banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- GIAO LƯU VỚI TRƯỜNG PTDTNT THPT HUYỆN ĐIỆN BIÊN VÀ THAM QUAN, HỌC TẬP TẠI THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PTDTNT THPT HUYỆN MƯỜNG ẢNG

Thứ ba - 20/06/2017 05:04
Dienbien.edu.vn- Thực hiện công văn số 2263/SGDĐT- GDTrH ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Sở GD&ĐT Điện Biên về việc đồng ý cho trường PTDTNT THPT huyện Mường Ảng tổ chức cho học sinh đi tham quan học tập tại thành phố Điện Biên Phủ và vùng thấp huyện Điện Biên và Kế hoạch số 189/KH-PTDTNTMA ngày 12 tháng 5 năm 2017 của trường PTDTNT THPT huyện Mường Ảng vể tổ chức giao lưu với trường PTDTNT THPT Huyện Điện Biên và tham quan học tập tại một số điểm di tích lịch sử khu vực thành phố Điện biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2017).
Học sinh trường  PTDTNT Mường Ảng tham quan trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên

Điểm đặt chân đầu tiên của đoàn là buổi giao lưu, tham quan học tập với trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên. Đoàn thăm quan học tập lần lượt được các bạn học sinh của trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên giới thiệu khái quát lịch sử hình thành cũng như các thành tích chính của nhà trường từ khi thành lập đến nay. Tiếp đó đoàn được tham quan và học tập ở một số phòng học tập và sinh hoạt của các bạn như phòng học chính; các phòng học bộ môn, phòng chức năng, nơi sinh hoạt và nghỉ ngơi; khu bếp ăn tập thể, các địa điểm vui chơi giải trí. Cùng bậc học và cùng môi trường học tập chuyên biệt – Sống và học tập dưới mái nhà chung( trường PTDTNT) cho nên các bạn học sinh của hai trường nhanh chóng hòa đồng và dễ dàng tìm được tiếng nói chung trong hoạt động cũng như trao đổi các phương pháp học tập, sinh hoạt. Có thể nói chuyến thăm quan và học tập tại trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên là một dịp tốt để hai bên cùng nhau trao đổi những vấn đề dạy và học; Những vấn đề về quản lí nội trú, những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống…v.v. Đồng thời qua chuyến tham quan học tập này, các bạn của cả hai trường lại có thêm những người bạn mới, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa hai đơn vị thành viên trong cụm thi đua số 3.
 Học sinh của hai đơn vị cùng nhau trải nghiệm, trao đổi, học tập và giao lưu.

Không bảng đen, phấn trắng, cũng không có bàn ghế, sách vở, buổi trải nghiệm này là những tiết học giúp các em học sinh hiểu hơn về cuộc sống, về thiên nhiên, vệ sự lao động, giúp các em tiếp cận và tận hưởng không khí trong lành của môi trường thiên nhiên. Từ đó, các em học sinh đã có những bài học lớn, những sự trải nghiệm thú vị và bổ ích, gieo vào tâm hồn các em những đức tính tốt, những hành vi sống đẹp, sống có ý nghĩa. Đây cũng là dịp các em được tự do phát biểu những cảm nhận của mình về chuyến thăm và bộc bạch cảm xúc của mình về tình thầy trò, tình bè bạn.

Để đánh dấu chuyến thăm đầy ý nghĩa này hai đoàn học sinh của hai đơn vị cùng nhau trò chuyện giao lưu tại văn phòng của nhà trường và cùng nhau chụp những tấm hình kỷ niệm trong vòng tay bè bạn.
 Thầy và trò Chụp ảnh lưu niệm nối vòng tay lớn

Sau chương trình giao lưu học tập các bạn học sinh trường PTDTNT THPT Huyện Mường Ảng tiếp tục đến thăm quan các di tích lịch sử chiến thắng điện Biên phủ trong sự háo hức và thích thú. Vì thường ngày những di tích lịch sử, những bài học lịch sử địa phương ấy chỉ ở trên trang sách trong giờ dạy bộ môn. Giờ đây, các bạn được cảm giác trải nghiệm thực tế khi được tận mắt, được đặt chân tới từng di tích.
         
Điểm dừng chân thứ nhất trong chuyến tham quan là đồi A1 với những trận đánh mở màn của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ trong 56 ngày đêm cách đây đã 63 năm.
Bước chân lên đồi A1Trong không khí oi nồng của những ngày tháng năm khi mà tiếng ve đã bắt đầu râm ran gọi hè, cánh phượng cháy rực sau các vòm lá xanh. những cơn mưa đầu hạ vội vã chợt nắng chợt mưa tất cả như báo hiệu tháng của học trò, tháng của chia tay trường lớp. Thầy và trò chúng tôi như được sống lại những tháng năm hào hùng của dân tộc qua lời thuyết minh của các cô tình nguyện viên qua những vần thơ quen thuộc của nhà thơ Tố Hữu
“Hoan hô chiến sĩ Điện Biên
Chiến sĩ anh hùng
Đầu nung lửa sắt
Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt
Máu trộn bùn non
Gan không núng
Chí không mòn!
                                ( Hoan hô chiến sĩ Điện Biên)
 
 
 Thầy và trò tham quan đồi A1

Đoàn lần lượt thăm quan các di tích lịch khác như tượng đài chiến thắng, hầm Đờ Cát, bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện biên phủ. Tại các điểm di tích các em học sinh đều được hướng dẫn viên của di tích thuyết minh về các di tích lịch sử Qua mỗi một di tích lịch sử các em như được tắm mình trong không khí lịch lịch sử chiến tranh trong quá khứ. Được tận mắt tham quan từng chứng tích lịch sử, những xác xe tăng, máy bay, lô cốt, ụ súng, dây thép gai của quân Pháp bị quân ta tiêu diệt; được nghe giới thiệu và nghiên cứu địa hình, việc bố trí hệ thống phòng thủ với các lô cốt, ụ súng, hầm hào kiên cố; hệ thống dây thép gai dầy đặc và hỏa lực mạnh của máy bay, xe tăng, pháo, cối của tập đoàn cứ điểm Điện Biên phủ mà một thời từng được các chuyên gia quân sự Pháp và phương Tây coi như một Pháo đài “Bất khả xâm phạm”; đặc biệt là được nghe lại, được tham quan những chứng tích về sự thông minh, sáng tạo, ý chí quyết tâm, đoàn kết vượt khó của quân và dân ta trong Chiến dịch Điện Biên phủ lịch sử, mỗi thành viên trong đoàn càng có nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về tầm vóc vĩ đại, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, thấy được tính đúng đắn của đường lối quân sự của Đảng, tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tài thao lược của Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp; thấy được sự sáng tạo về nghệ thuật tác chiến, ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta. Cùng đi trong đoàn thăm quan còn có giáo viên lịch sử của nhà trường hướng dẫn chi tiết cho các em về từng trận đánh, từng cách bố trí phòng thủ, phản công của quân đội ta. Đó thực sự là những bài học lịch sử sống động tai nghe mắt thấy. Điều đó giúp các em có dịp củng cố khắc sâu thêm bài học trên lớp đồng thời nhận thức rõ hơn về truyền thống đánh giặc giữ nước của cha ông ta.
             
 

Thăm quan bảo tàng và các di tích khác
         
Thời gian tham quan, học tập tuy không nhiều song đã khơi dậy trong mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh niềm tin tưởng, ý thức trách nhiệm, ý chí vượt khó, tinh thần sáng tạo sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những bài học và sự trải nghiệm bằng xương máu của cha ông sẽ là bài học lớn cho các em trên con đường học tập rèn luyện và hoàn thiện nhân cách./.                                                                          

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm205
  • Hôm nay29,697
  • Tháng hiện tại3,246,887
  • Tổng lượt truy cập73,956,267
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi