banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

SK-Chọn màu chỉ thêu trong kỹ thuật thêu đâm xô trong Bài 13 Thêu đâm xô hoa cúc cách tròn

Thứ hai - 31/07/2017 22:03
Tác giả: Ngô Thị Luyến - Giáo viên Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiêp tỉnh Điện Biên

A. MỤC ĐÍCH, SỰ CẦN THIẾT
I. Mục đích

- Nâng cao chất lượng giảng dạy môn học nghề Thêu tay;

- Phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, sáng tạo của học sinh;

- Bồi dưỡng phương pháp tự học, tự rèn luyện kĩ năng, vận dụng kiến thức lý thuyết, kỹ năng thực hành vào thực tiễn;

Trong chương trình học bậc trung học phổ thông, các em học sinh nữ được dạy về thêu thùa, may vá. Đó là một trong những công việc nhằm giúp một phần hoàn thiện những đức tính: công - dung - ngôn - hạnh của người phụ nữ, đồng thời rèn luyện sự tỉ mỉ khéo tay mà người phụ nữ nào cũng cần phải có. Thật thú vị khi biết rằng, ông tổ của nghề Thêu tay ở nước ta không phải là một phụ nữ! Sử cũ chép rằng ông tổ nghề Thêu tên là Lê Công Hành, sinh năm 1606 tại Thường Tín (Hà Đông). Theo thần phả, tổ tiên ông là người Mạc. Khi nhà Mạc bị nhà Lê đánh bại, sợ bị trả thù ông phải đổi sang họ ngoại là họ Trần, sau vì có công nên được nhà Lê ban quốc tính Lê.

Nghề Thêu tay là một nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống có từ lâu đời, các kỹ thuật thêu rất phong phú đa dạng, một trong những kỹ thuật thêu được sử dụng chủ yếu để thêu pha màu các loại mẫu hoa, lá, chim thú, trang trí sản phẩm, tranh thêu phong cảnh, tĩnh vật... đó là kỹ thuật thêu mẫu vật. Cách thêu này có khả năng tạo nền cho các mảng màu lớn, phối hợp màu sắc trong tranh với sắc độ đậm nhạt và những khoảng sáng tối chiều sâu hợp lý. Các canh chỉ, đường thêu sợi chỉ của một số phương pháp thêu, như thêu đâm xô, còn gọi là thêu trùm, thêu tràn. Cách thêu này có khả năng tạo nền cho các mảng màu lớn, phối hợp màu sắc trong tranh với sắc độ và khoảng sáng tối hợp lý. Các canh chỉ - đường thêu sợi chỉ của  đâm xô giống như nét bút trong hội họa sơn dầu tô bóng đậm nhạt nổi hình khối canh chỉ phủ kín cùng chiều, mũi chỉ ngắn dài so le chen vào các khe giữa những sợi chỉ thêu trước, tạo thành mảng thêu lớn được chuyển màu và sắc độ đậm nhạt nhuần nhuyễn. Thêu đâm xô là môn thêu chính được thực hiện nhiều nhất trên một tấm tranh, có ít nhất 12 lối thêu đâm xô: thêu xô ngang, xô dọc, xô vát, xô tỏa, xô lượn, xô lượn xoay, xô lượn tỏa, xô tỉa lượn... Người thợ có thể linh hoạt thực hiện từng họa tiết riêng biệt như thêu đâm xô lá cỏ khác với đâm xô lá hồng và khó hơn là cách đâm xô trốn mũi chỉ, đâm xô ẩn mũi ... trong những lối thêu trên thì việc pha màu, chen màu, chồng màu - cách màu ... người thợ thêu chủ động ứng dụng góp phần sáng tạo hoặc thực hiện đúng yêu cầu khách đặt hàng hoặc bản mẫu qui định. Sự kết hợp hài hòa trên một mảng màu bằng nhiều lối đâm xô khác nhau sẽ tạo cho tranh thêu  thêm  nghệ thuật phản ánh tài năng, tính cách và trình độ tay nghề.
         
Học nghề Thêu tay giúp học sinh biết gìn giữ, kế thừa và phát huy nghề truyền thống, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc làm quen cảm thụ được vẽ đẹp của tác phẩm. Bên cạnh đó thêu cũng rèn luyện cho học sinh kỹ năng quan sát, sự kiên trì, tỷ mỉ, tính sáng tạo, bồi dưỡng óc thẩm mĩ và sự khéo léo trong sinh hoạt cũng như trong học tập.
         
Là giáo viên dạy nghề - nghề Thêu tay lớp 11, tôi rất muốn học sinh nắm vững kiến thức, thực hiện tốt thực hành và có đam mê với môn học. Trong các bài thực hành cần nắm bắt và thực hiện nhiều yếu tố để có sản phẩm tốt, trong đó có hai yếu tố quan trọng đó là kỹ thuật thêu và phối màu.

Để giúp học sinh thể hiện tốt hơn trong các bài thực hành thêu, tôi chọn đề tài "Chọn màu chỉ thêu trong kỹ thuật thêu đâm xô trong Bài 13 Thêu đâm xô hoa cúc cách tròn"

II. Sự cần thiết của việc thực hiện sáng kiến
Nhằm khơi dậy trong học sinh óc thẩm mĩ và tính sáng tạo, giúp các em hứng thú hơn trong các bài thực hành thêu; đồng thời đánh giá sự cảm thụ màu sắc, cách chọn chỉ và phối màu trong kỹ thuật Thêu đâm xô hoa cúc cách tròn của học sinh học nghề Thêu tay tại Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Điện Biên.
.................................
Bạn đọc tham khảo chi tiết hoặc tải về tại đây./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,868
  • Máy chủ tìm kiếm711
  • Khách viếng thăm2,157
  • Hôm nay284,092
  • Tháng hiện tại492,149
  • Tổng lượt truy cập74,827,349
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi