banner
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025)!

Cụm chuyên môn số 17 cấp Tiểu học tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp cụm trường năm học 2025-2026

Thứ ba - 14/10/2025 09:36
Dienbien.edu.vn Thực hiên Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn năm học 2025-2026 của Cụm chuyên môn số 17, ngày 10/10/2025 tại đơn vị cụm trưởng trường PTDTBTTiểu học Kim Đồng, xã Tủa Chùa, cụm chuyên môn số 17 cấp Tiểu học đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn chuyên đề “Ứng dụng CNTT(Al)- dạy học trải nghiệm, sáng tạo trong các môn học”
Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn Cụm tại điểm cầu chính có đồng chí Phan Thị Thành, chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non-Tiểu học Sở GD&ĐT, đồng chí Trần Văn Toàn, chuyên viên Phòng Văn hóa- Xã hội xã Sính Phình, đồng chí Lương Thị Loan giáo viên cốt cán môn Tiếng Anh của Sở GD&ĐT cùng cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán đến từ 11 đơn vị trường Tiểu học trong cụm chuyên môn số 17 (Trường PTDTBT Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Tủa Chùa, PTDTBT Tiểu học Mường Báng, PTDTBT Tiểu học Na Tòng, PTDTBT Tiểu học Sính Phình số 1, Tiểu học Sính Phình số 2, PTDTBT Tiểu học Trung Thu, PTDTBT Tiểu học Tả Phìn, PTDTBT Tiểu học Tả Sìn Thàng, PTDTBT Tiểu học Sín Chải, Trường PTDTBT TH &THCS Lao Xả Phình). Buổi sinh hoạt chuyên môn được phát trực tuyến đi 10 điểm cầu tại các đơn vị trường trong Cụm có 100% giáo viên các trường tham gia.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học
Kim Đồng khai mạc chuyên đề

Trong buổi sinh hoạt chuyên môn giáo viên của các trường xã Tủa Chùa  thực hiện 10 tiết dạy minh họa chuyên đề ở các môn học Tiếng Việt, Toán, Mĩ thuật, Âm nhạc, Tiếng Anh và Tin học.Các thầy cô đã  ứng dụng linh hoạt các công cụ số và trí tuệ nhân tạo, vận dụng sáng tạo trong các tiết học, linh hoạt các phương pháp, kĩ thuật dạy học, tăng cường trải nghiệm, tích hợp các nội dung giáo dục trong từng tiết học để giúp học sinh vận dụng bài học với cuộc sống hàng ngày.
Cô Nguyễn Thị Hồng (Trường PTDTBT Tiểu học Kim Đồng) đã thực hiện tiết học môn Toán 5 xuất phát từ tình huống thực tế, kích thích sự hứng thú khám phá kiến thức mới của học sinh nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo(Al) và các phần mềm tương tác thông minh, học sinh vận dụng tốt kiến thức vào thực tế đời sống.
Giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức tiết dạy minh hoạ
Cô Dương Thị Việt Anh (Trường Tiểu học Tủa Chùa) dạy bài Đại dương trong mắt em - Mĩ thuật lớp 2, đã đưa học sinh lớp 2 bước vào thể giới đại dương bằng các ứng dụng hỗ trợ thuyết minh, minh họa, giúp các em phát triển năng lực mĩ thuật, cảm xúc từ đó hoàn thiện sản phẩm sáng tạo. Thầy giáo Lường Văn Cường (Trường PTDTBT Tiểu học Na Tòng) với bài “Kì diệu rừng xanh” (Tiếng Việt lớp 5), ngay mở đầu tiết học đã lồng ghép thành công công nghệ AI trong việc dẫn dắt, khơi gợi tư duy cảm xúc tích cực ở học sinh giáo dục bảo vệ môi trường. Với môn Tiếng Anh cô Nguyễn Thị Vân Anh (Trường PTDTBT Tiểu học Kim Đồng) đã sáng tạo thiết kế và tổ chức trò chơi trên các phần mềm trực tuyến HS hào hứng tham gia giúp học sinh tiếp cận kiến thức và rèn luyện các kĩ năng một cách sinh động, chủ động và sáng tạo hơn.
Sau các tiết học, dưới sự điều hành của cụm trưởng chuyên môn, 11 đơn vị trường đã cùng phân tích, chia sẻ, đề ra biện pháp tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải. Phần thảo luận sau tiết dạy minh họa diễn ra sôi nổi, nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các hướng ứng dụng AI hiệu quả trong từng mảng nội dung bài học. Đa số giáo viên đều khẳng định việc áp dụng công cụ AI góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, hướng đến phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, phù hợp tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các tiết học minh họa chuyên đề ở các môn học khác nhau, từ các đơn vị trường khác nhau nhưng đều có một điểm chung đó là các thầy giáo, cô giáo đã đã chủ động tìm tòi, sáng tạo, mạnh dạn đưa công nghệ vào từng khâu thiết kế bài giảng – từ khởi động, hình thành kiến thức, luyện tập đến vận dụng – nhằm tạo nên những giờ học sinh động, hấp dẫn, có chiều sâu. Ở các tiết học, người dự không chỉ thấy công nghệ, mà thấy rõ vai trò trung tâm của người thầy – những người đang chủ động thích ứng, sáng tạo và làm chủ công nghệ để nâng cao hiệu quả giáo dục. Và trên hết, học sinh chính là những người được thụ hưởng rõ ràng nhất từ sự thay đổi đó. Các em học tập hứng thú hơn, tương tác nhiều hơn, hiểu bài sâu hơn và thể hiện rõ năng lực cá nhân trong mỗi hoạt động.
Giáo viên thảo luận sau khi giáo viên thực hiện tiết dạy minh hoạ

Cũng trong buổi sinh hoạt chuyên môn CBQL và giáo viên ở các đơn vị trường trao đổi các cách làm hay hiệu quả, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về các nội dung liên quan đến công tác chuyên môn. Đồng chí Trần Thị Thu - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Tủa Chùa đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện các nội dung dạy học tích hợp, dạy học tiết trải nghiệm đầu tuần, nâng cao chất lượng học sinh.Đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Phó Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Mường Báng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chức dạy 2 buổi trên ngày
Phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên môn đồng chí Phan Thị Thành, chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non- Tiểu học Sở GD&ĐT ghi nhận biểu dương cán bộ quản lý, giáo viên cụm chuyên môn số 17 đã tích cực chủ động tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn thiết thực, hiệu quả đồng thời đồng chí cũng chia sẻ tháo gỡ những vướng mắc trong việc thực hiện công tác chuyên môn của cụm, định hướng một số nội dung trong thời gian tới.
Đồng chí Phan Thị Thành- Chuyên viên Phòng GD Mầm non- Tiểu học,
 Sở GD&ĐT phát biểu chỉ đạo

Đợt sinh hoạt chuyên môn cụm số 11 lần thứ nhất đã diễn ra trong không khí sôi nổi và hiệu quả, nhờ vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các đơn, sự đồng lòng và tập trung trí tuệ của tập thể giáo viên, cán bộ quản lý các trường trong cụm. Những ý kiến đóng góp thẳng thắn, chân thành, mang tính xây dựng của các cán bộ quản lý, giáo viên đã giúp giải quyết nhiều khó khăn chuyên môn mà các trường trong cụm đang gặp phải, mang lại những giải pháp thiết thực, khả thi.
Qua buổi sinh hoạt, các giáo viên không chỉ tích lũy thêm kiến thức mà còn có cơ hội tự nhìn nhận lại điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và đơn vị, từ đó có kế hoạch phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế của cá nhân và đơn vị.
Chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin- dạy học trải nghiệm sáng tạo trong các môn học” không chỉ là một hoạt động chuyên môn đơn lẻ, mà là biểu hiện sinh động cho tư duy đổi mới và hành động cụ thể của đội ngũ giáo viên trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện ngành giáo dục. Các tiết dạy được thiết kế công phu, ứng dụng linh hoạt công cụ số và trí tuệ nhân tạo đã khẳng định vai trò trung tâm của người thầy trong việc kiến tạo môi trường học tập hiện đại, thúc đẩy học sinh phát triển toàn diện cả về tư duy, kỹ năng và cảm xúc.
Không dừng lại ở giá trị chuyên môn, chuyên đề còn mang ý nghĩa chính trị sâu sắc khi trở thành một trong những bước đi cụ thể nhằm thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Trong đó, giáo viên các trường Tiểu học cụm số 17 cấp Tiểu học đã và đang thể hiện rõ tinh thần đổi mới – sáng tạo – sẵn sàng hội nhập, sẵn sàng thích ứng với yêu cầu của thời đại số, lấy học sinh làm trung tâm, lấy công nghệ làm công cụ và lấy chất lượng giáo dục làm mục tiêu cốt lõi.
Có thể khẳng định rằng, sinh hoạt chuyên môn cụm đã góp phần tạo ra môi trường, tạo thêm cơ hội để quá trình tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được thúc đẩy, giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tự tin và vững vàng hơn khi thực hiện dạy học theo Chương trình GDPT 2018./.

Tác giả: admin

Nguồn tin: Cụm chuyên môn số 17 cấp Tiểu học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập937
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm872
  • Hôm nay161,186
  • Tháng hiện tại1,022,247
  • Tổng lượt truy cập158,043,100
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi