banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Truyền thống hiếu học của dòng họ Hạng

Chủ nhật - 10/09/2017 22:06
Dienbien.edu.vn - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”, họ Hạng ở huyện Mường Chà luôn quan tâm, động viên con em chăm chỉ học hành, rèn luyện nhân cách để trở thành người có ích cho xã hội.
Ngày trung tuần tháng 7 chúng tôi có dịp lên bản Cổng Trời, xã Sa Lông (huyện Mường Chà) dự Lễ tổng kết năm học 2016 - 2017 của dòng họ Hạng. Đây là dịp để dòng họ Hạng tuyên dương, khen thưởng con em học giỏi, đỗ đại học và những học sinh hoàn cảnh khó khăn. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng họ Hạng đã xây dựng phong trào thi đua học tập rất sôi nổi. Truyền thống hiếu học đó có sức lan tỏa rộng rãi, là động lực thúc đẩy con em cố gắng học tập; nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.
1
Đại diện dòng họ Hạng, xã Sa Lông (huyện Mường Chà) khen thưởng con em có thành tích học tập xuất sắc.

Là con em dòng họ Hạng, em Hạng Thị Hà, học sinh lớp 7A, Trường THCS thị trấn Mường Chà, có hoàn cảnh vô cùng bất hạnh; bố mất sớm, mẹ bỏ đi lấy chồng khác nên em sống cùng gia đình bác. Được sự quan tâm, động viên của người thân, Hội đồng dòng họ và Ban Liên lạc học sinh - sinh viên, Hà luôn chịu khó nghiên cứu, học hỏi nâng cao thành tích học tập để xứng đáng với sự kỳ vọng của gia đình và dòng họ. Em Hà chia sẻ: “Chúng em rất vinh dự khi được sinh ra trong dòng họ có truyền thống hiếu học với nhiều người có thành tích học tập cao, thành đạt trong cuộc sống. Hội đồng dòng họ và Ban Liên lạc học sinh - sinh viên thường xuyên động viên việc học hành của chúng em. Để không phụ lòng của Hội đồng dòng họ và tiếp nối truyền thống thống hiếu học của dòng họ, chúng em luôn cố gắng rèn luyện, học tập để trở thành người có ích cho xã hội.” Phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, năm học 2016 - 2017, em Hạng Thị Hà đã đạt học lực giỏi và được tuyên dương tại lễ tổng kết do dòng họ tổ chức.

Chứng kiến nhiều con em trong dòng họ được tuyên dương, khen thưởng, ông Hạng Xá Thàng, Trưởng dòng họ Hạng rất tự hào. Ông Thàng cho biết: Để khuyến khích tinh thần học tập của con em trong dòng họ, năm 2006, dòng họ Hạng trên địa bàn huyện Mường Chà đã thành lập Ban Liên lạc học sinh - sinh viên của dòng họ. Hàng năm, Hội đồng dòng họ và Ban Liên lạc học sinh - sinh viên tổ chức lễ tổng kết vào dịp cuối năm học để đánh giá thành tích tập của con em và tặng quà, khen thưởng các em đạt học sinh khá, giỏi. Theo quan niệm của Hội đồng dòng họ, việc cho con em học hành đầy đủ thì đường đến tương lai sẽ gần hơn. Vì vậy, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng nhiều gia đình trong họ vẫn dành dụm để có tiền nuôi con ăn học. Nhờ vậy mà 100% con cháu dòng họ trong độ tuổi đi học đều được đến trường, không có học sinh bỏ học hoặc lưu ban. Con em trong họ có nhiều người học trung cấp, cao đẳng và đại học và có công ăn việc làm ổn định.

Chung niềm vui, niềm tự hào, anh Hạng A Lồng - người trực tiếp tham gia thành lập Ban Liên lạc học sinh - sinh viên dòng họ Hạng phấn khởi, cho biết: Nhận thấy phong trào học tập ở miền xuôi rất sôi nổi nên anh Lồng có ý tưởng thành lập Ban Liên lạc học sinh, sinh viên dòng họ Hạng. Năm 2006, anh đã tham mưu với Hội đồng dòng họ thành lập ban nhằm khuyến khích tinh thần học tập của các em; đồng thời tăng cường mối liên hệ chặt chẽ giữa “nhà trường - gia đình - xã hội”. Qua đó kịp thời nắm bắt tình hình học tập và sẵn sàng giúp đỡ, động viên những em có hoàn cảnh khó khăn; nhắc nhở, đôn đốc những học sinh lơ là, mải chơi. Để làm được điều đó, Hội đồng dòng họ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi; định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho con em trong dòng họ để các em lựa chọn con đường, nghề nghiệp đúng đắn, trở thành những hạt nhân tham gia tích cực vào các cuộc vận động, các phong trào và công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, con em dòng họ Hạng trên địa bàn huyện Mường Chà luôn chăm ngoan, nỗ lực học hành; tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Hiện nay, dòng họ Hạng có 34 con em công tác, làm việc ở xã, huyện, tỉnh và Trung ương; trong đó có 1 người công tác ở Bộ Công an; 1 người làm việc ở Tỉnh đoàn; 17 người ở cấp huyện và 15 người ở cấp xã. Nhiều người đỗ đạt các trường cao đẳng, đại học và trở thành cán bộ đóng góp công sức vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đất nước; xứng đáng với truyền thống hiếu học của dòng họ.
 

Tác giả: Quang Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập305
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay40,562
  • Tháng hiện tại1,193,453
  • Tổng lượt truy cập70,483,343
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi