banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP - Văn học nhà trường số 28: Truyện ngắn Những bước chân không mỏi

Thứ tư - 28/01/2015 04:39
Dienbien.edu.vn - Điện Biên với khoảng 16 nghìn cán bộ, nhà giáo và trên 120 nghìn học sinh phổ thông, sinh viên các trường chuyên nghiệp, trong đó có nhiều nhà giáo, học sinh, sinh viên yêu văn học nghệ thuật và có năng lực sáng tác với nhiều tác phẩm đoạt giải, đăng tải trên các báo và tạp chí trong và ngoài tỉnh, nhiều tác phẩm đã được xuất bản và nhận được sự mến mộ của công chúng.
Trang văn học nhà trường đăng tải các bài viết, những sáng tác của thầy trò các nhà trường gồm các thể loại: Thơ, tản văn, văn xuôi, nhạc, họa …mỗi tháng có từ một đến hai số. Trân trọng giới thiệu và mong nhận được sự cộng tác của các nhà giáo, các em học sinh sinh viên cùng bạn đọc. Cảm ơn các tác giả đã gửi bài về chuyên mục.

Trang văn học nhà trường số 28, Ban biên tập xin giới thiệu tới bạn đọc câu chuyện về nghị lực vượt khó của một cô gái tên Linh trong cuộc sống để trở thành một sinh viên và đi tới một tương lai tốt đẹp.
NHỮNG BƯỚC CHÂN KHÔNG MỎI
                          Thùng Văn Lý - K12VS, Trường Cao đẳng Sư phạm

Dưới cái nắng của một buổi chiều cuối đông, Linh chỉ kịp ngoái đầu chào tôi rồi bước đi vội vã cho kịp giờ làm thêm của mình ngoài phố. Với Linh, những bước chân như vậy dường như đã trở nên quen thuộc trong suốt hơn một năm qua, bởi lẽ đó là những bước chân không mỏi.

Sau câu hỏi của tôi, Linh bắt đầu kể lại bằng cái giọng buồn buồn nhưng trong cặp mắt đen nhánh và sau hàng mi dài đen và cong vút thỉnh thoảng vẫn ánh lên niềm tin và hi vọng. Quê Linh ở Phú Thọ - miền quê của dòng sông Lô quanh năm với dòng nước trong xanh tưới mát cho ruộng đồng; miền quê có những đồi cọ với tán lá như những mặt trời xanh. Mảnh đất quê Linh còn trồng rất nhiều cây Dứa - loại cây của sự vươn lên trong nghèo khó, vì dù được trồng ở những nơi khô cằn nhất vẫn có thể cho loài quả ngọt.

Tốt nghiệp từ năm 2007, với đôi chân nhỏ bé của một người con gái, Linh bước vào cuộc sống cùng những bon chen ngoài xã hội với mong muốn có thể phụ giúp một chút tiền công ít ỏi cho gia đình vì đằng sau những giọt mồ hôi và nước mắt là người cha già luôn đau ốm và người mẹ đang phải nằm liệt giường với căn bệnh ung thư quái ác.

Hơn một năm qua, đôi bàn chân nhỏ lang thang bất kể trời nắng, mưa, gió, rét ngoài đường phố Hà Nội. Với Linh, những công việc như bán hàng thuê, làm bánh, hay phục vụ những quán ăn đã trở nên quen thuộc để hàng tháng có thêm khoảng vài ba trăm nghìn gửi về giúp bố mẹ nuôi các em.


Công việc thường ngày (minh họa từ Internet)

Cuộc sống tuy vất vả, thế nhưng những nỗi vất vả ấy không thể dập tắt mơ ước của cô gái trẻ. Sau những giờ làm việc mệt nhọc, Linh vẫn miệt mài, tự học, tự ôn thi và trong kì thi tuyển sinh Đại học và Cao đẳng năm 2009 Linh đã đỗ cả đại học và cao đẳng. Thế nhưng một lần nữa Linh lại chọn tương lai cho mình là một cô giáo chứ không phải là một cô kế toán...

Là một sinh viên của trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, tuy vẫn còn những vất vả nhọc nhằn của cuộc sống thường nhật, để có tiền trang trải cho sinh hoạt hàng ngày, Linh vẫn đi làm thêm để có tiền và cũng cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ và thầy cô. Thấu hiểu hoàn cảnh cũng như sự cố gắng của Linh, các bạn cùng lớp, trong trường đã luôn ở bên, động viên Linh cố gắng trong học tập để đạt được kết quả cao nhất.
 

Làm thêm (minh họa từ Internet)

Chiều nay, sau giờ tan học, Linh lại tất tả bước đi những bước chân vội vã để tiếp tục công việc của mình. Nhìn theo những bước chân của Linh tôi thầm cầu nguyện cho những bước chân ấy không mệt mỏi và tôi tin rằng với ý chí và nghị lực ấy, Linh nhất định sẽ vượt qua tất cả để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn./.

Nguồn tin: Sở Giáo dục và Đào tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập409
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm362
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,212,894
  • Tổng lượt truy cập70,502,784
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi