banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

TTr: Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên

Thứ hai - 28/08/2017 23:27
Hằng năm vào dịp nghỉ hè, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đều quan tâm tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường. Đây là dịp để cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, giúp họ chẳng những không xao lãng mà còn chủ động, sẵn sàng tâm thế mới cho năm học mới, hè năm 2017 cũng không phải là ngoại lệ.
1
Một lớp bồi dưỡng hè giáo viên mầm non
 
Nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng giáo viên dịp hè, theo tinh thần triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông;  Lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo xác định tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng giáo viên nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả. Việc lựa chọn nội dung, chuyên đề  bồi dưỡng gắn với định hướng đổi mới chương trình, sách giáo khoa và phù hợp với đặc thù của từng môn học, cấp học với mong muốn các lớp bồi dưỡng  sẽ đem lại hiệu quả thiết thực khi giáo viên trở lại thực hiện nhiệm vụ dạy học cho năm học mới tại các cơ sở giáo dục.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo xác  định “Một trong những yêu cầu quan trọng của kế hoạch công tác hè năm 2017 của ngành là tổ chức, tạo điều kiện cho công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, chuẩn bị tốt cho năm học mới 2017 - 2018.

Ngày 26/5/2017, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2017 -2018; Thành lập ban chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên hè 2017; Thành lập đội ngũ cốt cán các cấp học; Quyết định mở các lớp bồi dưỡng cốt cán, bồi dưỡng đại trà các môn học cấp THPT và các cấp hoc khác.

Kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn hè năm  2017 cho giáo viên được Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo sát sao, có sự chuẩn bị chu đáo từ cuối năm học 2016-2017. Các chủ đề, nội dung bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên thiết thực, phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của giáo viên;

Sở Giáo dục và Đào tạo chú trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán ở các cấp học, Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung và giao nhiệm vụ cho đội ngũ cốt cán các cấp học sớm hơn so với mọi năm, đồng thời cử cán bộ, giáo viên tham gia các khóa tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức để tiếp thu, cập nhật kiến thức mới. Trên cơ sở đó, về lại địa phương, các cán bộ quản lý, giáo viên này trở thành lực lượng nòng cốt, là báo cáo viên tại các lớp tập huấn của Sở triển khai đến cán bộ quản lý, giáo viên các huyện, thị xã, thành phố;
 
2
Một lớp bồi dưỡng hè giáo viên cấp THPT
Hình thức bồi dưỡng thường xuyên là tập trung, giáo viên được hướng dẫn, thảo luận, trao đổi, giải đáp thắc mắc, có làm bài kiểm tra; Cách thức tập huấn, bồi dưỡng có sự đổi mới, cải tiến và dành thời gian rộng rãi để thầy cô giáo trao đổi, thảo luận, phát biểu những vấn đề có liên quan đến nội dung được học. Ngoài ra, giáo viên còn được bồi dưỡng thường xuyên theo hình thức website, diễn dàn trong năm học.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục hè năm 2017 như sau: Các Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ban Tuyên giáo, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, thị, thành phố; Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban tuyên giáo tỉnh ủy  tổ chức triển khai học tập, bồi dưỡng chính trị hè cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh  ủy; có kế hoạch nắm bắt tình hình tư tưởng về chính trị của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và phản ánh kịp thời cho các cơ quan quản lý có thẩm quyền những diễn biến phức tạp về an ninh, tư tưởng chính trị trong đội ngũ.
Về công tác chuyên môn nghiệp vụ: ngoài các đợt tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo triệu tập, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cốt cán các cấp học, tập trung trong các tháng 6, 7 năm 2017, sau đó đội ngũ cốt cán triển khai bồi dưỡng tại các cấp học của các huyện, thị xã, thành phố; trên tinh thần giáo viên cần được tập huấn, bồi dưỡng nội dung, vấn đề hữu ích, cần thiết nhất đối với giáo dục hiện nay, tránh tổ chức dàn trải với quá nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng gây mỏi mệt, thiếu tập trung, ít hiệu quả.

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, không phải bất kỳ giáo viên nào cũng có điều kiện tiếp cận dễ dàng các phương tiện dạy học hiện đại, hoặc tham gia các lớp học nâng cao trình độ trong thời gian đi dạy. Vì vậy, việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, chuyên môn trong dịp hè là một nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, thường xuyên, qua đó giúp cho thầy, cô giáo kịp thời tiếp cận, làm quen cái mới, cái sắp thay đổi, cải tiến, đồng thời củng cố, bổ sung, nâng cao nhận thức, hiểu biết về những phần kiến thức, kỹ năng sư phạm còn thiếu, còn hạn chế.

Tuy nhiên, nếu chỉ bồi dưỡng giáo viên theo kiểu truyền thống nghe - nhìn thì chưa đủ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng hè năm 2017, giúp giáo viên làm chủ công nghệ thông tin, biết ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi tiết dạy của mình.

Sở Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ thầy cô giáo công tác ở vùng sâu, vùng xa vì hoàn cảnh đi lại khó khăn, chỉ có dịp nghỉ hè mới có điều kiện được học tập, giao lưu, bồi dưỡng kiến thức... Tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng là dịp để cán bộ, giáo viên được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy hiệu quả. Từ đó, áp dụng vào thực tiễn ở đơn vị, nâng cao chất lượng dạy và học.

Công tác giám sát việc triển khai, tổ chức bồi dưỡng, kiểm tra kiến thức  giáo viên của các đơn vị được chú trọng, quan tâm, Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập Đoàn kiểm tra công tác tổ chức bồi dưỡng, kiểm tra cán bộ quản lý,  giáo viên hè năm  2017 từ ngày 01/8/2017 đến ngày 10/8/2017 tại các huyện, thị, thành phố.

Kết quả bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên hè năm 2017:
 
Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thành chương trình, kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý,  giáo viên các cấp học hè năm 2017, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra;

Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc kế hoạch bồi dường cán bộ quản lý,  giáo viên các cấp học hè năm 2017 và tổ chức kiểm tra kiến thức giáo viên;

Số lượng cán bộ quản lý, giáo viên tham gia bồi dưỡng cụ thể: cấp Mầm non 3.594, đạt 99,14%; cấp Tiểu học 5.204, đạt 99,06%; cấp THCS 3.258, đạt 99,44%; cấpTHPT 1.330, đạt 98,80%.

Tác giả: Triệu Đình Ven

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập367
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay49,894
  • Tháng hiện tại889,611
  • Tổng lượt truy cập71,598,991
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi