Buổi sinh hoạt đã trở thành một diễn đàn học tập sôi nổi, nơi các nhóm chuyên môn từ các trường trong cụm chuyên môn số 9 tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tế giảng dạy và thực hiện Chương trình GDPT 2018. Các giáo viên thể hiện tinh thần nghiên cứu, tâm huyết với nghề, cùng tìm kiếm những giải pháp sư phạm tối ưu..
Nhóm Địa lí trao đổi và đề xuất hướng điều chỉnh ma trận đề kiểm tra, đánh giá.
Thầy Đặng Văn Sỹ, giáo viên nhóm Địa lý cho biết: “Chúng tôi tin rằng, sức mạnh tập thể và tinh thần học hỏi lẫn nhau chính là yếu tố then chốt để vượt qua mọi thách thức. Mỗi giáo viên là một mắt xích quan trọng, và khi cùng nhau trao đổi, những ý tưởng sáng tạo nhất sẽ được hình thành, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên toàn cụm”.
Tại các nhóm bộ môn, trọng tâm thảo luận xoay quanh việc phân tích, đối chiếu chương trình, điều chỉnh kế hoạch môn học, và chia sẻ thách thức trong khâu thiết kế kế hoạch bài dạy, kiểm tra – đánh giá nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, nhất là năng lực tự học.
Một điểm mới nổi bật trong đợt sinh hoạt lần này là chuyên đề về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học và kiểm tra, đánh giá. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên cốt cán, các nhóm chuyên môn đã cùng nhau thực hành trải nghiệm các công cụ hỗ trợ thiết kế bài giảng, tạo đề kiểm tra, phân tích kết quả học tập và quản lý lớp học thông minh.
Sản phẩm được tạo bởi công nghệ AI do nhóm giáo viên Sinh học thực hiện
Thầy giáo Khoàng Văn Châu – Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trường THPT Mường Nhé cho biết: “Việc ứng dụng AI giúp giáo viên giảm tải công việc soạn giảng, đồng thời tạo ra môi trường học tập phong phú, sinh động hơn cho học sinh. Tuy nhiên, quan trọng hơn là giáo viên phải biết làm chủ công nghệ, dùng AI như một công cụ hỗ trợ, chứ không thay thế vai trò sáng tạo của người dạy.”
Trong buổi sinh hoạt cụm, các nhóm chuyên môn nhiệt tình trao đổi, cùng nhau tìm lời giải cho những khó khăn trong thực tế giảng dạy chính là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và khát vọng đổi mới của đội ngũ nhà giáo vùng cao. Kết thúc buổi sinh hoạt, các giáo viên đều thống nhất rằng, sinh hoạt cụm chuyên môn không chỉ là hoạt động định kỳ, mà còn là diễn đàn học tập nghề nghiệp, nơi mỗi giáo viên được học hỏi, chia sẻ những kiến thức mới để cùng phát triển.
Thầy Lê Trường Giang - Hiệu trưởng trường THPT Mường Nhé, cụm trưởng Cụm Chuyên môn số 9 khẳng định: “Trong thời gian tới, cụm sẽ tiếp tục mở rộng các hình thức sinh hoạt linh hoạt, tăng cường kết nối qua nền tảng số, khai thác hiệu quả công cụ AI để nâng cao chất lượng chuyên môn, xây dựng cộng đồng giáo viên học tập không ngừng.”
Buổi sinh hoạt chuyên môn của cụm chuyên môn số 9 là minh chứng cho tinh thần học hỏi - chia sẻ - sáng tạo, các thầy cô giáo đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn và hội nhập, nơi mỗi học sinh đều được phát huy tối đa năng lực, phẩm chất, và niềm say mê học tập./.