banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

TTr - Thực hiện kết luận thanh tra có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả, hiệu lực của công tác thanh tra

Thứ tư - 09/09/2015 22:40
Dienbien.edu.vn - Luật Thanh tra xác định trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước phải “xử lý kịp thời kết luận, kiến nghị thanh tra và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi, quyết định của mình”.
Việc thực hiện kết luận thanh tra có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả, hiệu lực của công tác thanh tra.

Qua hoạt động thanh tra đã kết luận về tính đúng đắn, tính hợp pháp của những việc làm mà các cơ sở giáo dục đã thực hiện, đồng thời, có những đánh giá về trách nhiệm quản lý cơ sở giáo dục. Kết luận của Thanh tra có liên quan đến toàn bộ quá trình vận hành của cơ sở giáo dục. Kết luận thanh tra có được thực thi hay không cũng phụ thuộc vào tính chính xác, khách quan và hàm lượng chất xám trong đó. Ngoài ra, nó cũng phụ thuộc vào tính công khai minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước. Cần thống nhất về nhận thức rằng, để nâng cao hiệu quả thực thì kết luận thanh tra cần có các giải pháp đồng bộ đó là:


Sinh hoạt tập thể học sinh trường DTNT tỉnhĐiện Biên

Thứ nhất là: Cần tăng cường công khai, minh bạch kết luận thanh tra  

Luật Thanh tra năm 2010 đã quy định việc công khai kết luận thanh tra. Công bố quan điểm của thanh tra trong kết luận thanh tra và công bố cả quan điểm chỉ đạo xử lý của các cơ quan quản lý để dư luận có cơ sở đánh giá.

Thứ hai là: Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra 

Nhằm đảm bảo kết luận, quyết định xử lý về thanh tra được thực hiện nghiêm túc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thanh tra và công tác quản lý nhà nước về thanh tra, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 01/2013 quy định về hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra. 

Thứ ba là: Nâng cao chất lượng kết luận thanh tra   

Muốn nâng cao chất lượng kết luận thanh tra thì chất lượng đội ngũ cán bộ thanh tra phải được nâng cao cả về phẩm chất, năng lực và trình độ.

Về nguyên tắc thực hiện kết luận thanh tra, Nghị định số 33/2015/NĐ-CP chỉ rõ: Đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan phải thực hiện nghiêm chỉnh kết luận thanh tra; kết luận thanh tra phải xác định cụ thể, rõ ràng các sai phạm và phải được xử lý nhanh chóng, nghiêm minh; kiến nghị, yêu cầu trong kết luận thanh tra phải được xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luận; cơ quan nhà nước, cá nhân có thẩm quyền phải theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra; nội dung đang được thanh tra lại, nội dung kết luận thanh tra xin ý kiến chỉ đạo mà chưa có ý kiến chỉ đạo xử lý của người có thẩm quyền thì chưa bắt buộc thực hiện.

Đối với trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện kết luận thanh tra, Nghị định nêu rõ: căn cứ kết luận thanh tra, trong phạm vi trách nhiệm của mình, người đứng đầu cơ quan, tổ chức là đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm; ban hành quyết định xử lý kỷ luật hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức; xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý người có hành vi vi phạm; yêu cầu hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó.

Đối với việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, Nghị định quy định các nội dung: Nguyên tắc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra; trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra; trách nhiệm của cơ quan thanh tra nhà nước, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; đối tượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra; nội dung theo dõi, đôn đóc, kiểm tra; trình tự, thủ tục theo dõi; trình tự, thủ tục đôn đốc; trình tự, thủ tục kiểm tra.

Tác giả: Võ Hồng Kỳ - Phó chánh thanh tra

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,179
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm2,142
  • Hôm nay474,150
  • Tháng hiện tại2,363,276
  • Tổng lượt truy cập73,072,656
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi