banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Thắp sáng vùng cao từ những lớp học xoá mù chữ tại trường Tiểu học xã Hua Thanh huyện Điện Biên

Thứ ba - 19/03/2024 04:08
Dienbien.edu.vn - Hua Thanh là xã miền núi, biên giới của huyện Điện Biên, 100% nhân dân nơi đây là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế - xã hội còn rất khó khăn, trình độ dân trí ở các thôn, đội, bản còn thấp, tập trung ở độ tuổi từ 26 đến 60, trong đó tỉ lệ người dân từ 36 tuổi đến 60 tuổi của xã chưa biết chữ mức độ 2 chiếm hơn 30%. Để đạt được mục tiêu nông thôn mới cũng như nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân các dân tộc, đảng uỷ, chính quyền xã Hua Thanh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động người dân chưa biết chữ mức độ 2 ra lớp học xoá mù chữ.
Phần lớn học viên xoá mù chữ là lao động chính trong các gia đình do vậy việc vận động các học viên ra lớp gặp khá nhiều khó khăn. Các thầy, cô giáo trường tiểu học xã Hua Thanh phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể chính quyền xã đi đến tận nhà, tận thôn, đội, bản để tuyên truyền vận động người dân ra lớp học.
Hình ảnh các thầy, cô đi đến nhà, thôn bản tuyên truyền, vận động người dân đi học
          Qua tuyên truyền, vận động người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập để biết cái chữ, đồng thời vui vẻ và đồng thuận tham gia học lớp XMC giai đoạn 2. Ngày 11/9/2023 trường tiểu học xã Hua Thanh đã tổ chức Lễ khai giảng lớp Xóa mù chữ giai đoạn 2 với 03 lớp 74 học viên.
 
Đ/c Đỗ Thị Thu Hiền- Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai giảng lớp XMC
Sáng con đến trường, bố mẹ đi làm ruộng, vườn, lên nương; tối con học ở nhà, bố mẹ đến lớp xóa mù chữ. Công việc gia đình tuy bận rộn nhưng nhờ hiểu tầm quan trọng của việc nâng cao tri thức và niềm vui khi được biết nhiều kiến thức hơn, các bà, các mẹ đã thu xếp công việc, chăm chỉ đi học thường xuyên. Có chị còn tâm sự, đi làm về, rửa chân tay là đến lớp luôn cho kịp giờ học, tan học mới về ăn cơm. Thật đáng quý, đáng trân trọng những người bà, người mẹ ấy.
 
Lớp học xóa mù chữ tại Trường tiểu học xã Hua Thanh năm 2023.
Trường tiểu học xã Hua Thanh đã bố trí 02 giáo viên/lớp, dạy từ thứ hai đến thứ 6 hàng tuần, bố trí sắp xếp linh hoạt về thời gian học tập, tiếp thu kiến thức của các học viên, tạo thuận lợi cho học viên trong vụ mùa để học viên yên tâm làm việc gia đình cũng như học tập tiếp thu kiến thức. 
Trước đây khi chưa biết chữ không tiếp cận được với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, người dân rất ngại mỗi khi phải kê khai thông tin bản thân hoặc gia đình. Giờ đây đa phần người dân đã tự tin hơn rất nhiều khi tham gia các hoạt động xã hội. Những bàn tay thô ráp chỉ quen với con dao, cái cuốc, nay được sự chỉ dạy của các thầy, cô giáo trường tiểu học xã Hua Thanh, người dân đã cầm cây bút, chăm chỉ viết từng cái chữ, con số, với mong muốn biết nhiều kiến thức hơn, để học hỏi thêm cách phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình... Cũng nhờ trình độ, nhận thức được nâng cao, người dân mạnh dạn hơn trong việc mua giống cây trồng và áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nên chất lượng, năng suất cây trồng, thu nhập của gia đình ngày càng cao hơn.
          Từ những lớp học này, cùng với nỗ lực tuyên truyền của nhà trường và chính quyền địa phương đã làm thay đổi rõ rệt tư tưởng của người dân. Trước đây giáo viên phải đến từng nhà vận động từng người, thậm chí cả gia đình đi học xóa mù chữ; nhưng giờ thấy được hiệu quả của lớp học, hầu hết mọi người đã tự giác, tình nguyện, bố trí thời gian hợp lý, động viên nhau cùng đi học. Khi trình độ của đồng bào được nâng lên, việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con dễ dàng hơn, nhất là truyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn minh, cho con em đến trường.
Một số hình ảnh lớp xoá mù chữ tại trường TH xã Hua Thanh huyện Điện Biên.
 
 
 

Tác giả: quản trị, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay33,385
  • Tháng hiện tại3,450,007
  • Tổng lượt truy cập74,159,387
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi