banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Cô giáo người dân tộc Tày gắn bó với sự nghiệp trồng người trên mảnh đất Điện Biên lịch sử

Thứ ba - 05/03/2024 19:55
Dienbien.edu.vn - Có thể nói, nghề giáo là một nghề đặc biệt bởi các thầy giáo, cô giáo giống như người truyền lửa, lan tỏa ngọn lửa đam mê, ánh sáng tri thức, niềm tin tương lai của biết bao thế hệ học trò. Để thắp sáng trong trái tim học trò ngọn lửa đam mê, sáng tạo và yêu thương thì trái tim mỗi người thầy phải có “lửa”. Chúng tôi đã thấy ngọn lửa yêu nghề, yêu người ấy luôn rực sáng trong ánh mắt, nụ cười, trong công việc ở cô giáo Lương Thị Hà - giáo viên trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên.

Tại Quyết định số 1582/QĐ-CTN, ngày 25/12/2023 của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, trong số 43 Nhà giáo ưu tú của tỉnh Điện Biên, cô giáo Lương Thị Hà trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên tự hào được vinh danh Nhà giáo ưu tú.
Cô giáo Lương Thị Hà là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống yêu nước. Ấp ủ ước mơ được trở thành cô giáo, đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. Và mơ ước ấy đã trở thành hiện thực khi cô trúng tuyển vào khoa Ngữ Văn trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp, cô được phân công về công tác tại huyện Điện Biên. Đến nay, cô đã có 26 năm gắn bó với nghề trồng người. Năm 2009, cô chuyển công tác về trường PTDTNT THPT Huyện Điện Biên - ngôi trường có đặc thù là trường DTNT, với hơn 95% các em là người DTTS. Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, diễn đạt, trình bày của các em còn nhiều hạn chế.
Trước những ánh mắt ngại ngùng, cử chỉ rụt rè, ngại ngần của các em; nét ngoan hiền, chăm chỉ và hiếu học đã trở thành nam châm có sức hút diệu kỳ đối với một giáo viên tâm huyết, say nghề. Tại đây, với vai trò là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, tổ trưởng chuyên môn cô đã tạo được môi trường lao động, học tập thân thiện, hăng say, phát huy tối đa vai trò của mỗi cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ. Ngôi trường được các thế hệ học trò thân thương gọi tên "Ngôi nhà chung - Nội trú huyện Điện Biên".
Cô giáo Lương Thị Hà trong buổi tư vấn cho học sinh nội trú.
Bản thân cô luôn có quan điểm không những truyền đạt kiến thức mà còn phải dạy bằng cả tấm lòng. Vì thế cô luôn nỗ lực tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tích cực, sáng tạo, tận tâm trong công việc được giao; tích cực ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy để nâng cao chất lượng, hứng thú của học sinh đối với bộ môn. Cô luôn chủ động lựa chọn các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh của mình, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các kế hoạch giáo dục theo chủ điểm, khuyến khích học sinh chủ động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, tìm tòi khám phá kiến thức mới, tạo mối quan hệ giao tiếp với bạn bè, với thầy cô, với mọi người xung quanh. Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em có cơ hội ứng dụng những kiến thức đã học vào trong đời sống thực tiễn. Từ những em học sinh dân tộc thiểu số còn nhút nhát, lúng túng trong cách trình bày, trong giao tiếp, các em đã trở nên tự tin, năng động, không chỉ học tốt môn Ngữ văn mà còn tham gia nhiệt tình các hoạt động của nhà trường. Qua những việc trên, cô đã nhanh chóng tạo được uy tín và sự tin cậy đối với đồng nghiệp và đặc biệt là đối với phụ huynh học sinh qua kết quả thi học sinh giỏi, thi tốt nghiệp THPT và các hoạt động phong trào khác.
 Khi nói về cô, chúng tôi đều cảm phục và tự hào bởi cô là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu. Không chỉ tận tụy trong công tác giảng dạy, cô còn nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi TN THPT, vận dụng linh hoạt sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học, sáng tạo trong việc soạn bài giảng điện tử, xây dựng nhiều sáng kiến giải pháp trong công tác dạy học được Hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao và được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn giảng dạy.
          Ngoài ra, cô còn là giáo viên cốt cán đầy năng lực, tham gia nhiều hoạt động chuyên môn của ngành: Hỗ trợ ôn TN THPT, làm Ban giám khảo các hội thi, tham gia Hội đồng Đánh giá ngoài, thẩm định trường chuẩn Quốc gia, tham gia ra đề và chấm thi trong các hội thi Giáo viên dạy giỏi, các cuộc thi chọn HSG các cấp... Bên cạnh đó, cô luôn gương mẫu trong công tác xã hội cũng như các hoạt động do ngành, địa phương, công đoàn phát động. Trong tổ chuyên môn, cô luôn tích cực tương trợ giúp đỡ đồng nghiệp cả về nội dung và phương pháp giảng dạy, đóng góp nhiều ý kiến đáng quý cho bài giảng của đồng nghiệp.
Không chỉ năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công tác chuyên môn, cô còn là một giáo viên chủ nhiệm đầy tâm huyết và dày dặn kinh nghiệm. Cô luôn thương yêu giúp đỡ học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh của từng em, đưa ra các biện pháp giáo dục kịp thời để nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện đạo đức cho các em, giúp các em ngày càng tiến bộ. Các lớp do cô chủ nhiệm chất lượng giáo dục và kết quả thi tốt nghiệp luôn đứng đầu, nhiều học sinh của cô đã thi đỗ điểm cao vào các trường đại học, hiện nhiều em đã trưởng thành, thành đạt, công tác trong các ngành của địa phương và cả nước, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước.
Cô giáo Lương Thị Hà bên học sinh trong Lễ Tri ân và Trưởng thành.
Bên cạnh đó, cô cũng luôn nhiệt tình trong công tác công đoàn, chủ động tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động của công đoàn cấp trên, công đoàn nhà trường. Cô tham gia tích cực nhiều hoạt động phong trào văn hóa, thể dục thể thao của trường, của ngành và cũng đã đạt những thành tích đáng ghi nhận: trên 10 lần đạt giải Nhất, Nhì, Ba môn giải cầu lông của ngành, của huyện.
Cô giáo Lương Thị Hà trong Đại hội TDTT ngành Giáo dục Điện Biên.
Những thành tích mà cô đã đạt được chính là phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng không mệt mỏi của cô. Bản thân cô luôn tâm niệm cống hiến vì học sinh, vì sự tin yêu của phụ huynh khi gửi gắm con em mình cho giáo viên cho ngôi trường thân yêu nơi cô đã từng gắn bó.
Sau hơn 26 năm dành tình yêu và lòng nhiệt huyết với nghề, cô giáo đã liên tục được các cấp ghi nhận, khen thưởng: 03 lần liên tục đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 08 lần được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 01 Bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 2023; 02 Bằng khen của UBND tỉnh; nhiều Giấy khen của UBND huyện Điện Biên, của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường. Đặc biệt, sau nhiều năm say mê cống hiến, phần thưởng cao quý nhất cô nhận được đó chính là được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
Cô giáo Lương Thị Hà được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú
Được là đồng nghiệp, lại được sinh hoạt cùng tổ chuyên môn, tôi có nhiều dịp tiếp xúc trao đổi chuyên môn cũng như trong các lĩnh vực trong cuộc sống, tôi cảm nhận ở cô giáo Lương Thị Hà một lối sống khiêm tốn, chân thành, giản dị, luôn nỗ lực, say mê, tìm tòi, năng động, có trách nhiệm cao trong công việc. Và chính điều đó đã giúp cô có được biết bao tình cảm trân quý, tin yêu của đồng nghiệp và học trò các thế hệ, đặc biệt là tình cảm của chính tôi. Chứng kiến niềm vui, hạnh phúc rạng ngời trên gương mặt Nhà giáo ưu tú Lương Thị Hà, tôi bỗng nhớ tới những lời thơ đầy xúc động, tự hào:
Có một nghề bụi phấn bám đầy tay
Người ta bảo đó là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây vào đất
Mà mang lại cho Đời đầy trái ngọt hoa thơm…
Với năng lực vững vàng, sự say mê nghề nghiệp và không ngừng sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, với tình yêu, sự tận tụy và trách nhiệm với việc giáo dục các thế hệ tương lai, chắc chắn cô giáo Lương Thị Hà sẽ còn có nhiều cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, đóng góp vào bảng thành tích của ngành giáo dục tỉnh nhà. Cô thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu của ngành và là tấm gương sáng để đồng nghiệp và các thế hệ học sinh học tập, noi theo./.

Tác giả: quản trị, Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay30,621
  • Tháng hiện tại3,447,243
  • Tổng lượt truy cập74,156,623
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi