banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KHTC - Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong mọi tầng lớp nhân dân

Thứ tư - 29/03/2017 22:29
Dienbien.edu.vn: Để xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 kèm theo Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017.

Nhân dân Điện Biên tham gia Ngày hội sách và Văn hóa đọc năm 2016

 
Theo đó, đến năm 2020 cả nước có 80% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học; 20% - 25% người dân ở khu vực nông thôn, 15% - 20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành.

Đến năm 2020, có 40% - 50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời; 85% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

Mức hưởng thụ bình quân sách là 05 bản/người dân và đạt 01 bản sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng; mỗi người dân trung bình đọc 04 cuốn sách/năm; số lượt người truy cập và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 300.000.000 lượt/năm; 100% cơ sở giáo dục có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 50% cơ sở giáo dục phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định; 90% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật; 80% thư viện của các viện, trung tâm nghiên cứu khoa học có đủ vốn tài liệu chuyên sâu.

Đến năm 2030, người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, trí thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người dân.
 

Học sinh Điện Biên tham gia Ngày hội sách và Văn hóa đọc năm 2016 tại Thư viện tỉnh

 
Để đạt được các mục tiêu trên, các Bộ, ngành trung ương và địa phương cần tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp sau: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về văn hóa đọc; xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc trong mọi tầng lớp nhân dân; hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh xã hội hóa nhằm phát triển văn hóa đọc; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng nội dung và hình thức xuất bản phẩm; mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xuất bản, thư viện và văn hóa đọc. Để thực hiện các giải pháp trên, ngoài mô hình thư viện truyền thống còn thí điểm và hình thành thư viện điện tử phục vụ cộng đồng và nguồn học liệu mở cho trường học.

Phát triển văn hóa đọc trong trường học cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện theo Công văn số 6841/BGDĐT-GDTX ngày 31/12/2015, trong đó các giải pháp thực hiện nhằm phát huy hiệu quả của hệ thống thư viện trường học, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Bạn đọc có thể truy cập vào địa chỉ Website http://thuvienphapluat.vn để biết thêm thông tin./.

Tác giả: Đặng Việt Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập355
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay80,320
  • Tháng hiện tại929,808
  • Tổng lượt truy cập71,639,188
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi