banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Thanh tra Sở: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Thứ ba - 05/07/2016 23:41
Chiều 4/7, ngay khi môn thi cuối cùng của Kỳ thi THPT Quốc gia kết thúc, Bộ GD-ĐT đã họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chủ trì buổi họp báo.
Khẳng định kỳ thi đã kết thúc tốt đẹp, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được tổ chức rất chu đáo. UBND các tỉnh, TP đã chủ động vào cuộc, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi. Các hoạt động tiếp sức với các chỗ ở miễn phí, suất ăn miễn phí, tổ chức đưa đón thí sinh ở vùng xa, vùng biên giới, hải đảo đến các điểm thi... đã tạo nên tình cảm ấm áp, môi trường thân thiện giúp thí sinh yên tâm làm bài. 
 
 Thi sinh đang làm bài thi (Ảnh minh họa)

14 đoàn thanh tra của Bộ cùng với các đoàn thanh tra, kiểm tra do các sở và các trường ĐH chủ trì cụm thi đã thanh tra, kiểm tra các điểm thi, nhất là ở khâu coi thi, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm, hỗ trợ các Hội đồng thi thực hiện đúng quy chế.        

Đề thi năm nay được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt từ khâu tuyển chọn người ra đề; soạn thảo, in sao đề thi; vận chuyển và bảo quản đề thi. Các cán bộ soạn thảo đề thi là giảng viên các trường CĐ, ĐH, nghiên cứu viên các viện nghiên cứu, giáo viên trường phổ thông nắm vững chương trình THPT, am hiểu về công tác xây dựng ma trận đề thi, có năng lực biên soạn, biên tập câu hỏi thi. Nhờ đó, đề thi đã được dư luận và các chuyên gia đánh giá là có tính phân hoá cao, đạt được đồng thời cả hai mục tiêu: xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào CĐ-ĐH.

Đề thi không đánh đố, nội dung nằm trong chương trình lớp 12, đặc biệt là nhóm các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao, tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài, có nhiều nội dung liên hệ thực tiễn.  Đề thi sẽ giúp cải thiện phổ điểm, giúp các trường CĐ, ĐH tuyển sinh thuận lợi, nhất là các trường tốp trên.

"Đặc biệt, tỷ lệ thí sinh dự thi năm nay đạt cao, nhiều môn trên 99%. Thí sinh được thi ngay tại địa phương, gần nhà, giảm tốn kém chi phí, giảm áp lực. Do đó, các em làm bài thi tự tin hơn" - Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, Bộ sẽ công bố đáp án đề thi và chỉ đạo các Hội đồng thi tổ chức chấm thi đúng quy chế, bảo đảm thời gian quy định và sự công bằng, chính xác giữa các Hội đồng thi.

Về công bố kết quả thi, sau khi các trường, địa phương chấm thi xong, gửi kết quả lên Bộ để đối chứng, Bộ sẽ xây dựng dữ liệu thống nhất, chuyển về các sở, trường chủ trì để công bố kết quả thi, phân tán trên 70 điểm. Do không tập trung ở điểm thi lớn, việc công bố năm nay sẽ bảo đảm thông suốt, không bị nghẽn mạng như năm 2015. 

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc thí sinh vi phạm quy chế chỉ tập trung chủ yếu ở các cụm thi ĐH, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, mức độ nghiêm túc của các cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì không khác biệt gì so với các cụm thi do trường ĐH chủ trì.

Về hướng dẫn chấm thi đối với các đề thi mở, câu hỏi mở, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: "Đề thi mở thì đáp án cũng sẽ mở. Điều này không mới mà Bộ GD-ĐT đã làm thành công từ kì thi năm 2014-2015. Bộ cũng đã tập huấn, trải nghiệm tốt cho đội ngũ cán bộ chấm thi trong những năm qua. Do đó, Bộ  tin tưởng, việc chấm thi năm nay sẽ bảo đảm quyền lợi cho học sinh".

Trước nhiều câu hỏi về độ tin cậy của ngữ liệu dùng trong đề thi Ngữ văn, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định, đoạn thơ được Hội đồng ra đề thi trích dẫn từ bài thơ “Tiếng Việt” của nhà thơ Lưu Quang Vũ trong cuốn Thơ Việt Nam 1945-1985, là tài liệu có độ tin cậy cao và việc trích dẫn bảo đảm tuyệt đối chính xác.

Về hướng đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia trong năm tới, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, ngay sau kỳ thi này, Bộ sẽ tổ chức nhiều cuộc họp với các nhà khoa học, chuyên gia... để đưa ra phương án tuyển sinh tốt nhất, bảo đảm nghiêm túc nhưng nhẹ nhàng, giảm áp lực với thí sinh, gia đình và xã hội. Dự kiến đầu năm học tới, Bộ sẽ công bố những đổi mới cụ thể cho kỳ thi này./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay60,324
  • Tháng hiện tại3,530,947
  • Tổng lượt truy cập74,240,327
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi