banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

HKH- Ngày Khuyến học Việt Nam 02/10

Thứ hai - 01/10/2018 03:00
Dienbien.edu.vn - Ngày 16/09/2008, Thủ tướng chính phủ có Quyết địn số 1271/QĐ-TTg lấy ngày 02/10 hàng năm là ngày khuyến học Việt Nam với mục đích là: Động viên các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tôn vinh những gương sáng hiếu học, tập thể cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài.
1
Đồng chí Nguyễn Thị Doan(thứ 3 từ phải sang trái), nguyên UV TW Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam lên thăm và làm việc với Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên.
 
Trong lịch sử phát triển giáo dục nước nhà, khuyến học khuyến tài là một đạo lý được dân tộc ta luôn đề cao, truyền bá và phát huy. Người dân Việt Nam lúc nào cũng tâm niệm rằng nhân tài là nguyên khí quốc gia, đại học là gốc của giáo hóa, kiên trì nguyên lý đó để xây dựng một quốc gia văn hiến của mình.

Ngày 29/02/1996 tổ chức xã hội đó ra đời với cái tên Hội Khuyến học Việt Nam, sứ mạng của nó là khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập. Trải qua 22 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Hội Khuyến học Việt Nam đã không ngừng phấn đấu về mọi mặt nhằm đáp ứng yêu cầu của Đảng và Nhà nước; luôn quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện các Chỉ thị Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học; xây dựng chương trình hành động về công tác khuyến học được cụ thể hóa thành nghị quyết, kế hoạch hoạt động cho từng thời kỳ, từng năm; thường xuyên quan tâm và đẩy mạnh các hoạt động xây dựng các mô hình học tập; tuyên truyền, phát triển tổ chức hội và hội viên; làm nòng cốt liên kết phối hợp với các tổ chức, các lực lượng tham gia công tác khuyến học và xây dựng quỹ khuyến học, đồng hành cùng ngành giáo dục hướng dẫn, chỉ đạo nội dung hoạt động tại các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), tạo điều kiện cho người lớn được tham gia học tập về văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, tham gia tập huấn, bồi dưỡng thực hiện các chương trình dự án nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển, xóa đói giảm nghèo, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…Như vậy, đến nay tổ chức Hội đã phát triển ở khắp các tỉnh, thành, quận huyện, xã, phường thị trấn, thôn bản, cơ quan, trường học…thu hút 17 triệu hội viên tham gia hoạt động bằng tinh thần tâm huyết, trách nhiệm, tự nguyện, không vụ lợi, làm việc nghĩa góp phần xây dựng xã hội học tập.

Được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền các cấp, sự hỗ trợ, phối hợp, tạo điều kiện của các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên đã trải qua 17 năm xây dựng, trưởng thành, phát triển và từng bước có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực. Đến nay, mô hình tổ chức Hội đã được thành lập ở khắp các huyện, thị, thành phố, xã phường, thị trấn, cơ quan trường học với 1.587 Chi Hội, 874 Ban Khuyến học, thu hút 156.879 hội viên tham gia hoạt động.
2
Đồng chí Lê Văn Quý (ngoài cùng bên phải), Phó Chu tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HKH tỉnh và Đ/c Trần Ngọc Hùng (ngoài cùng bên trái), Phó Chủ tịch HKH tỉnh trao thưởng cho học sinh giỏi quốc gia.
 
Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong những năm qua, Hội Khuyến học các cấp đã tập trung vào: Đẩy mạnh tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, trọng tâm là đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị. Vận động các lực lượng tham gia công tác khuyến học, xã hội hóa giáo dục như: Ủng hộ kinh phí đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu, hiến đất để xây dựng trường lớp học, nhà ở cho học sinh bán trú, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo, đồ dùng học tập, quần áo, chăn màn với tổng trị giá mỗi năm hàng chục tỷ đồng, tạo điều kiện để con em đồng bào dân tộc có thêm điều kiện, duy trì học tập không bỏ học và vươn lên học tập khá, giỏi.

Hội Khuyến học các cấp luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục - Đào tạo tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tại các TTHTCĐ. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn đều có TTHTCĐ, có trên 60% số trung tâm duy trì hoạt động hiệu quả, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia học tập, bồi dưỡng, tập huấn, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại TTHTCĐ.

Hội Khuyến học các cấp đã thường xuyên quan tâm vận động các lực lượng tham gia xây dựng quỹ khuyến học. Đến nay, 100% cơ sở Hội đều có quỹ khuyến học, đây là cơ sở rất quan trọng để duy trì hoạt động tổ chức Hội, động viên khen thưởng học sinh giỏi các cấp, trợ cấp học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm qua, Hội Khuyến học các cấp đã triển khai thực hiện chương trình quỹ khuyến học gia đình bằng nhiều hình thức sinh động, hiệu quả, năm 2011 quỹ khuyến học gia đình đạt trên 13 tỷ đồng và đến năm 2017 đạt gần 70 tỷ đồng, nguồn quỹ này các gia đình đã tạo điều kiện để con em duy trì học tập và tiếp tục học lên đại học.

Hướng về ngày khuyến học Việt Nam 02/10, Hội Khuyến học tỉnh đã hướng dẫn và chỉ đạo các cơ sở Hội đẩy mạnh phong trào thi đua học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị. Tập trung lãnh đạo, tổ chức Đại hội cấp cơ sở đảm bảo chất lượng và thời gian; tổ chức trao thưởng cho học sinh, trợ cấp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Trong tháng 9 khuyến học, Hội Khuyến học tỉnh cũng tổ chức trao thưởng cho học sinh thi đỗ đại học đạt điểm cao, trợ cấp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thưởng các đơn vị đạt chuẩn quốc gia với số tiền gần 200 triệu đồng; tiếp tục đồng hành cùng Chi nhánh Viettel Điện Biên triển khai chương trình học bổng vì em hiếu học với số tiền 1.030 triệu đồng và cùng Công ty cổ phần Bia Sài Gòn trợ cấp học bổng cho học sinh 40 triệu đồng.

Phát huy truyền thống ngày khuyến học Việt Nam 02/10, ngày hội của cán bộ hội viên trên khắp các địa bàn cả nước. Mỗi cán bộ hội viên khuyến học tỉnh Điện Biên tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập, góp phần cùng đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của tỉnh đề ra và thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng  tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Tác giả: Trần Ngọc Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,236,763
  • Tổng lượt truy cập70,526,653
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi