banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Nỗ lực vận động học sinh tới trường

Thứ năm - 17/08/2017 22:08
Dienbien.edu.vn- Có mặt tại xã Mường Lói, huyện Điện Biên ngay khi trận lũ lịch sử mới đi qua được vài ngày, chúng tôi thấy các giáo viên tại Trường Mầm non Mường Lói đang ráo riết dọn dẹp, khắc phục hậu quả thiên tai để kịp thời cho năm học mới. Nhiệm vụ quan trọng nhất của giáo viên lúc này là vận động học sinh tới trường sau thời gian nghỉ hè và vận động gia đình có trẻ đến độ tuổi đi học đến trường.

Cô Quàng Thị Hằng Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Mường Lói, cho biết: “Sau trận lũ vừa rồi, cơ sở vật chất của trường bị ảnh hưởng khá nặng nề, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn, tranh thủ dọn dẹp khuôn viên trường, nhà công vụ giáo viên, rồi chia nhau đến từng bản vận động gia đình cho trẻ đến trường. Vì thế, ngay từ đầu tháng 8, toàn bộ giáo viên của trường đã có mặt đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ”.

1

Giáo viên Trường Mầm non Mường Lói đang vận động gia đình cho trẻ đến trường.

Trường Mầm non Mường Lói có 11 giáo viên dạy ở 8 điểm trường thuộc 8 bản trong xã. Trừ 3 bản ở gần trung tâm, còn các bản khác đều cách xa 10 đến 20km. Năm nay, nhà trường dự kiến huy động 290 học sinh, trung bình mỗi giáo viên phải vận động khoảng 30 em đến lớp. Để triển khai tốt công tác vận động học sinh đến lớp, nhà trường phân công 2 giáo viên phụ trách tại 1 điểm bản.

Đi cùng 2 cô giáo Trường Mầm non Mường Lói đến bản Noong É vận động trẻ đến trường. Theo chia sẻ của các cô, bản Noong É cách trung tâm xã 20km, chủ yếu là người dân tộc Mông, đời sống còn nhiều khó khăn, nên việc cho trẻ đến trường chưa được quan tâm. Năm nào cũng vậy, các cô phải đến từng gia đình có trẻ 2 – 5 tuổi để vận động phụ huynh cho con đến trường. Tuy nhiên, để gặp được phụ huynh không dễ, vì thường ngày họ đều đi nương, làm rẫy hoặc đi làm ăn ở xa. Những lúc như thế, các cô phải đi lại nhiều lần mới gặp được phụ huynh.

Cô Lường Thị Dung năm nay 28 tuổi, đã dạy học ở điểm Trường Mầm non Noong É được 5 năm. Đó cũng là thời gian cô Dung thường xuyên vận động trẻ đến trường. "Khó khăn nhất trong công tác vận động trẻ tới trường là bất đồng ngôn ngữ. Do bản Noong É chủ yếu là người dân tộc Mông, nhiều người chưa biết tiếng phổ thông nên để vận động họ cho con em đi học, tôi phải học thêm tiếng Mông để dễ dàng trao đổi với bà con” – cô Dung cho biết.

Từ trung tâm bản Noong É, chúng tôi đi bộ thêm 3 cây số, mới đến gia đình bà Chang Thị Dua. Năm nay bà Dua có 3 cháu độ tuổi đi học mầm non. Qua câu chuyện, được biết: Trường Mầm non Mường Lói bị thiệt hại khá nặng trong cơn lũ vừa qua, khiến bà Dua không muốn cho các cháu học bán trú tại trường. Tuy nhiên, sau khi được các cô giáo tận tình giải thích, bà Dua đã đồng ý và hứa sẽ dẫn các cháu đến trường vào đầu năm học mới.

Trở về trung tâm xã khi trời đã nhá nhem tối, sự mệt mỏi đã hiện rõ trên khuôn mặt chúng tôi, song các cô giáo thì vẫn vui vẻ, phấn chấn và động viên nhau tranh thủ nghỉ ngơi, sáng hôm sau lại có mặt tại các điểm bản khác để tiếp tục vận động học sinh ra lớp. Cô Quàng Thị Hằng Thu, cho biết thêm: “Việc vận động học sinh ra lớp tuy là công việc khá vất vả, nhưng cũng là niềm vui lớn lao của chúng tôi khi được đón các em tới trường đầy đủ”.

Tác giả: Phương Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,063
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm2,029
  • Hôm nay571,737
  • Tháng hiện tại2,016,144
  • Tổng lượt truy cập72,725,524
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi