banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

HKH- Khuyến học xã Thanh Hưng thực hiện các mô hình học tập có hiệu quả

Thứ ba - 04/10/2016 20:28
Dienbien.edu.vn - Những năm qua, xã Thanh Hưng huyện Điện Biên thường xuyên quan tâm đến công tác khuyến học, đưa phong trào khuyến học phát triển mạnh mẽ và có bước đi khá vững chắc trên địa bàn xã. Nhiều việc làm nổi bật, có hiệu quả rộng khắp trong công tác khuyến học. Hội đã xác định và chỉ đạo phong trào thi đua xây dựng gia đình học tập (GĐHT), dòng họ học tập (DHHT), cộng đồng học tập (CĐHT) là nội dung trọng tâm xuyên suốt xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Lãnh đạo: HKH tỉnh, Sở GD-ĐT, thường trực huyện ủy, UBND huyện Điện Biên trao tặng sách cho học sinh huyện Điện Biên tại Lễ khai mạc Tuần lễ học tập suốt đời năm 2016

 
Thực hiện Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 579 của UBND tỉnh về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Hội Khuyến học (HKH) xã chú trọng và quan tâm đến kiện toàn, củng cố tổ chức cơ sở Hội, chọn cử cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm tham gia làm cán bộ chủ chốt Hội cơ sở. Hiện nay, HKH xã có 25 chi hội (trong đó chi hội thôn bản: 21, trường học: 03, cơ quan: 01); 14 dòng họ với sự tham gia của 1.726 hội viên chiếm tỷ lệ 27,25% so với dân số của xã, 100% số gia đình có hội viên tham gia khuyến học. Hội đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân trên địa bàn về công tác khuyến học như: Tham mưu cho cấp ủy chính quyền tổ chức triển khai đại trà thực hiện Quyết định của Chính phủ và UBND tỉnh về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; Thông tư số 44 của Bộ Giáo dục Đào tạo về đánh giá xếp loại đơn vị học tập cộng đồng cấp xã và Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình học tập... Hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng ủy viên Ban Chấp hành phụ trách các chi hội với nội dung công việc cụ thể; tăng cường kiểm tra đôn đốc cơ sở và hướng dẫn giúp đỡ các chi hội về nội dung hoạt động, thực hiện Điều lệ HKH Việt Nam, chương trình công tác của HKH cấp trên. Các chi hội trường học đóng vai trò nòng cốt, tích cực tham mưu cho cấp ủy chính quyền về công tác khuyến học, giúp đỡ các chi hội thôn bản nội dung hoạt động, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Thanh Hưng là một xã thuần nông, đời sống của một bộ phận đồng bào các dân tộc trên địa bàn còn có những khó khăn; HKH cũng đã chủ động tổ chức triển khai các chương trình xây dựng Quỹ Khuyến học bằng nhiều hình thức, hàng năm Hội đã nhận được sự đóng góp của các gia đình hội viên với mức 10.000 đồng/hộ/năm. Đồng thời tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của các lực lượng, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã. Từ nguồn quỹ thu được, hàng năm Hội đã tổ chức trao thưởng kịp thời cho học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi các cấp, trợ cấp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chăm ngoan học tập, mỗi năm gần chục triệu đồng. Đối với TTHTCĐ, HKH đã phối hợp vối các đơn vị trường học, Ban Quản lý TTHTCĐ duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động, hoạt động của trung tâm đã bám sát vào kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, điều tra khảo sát nắm tình hình nhu cầu học tập của nhân dân từ đó bổ sung, điều chỉnh chương trình bồi dưỡng, tập huấn cho người học phù hợp. Đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của xã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia học tập tại TTHTCĐ. Chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, TTHTCĐ cấp xã đã mở 18 lớp tập huấn, bồi dưỡng với 18 chuyên đề thu hút 736 học viên. Các lớp tập huấn đã giúp cho học viên tiếp thu những kiến thức mới về khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; một số chính sách pháp luật mới, các chương trình chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh... góp phần vào việc nâng cao nhận thức người dân về chuyển đổi cây trồng vật nuôi có năng suất cao, sản xuất hàng hóa, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho hộ gia đình.

Phong trào xây dựng các mô hình GĐHT, DHHT, CĐHT được các chi hội trên địa bàn quan tâm và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Ngay sau khi chỉ đạo điểm về các mô hình học tập, HKH xã Thanh Hưng đã rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện đại trà về thực hiện Quyết định của HKH Việt Nam, UBND tỉnh về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng trên địa bàn xã; Hướng dẫn các chi hội quán triệt, nắm vững nội dung Bộ tiêu chí đánh giá xếp loại các mô hình học tập; Xây dựng kế hoạch triển khai, đăng ký, tổ chức đánh giá và xét công nhận các mô hình học tập. Tính đến tháng 5/2016 trên địa bàn xã có 100% số gia đình hội viên đăng ký phấn đấu đạt gia đình học tập, 100% cơ quan, trường học và 90,53% thôn bản đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu đơn vị học tập. Nhiệm vụ trọng tâm về công tác khuyến học và xây dựng các mô hình học tập được đồng chí Vũ Duy Thơi, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch HKH xã Thanh Hưng đề cập: Trong thời gian tới HKH xã Thanh Hưng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới hội viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn về các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác khuyến học; Nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học tại các chi hội và xác định phong trào thi đua xây dựng GĐHT, DHHT, CĐHT là nhiệm vụ trọng tâm; Tích cực tuyên truyền vận động các lực lượng tham gia công tác khuyến học, xã hội hóa giáo dục, xây dựng quỹ khuyến học; Triển khai tổ chức thực hiện và đánh giá các mô hình học tập và đơn vị học tập; Đẩy mạnh công tác phát triển hội viên và thường xuyên kiện toàn củng cố tổ chức, giúp đỡ các cơ sở hoạt động đi vào nề nếp, có hiệu quả.

Từ việc làm, cách tổ chức triển khai, chỉ đạo, kiểm tra giúp đỡ cơ sở về công tác khuyến học của HKH xã Thanh Hưng đã và đang khẳng định vai trò, vị trí, những đóng góp của công tác khuyến học vào phát triển sự nghiệp giáo dục của xã. Đặc biệt là phong trào xây dựng GĐHT, DHHT, CĐHT đã tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức cho hội viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn về công tác khuyến học./. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập340
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm319
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,214,145
  • Tổng lượt truy cập70,504,035
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi