm gương sáng để mỗi thầy cô trong nhà trường học hỏi, học tập.
Cô Tố Loan luôn tích cực, chủ động trong việc tiếp thu các chuyên đề về dổi mới giáo dục; luôn nỗ lực, tìm kiếm những giải pháp mới để giúp công việc giảng dạy đạt hiệu quả, chất lượng cao. Hiểu được mục đích, giá trị của các cuộc thi do các cấp ban ngành tổ chức, ngay từ khi còn là một giáo viên trẻ, khi mới bước chân vào nghề cho đến tận hôm nay nhà giáo Tố Loan đã chủ động tham gia các cuộc thi như Bài giảng điện tử E-leaning; Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp; Cuộc thi Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy …Ở cuộc thi nào, NGƯT Tố Loan cũng “cháy” hết mình và vì thế cũng luôn đạt những thành tích xuất sắc, đoạt giải cao.
Trong lĩnh vực hướng dẫn học sinh tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật, nhiều năm là giáo viên hướng dẫn học sinh tham gia đạt thành tích, cô đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá. Và trong 3 năm liên tục gần đây, từ năm học 2021 - 2022 đến năm học 2023 - 2024, NGƯT Vũ Thị Tố Loan đã trở thành nhà giáo đầu tiên đồng hành, hướng dẫn hai em học sinh Lê Quang Hưng và Lò Nguyễn Uyên Nhi tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật các cấp đoạt giải cao. Ở cuộc thi cấp tỉnh, các dự án do cô trò dày công nghiên cứu, thực nghiệm đều được Hội đồng chấm đánh giá cao về ý tưởng và hiệu quả, đều xếp giải Nhất - lĩnh vực Khoa học hành vi. Tiếp tục được Hội đồng chấm cấp tỉnh đề xuất dự án tham dự Cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia, kết quả năm học 2021 - 2022, dự án đoạt giải Tư chung cuộc; năm học 2022 - 2023 đoạt giải Triển vọng. Thành tích đó của cô trò đã góp phần rất lớn đưa trường  THPT Lương Thế Vinh trở thành ngôi trường trẻ luôn đứng trong tốp đầu các cuộc thi cấp tỉnh. Một niềm vinh dự và tự hào rất lớn của nhà tường.
NGƯT Vũ Thị Tố Loan chụp ảnh lưu niệm với học sinh đoạt giải Triển vọng Cuộc thi KHKT cấp Quốc gia năm học 2022 - 2023
 
Nhà giáo ưu tú Vũ Thị Tố Loan chụp ảnh lưu niệm với các học sinh, giáo viên hướng dẫn có dự án đoạt giải Nhất Cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2023 - 2024

Đam mê, nhiệt huyết với công tác chuyên môn, NGƯT Tố Loan luôn yêu thương, quan tâm, lớp chủ nhiệm của cô có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kì thi, cuộc thi, và luôn đứng đầu các đợt thi đua; đối với đồng nghiệp, NGƯT Tố Loan luôn gần gũi, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ; trong mọi hoạt động của tổ nhóm chuyên môn, của đoàn thể, nhà trường đều hăng hái, nhiệt tình tham gia tạo không khí vui tươi, thoải mái, gần gũi, gắn kết. Là nhà giáo đầu tiên trong trường nhận được tặng thưởng danh hiệu vinh dự của Nhà nước, cô bồi hồi xúc động nhắn nhủ với các nhà giáo đang trên hành trình sự nghiệp, đặc biệt là những nhà giáo trẻ tuổi, mới bước chân vào con đường sự nghiệp: “Hãy hết lòng yêu nghề, mình sẽ được nghề yêu”,“Hãy hết lòng yêu trò, hãy dạy học trò bằng cái tâm của người làm thầy! Hãy luôn chuẩn bị bài giảng thật chu đáo, hãy không ngừng học hỏi và đổi mới trong dạy học, nhiệt huyết và trách nhiệm với nghề, nghề sẽ tặng cho mình những phần thưởng cao quý!” 
Nhà giáo ưu tú Vũ Thị Tố Loan chụp ảnh lưu niệm với học trò lớp chủ nhiệm
năm học 2023 - 2024

Hiểu rất sâu sắc về vai trò của công tác thi đua trong mỗi ngành nghề, đặc biệt là trong ngành giáo dục, cô đã lập cho mình những kế hoạch thi đua, thực hiện theo lộ trình đặt ra. Chính vì thế mà mỗi giai đoạn phấn đấu, cô đều được lãnh đạo các cấp ra quyết định công nhận, và khen thưởng như: 3 lần liên tiếp được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (trong đó 1 lần đoạt giải Nhất, 1 lần đoạt giải đặc biệt); 09 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 01 lần được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; Giấy khen của Giám Đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Bằng khen của UBND Tỉnh, Bằng khen Liên đoàn lao động Tỉnh, Bằng khen của Tỉnh ủy Điện Biên do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 05 năm liền, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo do có thành tích tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 40 năm KN ngày NGVN 1982 - 2022, Bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ, ….Đặc biệt trong năm 2021, với những nỗ lực và nhiệt huyết cống hiến cô giáo Vũ Thị Tố Loan đã được Chủ tich nước phong tặng danh hiệu cao quý: Nhà giáo ưu tú. Và trong tháng 12/2023, tại Quyết định số 1727/QĐ-CTN, ngày 28/12/2023 của Chủ tịch nước, cô được Chủ tịch nước ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba - một phần thưởng cao quý mà trong sự nghiệp của mình, mỗi nhà giáo đều phấn đấu để mong có được phần thưởng cao quý đó.
Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Văn Đoạt tặng danh hiệu NGƯT cho nhà giáo Vũ Thị Tố Loan và các NGƯT trường THPT Lương Thế Vinh
 
NGƯT Vũ Thị Tố Loan nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bô Giáo dục và Đào tạo trong buổi gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu nhân dịp Kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)

Hương sắc mùa xuân đang lan tỏa, thắm tươi trên những cánh hoa anh đào, mùa xuân đang mơn man trên những chồi biếc, lá non xanh, mùa xuân đang “Về miền hoa ban” với những sự kiện lớn hướng tới Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Mong rằng tấm Huân chương cao quý dành cho nhà giáo Vũ Thị Tố Loan sẽ là phần thưởng ngọt ngào đầu xuân dành tặng cho một nhà giáo ưu tú đã cống hiến hon 20 năm cho sự nghiệp trồng người. Mong rằng lòng nhiệt huyết, đam mê vẫn  là “ngọn lửa” cháy sáng mãi trong hành trình tiếp theo của nhà giáo Tố Loan để tiếp tục chắp cánh những ước mơ học trò tới những miền đất mới./.

Tác giả: quản trị, Trường THPT Lương Thế Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại3,625,820
  • Tổng lượt truy cập74,346,283
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi