banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Thứ năm - 02/11/2023 20:32
Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Thực hiện công văn số 2443/KH-SGDĐT ngày 03/10/2023 của Sở GDĐT tỉnh Điện Biên về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi tham dự Hội nghị quán triệt quán triệt công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong cơ quan, cơ sở giáo dục và đào tạo năm học 2023-2024 do Sở GDĐT tổ chức ngày 13/10/2023, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại trường.

Sáng ngày 31/10/2023, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phối hợp với Phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Điện Biên tổ chức thực tập phương án chữa cháy.
Tại buổi thực tập, giáo viên và học sinh đã được tìm hiểu về các nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, mức độ nghiêm trọng của từng loại đám cháy cũng như những kỹ năng sinh tồn do Đại úy Vũ Thế Ninh, cán bộ đội công tác phòng cháy Phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên hướng dẫn. Cùng với đó, đồng chí cũng giới thiệu và thông qua nội dung thực tập phương án chữa cháy cho Ban lãnh đạo, đội phòng cháy chữa cháy cơ sở và toàn thể cán bộ công nhân viên tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Đại úy Vũ Thế Ninh, cán bộ đội công tác phòng cháy Phòng cảnh sát Phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên hướng dẫn các kỹ năng phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm…

Theo tình huống giả định: Hồi 08 giờ 45 phút, tại phòng học tầng 01 tòa nhà H 4 tầng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn xảy ra cháy. Nguyên nhân cháy do hệ thống điện chập cháy. Thời gian từ khi xảy ra cháy đến khi phát hiện thấy đám cháy là 02 phút. Thời gian từ khi xảy ra cháy đến khi lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy nhận được tìn là 04 phút.
Khi phát hiện ra cháy, giáo viên và học sinh các lớp tại tòa nhà H đã hô hoán thông tin cho các giáo viên, nhân viên, người lao động, học sinh nhà trường biết để hỗ trợ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Sau khi nghe còi báo cháy, toàn thể cán bộ công nhân viên nhà trường cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở khẩn trương mang theo các thiết bị, phương tiện chữa cháy đến hỗ trợ chữa cháy đã được tập huấn, như: Báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thông qua ứng dụng “Báo cháy 114” và Công an, chính quyền địa phương; nhanh chóng cắt điện ngôi nhà và dùng bình cứu hoả dập tắt đám lửa; tổ chức đưa người bị thương đi cấp cứu và đảm bảo an ninh trật tự quanh khu vực xảy ra cháy....
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy nhanh chóng chữa cháy
Sau khi tiếp nhận tin báo cháy, lực lượng Phòng cảnh sát Phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên nhanh chóng điều động lực lượng tới hiện trường đám cháy, phương tiện gồm 01 xe chỉ huy, 03 xe chuyên dụng cùng 28 cán bộ chiến sỹ nhanh chóng đến hiện trường. Ngay khi đến hiện trường, Đồng chí Vừ A Dơ Phó phòng, đồng chí Lê Thanh Bình đội trưởng Phòng cảnh sát Phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên nhanh chóng nắm tình hình và chỉ đạo phân công cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ.
Dùng vòi nước dập lửa
Sau một thời gian chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được các lực lượng khống chế và dập tắt hoàn toàn, đồng thời, tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
Niềm vui của các chiến sỹ PCCC khi kiểm soát được đám cháy
Việc tổ chức thực tập có ý nghĩa quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý các tình huống cho cán bộ công nhân viên và học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, không chỉ nơi công sở, trường học mà còn ở các không gian công cộng, nhà riêng…, biết chớp lấy “thời điểm vàng” giúp lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp xử lý sự cố cháy ngay từ ban đầu, làm giảm thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe, tài sản. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các em học sinh có được góc nhìn thực tế để từ đó có thêm sự lựa chọn ngành nghề trong tương lai.
Một số hình ảnh về buổi diễn tập:










 

Tác giả: Nguyễn Bích Ngọc, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay32,998
  • Tháng hiện tại3,449,620
  • Tổng lượt truy cập74,159,000
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi