banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Thanh tra Sở: 5 điểm nổi bật ngành Thanh tra nhiệm kỳ 2011 - 2016

Thứ sáu - 08/01/2016 01:39
Trong nhiệm kỳ (2011 - 2016), Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra đã có nhiều đổi mới, nỗ lực, phấn đấu và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, với những thành tích nổi bật sau:
Thứ nhất, Thanh tra Chính phủ (TTCP) và ngành Thanh tra đã từng bước đổi mới công tác thanh tra theo hướng trọng tâm, trọng điểm, đi sâu vào hoạt động quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội và thanh tra việc thực hiện pháp luật chuyên ngành của tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực. TTCP tăng cường hướng dẫn định hướng xây dựng kế hoạch thanh tra trong toàn ngành; quan tâm phối hợp xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. Chất lượng kết luận các cuộc thanh tra được nâng lên, các kiến nghị xử lý khách quan, chính xác, kịp thời, khả thi hơn, góp phần phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước.

Thứ hai, ngành Thanh tra vừa làm tốt vai trò tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; chủ động hướng dẫn các ngành, các cấp triển khai các chủ trương, pháp luật về KN,TC đồng bộ, tích cực, quyết liệt và giúp thủ trưởng các cơ quan Nhà nước tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC.

Thứ ba, ngành Thanh tra vừa thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về phòng chống tham nhũng vừa quan tâm, tăng cường hướng dẫn các ngành, các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; vừa chủ động trong phát hiện, xử lý tham nhũng. Nhận thức về pháp luật phòng chống tham nhũng được nâng lên; nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng được quan tâm thực hiện và phát huy tác dụng tích cực, trong đó tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan Nhà nước được nâng lên rõ rệt, nhiều thủ tục hành chính được cắt giảm, các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn được ban hành. Các hoạt động về hợp tác quốc tế về phòng chống tham nhũng gắn với thực thi Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng được mở rộng, tăng cường.

Thứ tư, TTCP và ngành Thanh tra đặc biệt chú trọng và tăng cường hoạt động xây dựng và hoàn thiện thể chế của ngành nhằm tạo lập cơ sở pháp lý đồng bộ trong công tác thanh tra, giải quyết KN,TC, phòng chống tham nhũng cũng như trong tổ chức và hoạt động của ngành. Trong đó, đã trình Quốc hội thông qua 4 luật; trình Chính phủ ban hành 14 nghị định, 1 chương trình hành động; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 2 quyết định, 2 chỉ thị, 2 đề án; ban hành 33 thông tư, thông tư liên tịch, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ công tác ngành Thanh tra. TTCP đã xây dựng ban hành rất nhiều thông tư hướng dẫn về quy trình nghiệp vụ trong ngành Thanh tra.

Thứ năm, công tác tổ chức cán bộ và xây dựng ngành Thanh tra tiếp tục được quan tâm đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, trong đó, tổ chức, bộ máy của TTCP, thanh tra các bộ, ngành, địa phương được quan tâm củng cố, kiện toàn. Vấn đề kỷ cương, kỷ luật, phòng chống tham nhũng trong nội bộ ngành Thanh tra được siết chặt; đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp thanh tra, tiêu chuẩn về các chức danh thanh tra, trang phục thanh tra được thiết lập và đưa vào áp dụng. TTCP và ngành Thanh tra đã nghiêm túc quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI), đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng cơ quan, đơn vị thanh tra ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập374
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay35,436
  • Tháng hiện tại3,300,289
  • Tổng lượt truy cập74,009,669
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi