banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP - Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018

Thứ sáu - 11/08/2017 05:33
Dienbien.edu.vn - Từ ngày 10 đến ngày 11 tháng 8 năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018. Đồng chí Lê Văn Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đông chí Lê Trọng Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các trường chuyên nghiệp tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các đại biểu là Thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục, chủ tịch công đoàn cơ sở, đại diện nhà giáo ưu tú, đại diện tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 20-16 -2017, tập thể lãnh đạo, tổ trưởng chuyên môn các đơn vị trực thuộc Sở trên địa bàn thành phố và vùng thấp huyện Điện Biên; phóng viên một số cơ quan báo chí, truyền hình.
 
Thảo luận tại Hội nghị nội bộ
Thảo luận tại Hội nghị nội bộ
 
Năm học 2016 - 2017, ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 giải pháp cơ bản theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đạt được một số kết quả rõ nét, từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành động của toàn ngành, tạo nên những bước chuyển biến tích cực. Ngành đã tích cực tham mưu cho tỉnh nhiều chương trình, chính sách phát triển giáo dục như: Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Điện Biên tại các tỉnh Bắc Thái Lan, giai đoạn 2016-2025; Quy định khoảng cách và địa bàn xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về trong ngày, tỷ lệ khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn tập trung cho học sinh trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Sỹ Quân phát biểu khai mạc Hội nghị
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Sỹ Quân
phát biểu khai mạc Hội nghị
Tuy nhiên, việc triển khai các nhiệm vụ và giải pháp năm học còn bộc lộc một số hạn chế mang tính tồn tại lâu dài cần sự cố gắng nỗ lực của ngành và sự chung tay vào cuộc của cấp, các ngành để khắc phục, phát triển như: Một số trường mầm non, tiểu học có nhiều điểm trường lẻ còn lớn. Một bộ phận học sinh đi học không chuyên cần, học sinh bỏ học còn khá nhiều. Quy mô tuyển sinh của các trường cao đẳng không đạt chỉ kế hoạch tỉnh UBND tỉnh giao. Một số ngành, nghề cao đẳng không tuyển được sinh viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên còn thiếu so với định mức ở một số huyện vùng khó khăn, đặc biệt là cấp học mầm non. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại một số lớp mẫu giáo ghép, chất lượng giáo dục phổ thông ở một số vùng đặt biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới còn thấp so với mặt bằng chung. Việc dạy nghề còn nặng về dạy kiến thức lý thuyết, chưa chú trọng việc dạy các kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng xin việc, giáo dục khởi nghiệp, tự tạo việc làm. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển về quy mô và yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục; tỷ lệ phòng học tạm cao. Hệ thống phòng học chức năng, thư viện, thí nghiệm, nhà ở cho học sinh bán trú, nhà công vụ cho giáo viên, sân chơi, bãi tập, nhà Ban Giám hiệu, công trình vệ sinh, công trình nước và các hạng mục phụ trợ khác còn thiếu.

Hội nghị tổng kết năm học có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá kết quả và những tồn tại hạn chế năm học 2016 - 2017; khẳng định những cách làm sáng tạo, đổi mới, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học; từ đó xác định, thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu trong năm học 2017-2018. Từ ngày 10/8/2017, Hội nghị đã được tổ chức nội bộ với sự tham gia của lãnh đạo, cán bộ quản lý giáo dục trong toàn ngành. Hội nghị đã phân tích, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan, toàn diện những kết quả và những hạn chế của toàn ngành trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017; đồng thời thảo luận nhiệm vụ các cấp học, các lĩnh vực công tác năm học 2017 - 2018. Bên canh đó, 12 tham luận của các đơn vị, cơ sở giáo dục đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ giáo dục.
                            
Đồng chí Lê Văn Quý Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo
Đồng chí  Lê Văn Quý - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo
 
Ngày 15 tháng 8, Hội nghị đã nhận được ý kiến phát biểu tham luận của lãnh đạo UBND các huyện: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Nhé và Sở Nội vụ trong công tác phối hợp và triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực và kết quả của ngành đã đạt được trong năm học 2017- 2018; đồng thời chỉ ra những khó khăn, hạn chế của ngành  trong năm học và nhấn mạnh một số nhiệm vụ của ngành trong năm học 2017 - 2018; trong đó chú trọng đến việc rà soát, sắp xếp quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, thành lập trường mới phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế, tránh lãnh phí biên chế, kinh phí; vai trò đầu tiên và quyết định của ngành trong công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động học sinh ra lớp, đặc biệt là đối tượng học sinh THCS và THPT; rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên, khắc phục việc bất cập về cơ cấu đội ngũ, cách thức tổ chức bồi dưỡng chính trị và bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên, kiểm tra kiến thức giáo viên trong hè hiệu quả, thiết thực; quan điểm thực hiện Mô hình trường học mới cấp tiểu học và THCS; quan tâm, tổ chức tốt đời sống học sinh bán trú, tăng cường tự chủ cho các trường. Đồng chí cũng đề nghị UBND cấp huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học từ các chương trình, dự án của huyện; chỉ đạo sát sao việc tăng số học sinh/lớp, tăng số lớp/trường;  nâng cao vai trò quản lý của tỉnh trong việc thành lập các trường mầm non, tiểu học, phổ thông mới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Quý tặng Bằng khen
 của UBND tỉnh cho các tập thể
 
Tại Hội nghị, các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học đã được trao tặng Bằng khen UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của và Liên đoàn Lao động tỉnh./.

Tác giả: Mai Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập382
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay57,822
  • Tháng hiện tại1,269,579
  • Tổng lượt truy cập70,559,469
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi