banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- GIÁO DỤC ĐIỆN BIÊN VỚI NHIỀU KHỞI SẮC

Thứ sáu - 29/12/2017 01:44
Dienbien.edu.vn- Là tỉnh thuộc địa bàn vùng cao biên giới, Điện Biên đã đang phải trải qua rất nhiều những khó khăn, thách thức trên mọi lĩnh vực. Nhận ra vấn đề cốt yếu để có thể hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người dân, các cấp bộ Đảng luôn chú trọng đầu tư cho giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho sự phát triển trong tương lai của tỉnh.
Trong suốt những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo,sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, đoàn thể xã hội, sự đồng thuận của nhân dân cùng với sự hỗ trợ tích cực từ Nhà nước đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để ngành triển khai, hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục. Vượt qua những khó khăn về mọi mặt, bằng ý chí, nỗ lực không ngừng, ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên trong những năm gần đây đang có những bước tiến dài và vững chắc, cụ thể: 

Điện Biên là tỉnh thứ 23/63 của cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học ở mức 2. Tính đến năm học 2017- 2018, toàn ngành đã tích cực triển khai và thực hiện đồng bộ kế hoạch, nhiệm vụ năm học, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Sở và các phòng Giáo dục và Đào tạo đã chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo nhiệm vụ năm học. Quy mô, mạng lưới trường lớp tiếp tục hoàn thiện, nâng cao; tỷ lệ huy động dân số trong độ tuổi đến trường tiếp tục tăng; cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học từng bước được cải thiện; giáo dục vùng dân tộc, giáo dục vùng đặc biệt khó khăn tiếp tục được quan tâm. Các nhiệm vụ trọng tâm của năm học được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ. Các cơ sở giáo dục đã tiếp nhận và triển khai thực hiện khá đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên; đảm bảo nền nếp, quy chế chuyên môn ngay từ đầu năm học; luôn chú trọng đến các chương trình, dự án đổi mới và phát triển giáo dục, tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành có tư tưởng chính trị vững vàng, tâm huyết với nghề.

Để có được những thành tích đó phải kể đến sự cống hiến tận tâm, tận lực, sự sát sao của các cấp lãnh đạo, những cán bộ quản lý và giáo viên trong toàn ngành. Những người giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy, đảm bảo chất lượng giáo dục luôn ý thức rõ về trách nhiệm của bản thân những nhà giáo đã thực sự trở thành những tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, những chiến sĩ tiên phong trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Các nhà giáo, bằng tâm huyết, tình yêu nghề và ý chí vươn lên cùng với trình độ ngày một nâng cao trở thành yếu tố quyết định sự thành công của công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo.

 Đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành giáo dục, các nhà giáo còn không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Liên tục đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận với những phương pháp mới, hình thức mới, tiến bộ và hiện đại nhằm củng cố hơn nữa chất lượng dạy và học, lực lượng nhà giáo đã đem lại những thành tựu đáng mừng cho ngành giáo dục. Chất lượng học sinh ngày một nâng cao, số học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia tăng lên đáng kể theo từng năm. Đặc biệt, đã có những dự án nghiên cứu khoa học kĩ thuật mang tính thực tiễn ứng dụng giành được giải cao trong Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp Quốc gia. Hiểu và nhận thấy được tâm huyết, những cố gắng, phấn đấu hết mình của những nhà giáo, Tỉnh đã đề xuất danh sách những nhà giáo tiêu biểu nhằm vinh danh và xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.  Đây  là danh hiệu do Hội đồng Thi đua và Khen thưởng Quốc gia xét và Chủ tịch nước Việt Nam ký quyết định trao tặng cho những nhà giáo đã có cống hiến tích cực trong sự nghiệp giáo dục.

Tính đến năm học 2016-2017, Tỉnh Điện Biên đã có 16 nhà giáo được vinh danh Nhà giáo Ưu tú. Được trao tặng danh hiệu này, các nhà giáo phải có một quá trình tu dưỡng, rèn luyện nghiêm túc trên mọi mặt:  tuyệt đối trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, tận tụy với nghề, là tấm gương sáng, là nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu, điển hình có ảnh hưởng rộng rãi trong ngành và xã hội, được người học, đồng nghiệp và nhân dân kính trọng; đạt thành tích thật nổi bật trong công tác thi đua giảng dạy. 

Có những tấm gương nhà giáo được vinh danh Nhà giáo ưu tú chính là dấu mốc mới, chứng minh sự cố gắng của các nhà giáo nói riêng và sự nỗ lực của cả ngành giáo dục Tỉnh Điện Biên nói chung. Cuối tháng 11 vừa qua, cùng không khí hân hoan chào mừng kỉ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, ngành giáo dục Tỉnh còn đón nhận thêm niềm vui mới khi có 9 nhà giáo đã được công nhận Nhà giáo Ưu tú.

Cụ thể:
  • Cô Phạm Thị Hà Định: Giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên.
  • Cô Dương Thị Minh Hồng: Giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên.
  • Cô Lương Thị Hồng: Giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên.
  • Thầy Trần Mạnh Hồng: Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tỉnh Điện Biên.
  • Cô Ngô Thị Huệ: Giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên.
  • Cô Phạm Thị Khánh: Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tỉnh Điện Biên.
  • Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt: Giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên.
  • Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết: Giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên.
  • Cô Nguyễn Thị Thu Vân: Giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên.
Trong quá trình công tác, các thầy cô nhiều năm liền được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Giáo viên dạy giỏi, nhiều lần được trao tặng Bằng khen cấp tỉnh, bộ trở lên về thi đua, thành tích. Đây cũng là những thầy cô giáo thường xuyên tham gia đóng góp sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học có chất lượng; bồi dưỡng được nhiều học sinh xuất sắc trong các kì thi học sinh giỏi các cấp. Xét trong chặng đượng hình thành và phát triển của ngành giáo dục Tỉnh, lần đầu tiên đã có 9 nhà giáo được công nhận Nhà giáo Ưu tú trong một năm. Trong đó, Thầy Trần Mạnh Hồng, hiện đang công tác tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tỉnh là Nam nhà giáo duy nhất được xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Đây quả thực là thành quả đáng được khen ngợi của tập thể cán bộ giáo viên trong ngành. Hơn nữa, có thể thấy, độ tuổi của những nhà giáo tiêu biểu trong ngành giáo dục của Tỉnh đang ngày càng được trẻ hóa, với tấm gương điển hình là cô Ngô Thị Huệ, xét trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú ở tuổi 38. Việc tôn vinh thầy giáo, cô giáo chính là tôn vinh một đội ngũ trí thức ở vị trí cao trong xã hội, giàu lòng nhân ái, sống mẫu mực và trong sáng. Việc trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cũng chính là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với tâm huyết, sự cống hiến của các thầy, cô giáo cho sự nghiệp phát triển giáo dục.

Những thành tích mà các thầy cô đã đạt được cũng là kết quả đáng được biểu dương của chung đội ngũ nhà giáo, khẳng định được hiệu quả lãnh đạo và công tác chỉ đạo thực hiện của các cấp ban ngành đối với những người làm giáo dục trong toàn tỉnh. Đồng thời, đây là mốc son mới, đánh dấu sự phát triển mới của nền giáo dục tỉnh Điện Biên.

Đáng kể nhất cho thành tựu của giáo dục tỉnh nhà là sự đóng góp rất lớn của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Nhà trường đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm đi đầu của trường Chuyên trong mọi hoạt động của ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh, đặc biệt, góp mặt 7/9 nhà giáo được công nhận Nhà giáo Ưu tú trong năm học 2017-2018. Có nhiều thầy cô đã được tuyên dương là Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc như cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt; được nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ như cô Lương Thị Hồng, cô Nguyễn Thị Thu Vân... Số lượt học sinh đạt học sinh giỏi Quốc gia cũng tăng đáng kể, riêng trong năm học 2016- 2017, nhà trường đã có 22 giải học sinh giỏi Quốc gia, xếp thứ 33 trên cả nước. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đang ngày càng nâng cao vị thế của mình trong hệ thống trường Chuyên của cả nước, gây dựng nên tiếng nói chung của toàn ngành giáo dục Tỉnh. Thành tích đáng biểu dương này đã một lần nữa chứng tỏ vai trò, trách nhiệm chỉ đạo, lãnh đạo năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của Ban giám hiệu Nhà trường. Mặt khác, các giáo viên trong nhà trường đều là những giáo viên đầu ngành, giữ vai trò chủ chốt trong công tác chuyên môn, giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi trong các kì thi học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Quốc gia hay các kì thi học sinh giỏi khác như Trại Hè Hùng Vương,….  

Tin tưởng rằng, những thành tích đã đạt được sẽ là nguồn cổ vũ lớn lao, tiếp thêm động lực giúp các cấp lãnh đạo cũng như đội ngũ các thầy giáo, cô giáo tiếp tục cố gắng hơn nữa để xây dựng một nền giáo dục Điện Biên phát triển, hiện đại.
 

Tác giả: Phạm Thùy Dương- THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,127
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm2,098
  • Hôm nay321,218
  • Tháng hiện tại2,789,713
  • Tổng lượt truy cập73,499,093
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi