banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tuyên truyền về dịch bệnh do vi rút Corona gây ra và công tác truyên truyền, phòng chống dịch dịch nCoV tại các trường trung học trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba - 04/02/2020 04:41
Dienbien.edu.vn – Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virút Corona (nCoV) gây ra đang diễn ra phức tạp, trong tuần vừa qua, các trường trung học trên địa bàn tỉnh tích cực tổ chức các hoạt động truyên truyền và phòng chống dịch nCoV.
Thực hiện các Công văn, Công điện, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và của UBND tỉnh về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản hướng dẫn về tăng cường phòng, chống dịch do chủng mới của vi rút Corona gây ra trong các trường học.

Cô Nguyễn Thùy Chinh - Giáo viên trường THPT Thanh Nưa hướng dẫn học sinh sử dụng khẩu trang đúng cách - Ảnh nguồn trường THPT Thanh Nưa.

Sở đã yêu cầu phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, giáo viên, cán bộ nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch nCoV. Đồng thời, yêu cầu các trường phối hợp các cơ sở y tế tổ chức phun thuốc khử trùng  tại các phòng, lớp học, các khu vực tập trung đông học sinh, cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Phối hợp gia đình làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch.
Các cơ sở giáo dục, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường hạn chế tổ chức hoạt động trải nghiệm; khuyến cáo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh nên sử dụng khẩu trang phòng bệnh theo quy chuẩn; Quán triệt đến các đơn vị trường học trên địa bàn, yêu cầu cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh không chia sẻ, bình luận, đăng tải những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, trên các trang mạng xã hội để tránh gây tâm lý hoang mang và hiểu không đúng về dịch bệnh…

Giáo viên trường THPT Thanh Nưa phát khẩu trang cho học sinh - Ảnh nguồn trường THPT Thanh Nưa
Một số đơn vị trường học đã in các tờ rơi về những biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV dán tại các lớp học, bảng tin của nhà trường; thông báo cho cha mẹ học sinh thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, có biện pháp quản lý, chăm sóc và phòng chống dịch bệnh cho học sinh.

Cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Nậm Cản (Thị xã Mường Lay) vệ sinh lớp học sau buổi học - Ảnh nguồn trường Tiểu học Nậm Cản
Các đơn vị trường học tiếp tục cập nhật thông tin về dịch bệnh, theo dõi sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phối hợp với phụ huynh nắm bắt kịp thời học sinh có biểu hiện nhiễm bệnh để đưa đi khám, điều trị. Tư vấn, giải đáp những kiến thức và cách giữ bình tĩnh xử lý liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trong cộng đồng. Khuyến khích học sinh dùng bình nước cá nhân, không uống chung. Hằng ngày các trường, nhóm trẻ theo dõi sát diễn biến sức khỏe của giáo viên và học sinh, nắm sĩ số đầy đủ.

Phối hợp với phòng Y tế tại địa bàn tổ chức phun thuốc khử trùng  tại các phòng, lớp học- Ảnh nguồn trường Tiểu học Nậm Cản (Thị xã Mường Lay)
            Một số thông tin chính về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virút Corona (nCoV) gây ra và cách phòng dịch
1. Virus Corona là gì?
Corona là một họ virus lớn, trong đó một số chủng có khả năng gây bệnh khi xâm nhiễm từ động vật sang người, số khác chỉ xâm nhiễm và tồn tại ở các loài động vật bao gồm lạc đà, mèo và dơi. Đôi khi virus corona từ động vật tiến hóa để lây sang người để rồi sau đó lây từ người sang người.  Hiện tại chủng virus corona gây dịch tại Vũ Hán (2019-nCoV) là một chủng mới chưa từng xuất hiện ở người và có khả năng lây từ người sang người.
2. Virus Corona 2019 là gì?
Virus Corona mới năm 2019 (gọi tắt là 2019 nCoV) là chủng virus hô hấp mới, chưa từng xuất hiện ở người. Virus này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 2019-nCoV là chủng virus mới chưa được xác định trước đó. Ngoài chủng Coronavirus mới phát hiện này, đã có 6 chủng coronavirus khác được biết có khả năng lây nhiễm ở người.

Hình ảnh Virus Corona 2019 - nCoV - Ảnh nguồn Internet
3. Nguồn lây nhiễm 2019-nCoV?
Hiện tại vẫn chưa rõ nguồn gốc của chủng 2019-nCoV. Nghiên cứu giải trình tự hệ gene của virus cho thấy chủng virus này có độ tương đồng 96,3% với chủng virus Corona từ dơi nên có khả năng cao đây là chủng virus từ dơi bị đột biến rồi xâm nhiễm sang người. Hiện tại cộng đồng y tế đã xác nhận 2019-nCoV có khả năng lây từ người sang người.

2019-nCoV lây từ người sang người chủ yếu qua đường giọt bắn - Ảnh nguồn Internet
4. Cơ chế lây lan của 2019-nCoV?
Vi rút này ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật nhưng có khả năng lây lan từ người sang người, xảy ra qua tiếp xúc gần (khoảng 2m) với người bệnh, chủ yếu qua đường giọt bắn khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, tương tự đường lây cúm và các mầm bệnh qua đường hô hấp khác. Giọt bắn có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần hoặc bị hít vào phổi.
Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.
5. Những triệu chứng và biến chứng 2019-nCoV?
Theo báo cáo ở bệnh nhân mắc 2019-nCoV từ nhẹ đến nặng bao gồm các triệu chứng: sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Tới khi khởi phát, nCoV có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.
6. Khuyến cáo của Bộ Y tế để chủ động phòng bệnh              
1. Nếu đang có dấu hiệu như sốt, ho hoặc khó thở, cần tránh đi lại, du lịch. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cần chia sẻ thông tin về lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.
2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế tiếp xúc với những người bị ho, sốt.
3. Che kín miệng và sử dụng khăn giấy hoặc tay áo khi ho hoặc hắt hơi. Bỏ khăn giấy vào thùng rác ngay sau khi sử dụng, rồi rửa tay.
4. Báo ngay cho các nhân viên hàng không, ô tô, đường sắt nếu xuất hiện dấu hiệu ốm khi di chuyển, du lịch. Đến cơ sở y tế cáng sớm càng tốt.
5. Dùng các loại thực phẩm được đun nấu chín.
6. Ở nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi. Không nên tiếp xúc gần với động vật nuôi hoặc hoang dã.
7. Khi tới chỗ đông người hoặc tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh nên đeo khẩu trang.
8. Sử dụng khẩu trang đúng cách, khẩu trang phải che kín miệng khi đang sử dụng.
9. Đối với các loại khẩu trang dùng 1 lần cần vứt bỏ ngay vào thùng rác sau khi dùng và sau khi bỏ khẩu trang cần rửa tay sạch.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay41,468
  • Tháng hiện tại3,458,090
  • Tổng lượt truy cập74,167,470
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi