banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

TTr- Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi đầu năm học 2016 - 2017

Thứ hai - 12/09/2016 20:18
Năm học 2016 -2017 đã bắt đầu, ngành Giáo dục đứng trước những thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 – 2020 của UBND tỉnh, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Học sinh phấn khởi trong ngày khai giảng năm học mới (ảnh minh họa)
 
Thực hiện nhiệm vụ năm học, ngành giáo dục và đào tạo thực hiện nhiều giải pháp, một trong giải pháp đó là chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục đầu năm học 2016 – 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 1496/SGDĐT- KHTC ngày 04/8/2016 về việc hướng dẫn thu phí, lệ phí và các khoản huy động, đóng của nhân dân trong các cơ sở giáo dục, theo đó phòng Kế hoạch Tài chính giúp Lãnh đạo Sở thẩm định các khoản thu đầu năm học của các cơ sở giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện trái quy định và hoàn trả phụ huynh học sinh các khoản thu không đúng quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch tham mưu UBND huyện chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức thực hiện, đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn nhằm đảm bảo thống nhất giữa các trường trong huyện, phù hợp với thu nhập và điều kiện kinh tế của nhân dân địa phương. Các cơ sở giáo dục thực hiện triệt để việc giãn thu, tổ chức thu làm nhiều đợt trong học kỳ, tổ chức thu theo tháng để giảm bớt áp lực đầu năm học cho phụ huynh học sinh. Trước khi tiến hành thu, các cơ sở giáo dục phải thông báo bằng văn bản tới cha mẹ học sinh các khoản tiền cần thu, nêu rõ nội dung, định mức số tiền phải thu và thời gian thu.

Đối với các khoản thu như học phí, phí trông xe đạp, xe máy thực hiện thu theo quy định của UBND tỉnh Điện Biên, các trường phải thỏa thuận bằng văn bản với người học hoặc cha mẹ người học về mức thu tiền học thêm, số buổi học, số môn học theo quy định của UBND tỉnh Điện Biên; nghiêm cấm việc bắt ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức. Thu tiền học thêm theo định kỳ (tháng hoặc quý) trên cơ sở số buổi học sinh thực học, tuyệt đối không được thu tiền trước của người học. Các khoản thu phục vụ trực tiếp việc học tập, sinh hoạt của học sinh, nhà trường phải xây dựng kế hoạch, lập dự toán thu, chi, đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được cấp có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, nhà trường phải trao đổi, lấy ý kiến và thống nhất với cha mẹ học sinh, kết quả được ghi lại bằng văn bản tại cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh.

Đối với tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, nhà trường chủ động tuyên truyền, vận động, giải thích rõ tác dụng của việc tham gia bảo hiểm y tế, không bắt ép học sinh mua bảo hiểm thân thể dưới bất kỳ hình thức nào. Quỹ hội cha mẹ, phụ huynh học sinh trường, lớp phải do sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và các nguồn tài trợ hợp pháp khác. Quỹ này phải do phụ huynh trực tiếp thu và sử dụng, không được quy định mức thu bình quân và chỉ dùng để chi các hoạt động như khen thưởng học sinh, thăm hỏi phụ huynh, học sinh, giáo viên ốm đau, bệnh tật…, hỗ trợ các hoạt động tập thể của học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ cho các cơ sở giáo dục với nguyên tắc, hình thức quản lý, sử dụng theo quy định. Khi có nhu cầu sự đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân để đầu tư, sửa chữa, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, các cơ sở giáo dục lập phương án, báo cáo, trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt, sau đó mới được tổ chức triển khai thực hiện và quản lý sử dụng theo quy định./.             

Nguồn tin: congdankhuyenhoc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay37,079
  • Tháng hiện tại3,504,669
  • Tổng lượt truy cập74,214,049
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi