banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Những sáng tạo trong xây dựng môi trường học tập tiếng Anh tại trường Tiểu học Xuân Ban, huyện Tuần Giáo

Thứ tư - 13/03/2024 21:32
Dienbien.edu.vn - Trường Tiểu học Xuân Ban thuộc xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đóng trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, 98% dân số là người dân tộc thiểu số, học sinh nhà trường chủ yếu là dân tộc Thái.
Năm học 2023-2024 trường có 10 lớp với 254 học sinh, trong đó có 155 học sinh lớp 3,4,5 được học tiếng Anh 4 tiết/tuần.Với đặc thù là trườngmiền núi, quy mô nhỏ,các em học tiếng Anh với tư cách là ngôn ngữ thứ ba sau tiếng mẹ đẻ và tiếng Việt; các điều kiện cơ sở vật chất, đồ dùng học tậpcònkhó khăn songnhiều năm qua trường đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong tổ chức dạy học tiếng Anh, góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh hướng tới hoàn thành tốt các mục tiêu theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia đến năm 2025 của huyện, tỉnh.
Giáo viên tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn” trong buổi ngoại khoá tiếng Anh

Ngay từ giai đoạn đầu của quá trình thực hiện Đề án, nhà trường đã xác định: việc tạo môi trường học tập tiếng Anh tốt đóng một vai trò rất quan trọng. Do đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Đối với việc xây dựng môi trường vật chất: Nhà trường đã đặt các khẩu hiệu, biển chỉ dẫn song ngữ Việt – Anh ở các vị trí dễ thấy trong khuôn viên;tạo góc tiếng Anh trong lớp học, các khu vực trang trí dành cho bộ môn tiếng Anh, tạo cơ hội để học sinh tiếp nhận các từ ngữ tiếng Anh một cách thường xuyên, liên tục. Các góc học tập tiếng Anh, những cây từ vựng tiếng Anh cũng được thiết kế theo hướng linh động, có thể sử dụng nhiều lần cho nhiều chủ đề mà ít gây tốn kém về công sức và kinh phí.

Góc Tiếng Anh trong các lớp

Góc Tiếng Anh ở cầu thang

Cây từ vựng Tiếng Anh

Khẩu hiệu song ngữ Việt - Anh
Nhà trường đã huy động sự hỗ trợ của tất cả mọi thành viên để xây dựng môi trường học tập tiếng Anh thuận lợi cho học sinh: Các giáo viên chủ nhiệm được giao nhiệm vụ hỗ trợ kiểm tra, đôn đốc học sinh hoàn thành các bài tập tiếng Anh đơn giản như: luyện viết các từ mới, tham gia các cuộc thi trên mạng internet…Bằng cách này, việc ôn luyện tiếng Anh của học sinh trong nhà trường được duy trì ở tần suất phù hợp. Mặc dù có những thời điểm nhà trường thiếu giáo viên tiếng Anh do nghỉ thai sản hoặc giáo viên dạy tăng cường cho trường khác nhưng việc học của học sinh không gián đoạn.Ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên chuyên, nhân viên trong nhà trường cũng tích cực hỗ trợ môi trường học tập tiếng Anh bằng các hoạt động cụ thể như:  Hướng dẫn học sinh hát và vận động theo nhạc nền Tiếng Anh, hỗ trợ tổ chức các buổi ngoại khoá; hỗ trợ trang trí …Các thành viên trong nhà trường cũng được khuyến khích tham gia luyện tiếng Anh ở đầu mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn hoặc bằng các App luyện tiếng Anh phù hợp.


Múa sân trường: The Action song


Múa tập thể: Together we are the famlily

Giáo viên tiếng Anh của trường Tiểu học Xuân Ban là một giáo viên trẻ, có năng lực chuyên môn tốt và năng động trong mọi hoạt động. Vừa rất tích cực học tập, tìm tòi những cách làm mới để nâng cao chất lượng dạy học của cá nhân, vừa tích cực tham gia các hoạt động thúc đẩy phong trào tiếng Anh trong các trường Tiểu học trong huyện.  Trong ba năm liên tục, giáo viên tiếng Anh của nhà trường đều có sáng kiến áp dụng trong công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng được Hội đồng sáng kiến cấp huyện công nhận.Bên cạnh việc tổ chức dạy học tốt môn tiếng Anh trong các giờ học chính khoá. Giáo viên tiếng Anh của nhà trường đã chủ động đề xuất các hoạt động ngoài như: Câu lạc bộ tiếng Anh hoạt động 2 lần/tuần; Học sinh luyện thi tiếng Anh trên mạng các cấp thường xuyên; Học sinh múa hát tập thể bằng các bài hát tiếng Anh với tần suất ít nhất 2 lần/tuần. Giáo viên tiếng Anh cũng chủ động đề xuất tổ chức hoạt động ngoại khoá dùng tiếng Anh có quy mô cấp trường ít nhất 1 lần/năm. Chủ đề và thời điểm tổ chức cũng thay đổi linh hoạt theo năm như: Hoà bình hữu nghị (tháng 4 năm 2021); Merry Chrismas (tháng 12 năm 2022); Happy New Year and Tet Holiday (tháng 12 năm 2023) để tăng cơ hội cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong thuyết trình, điều hành các hoạt động ngoại khoá trải nghiệm bằng tiếng Anh.
Giáo viên tiếng Anh Nguyễn Thị Như Quỳnh trong lớp học
Phát huy huy quả của các buổi tổ chức hoạt động ngoại khóa, ngày 29 tháng 12 năm 2023 vừa qua, hoạt động Ngoại khoá “Happy New Year and Tet Holiday” do thầy và trò trường Tiểu học Xuân Ban tổ chức với sự tham dự của gần ba mươi cán bộ quản lý và giáo viên dạy Tiếng Anh trong các trường Tiểu học của huyện Tuần Giáo cho thấy hiệu quả rõ rệt của việc tổ chức dạy và học tiếng Anh trong nhà trường. Chương trình ngoại khoá kéo dài hơn một tiếng đồng hồ với các hoạt động: Giới thiệu ngày Tết Dương lịch ở phương Tây, ngày Tết Âm lịch ở Việt Nam; tổ chức các trò chơi ghép tranh, thuyết trình tiếng Anh của các đội chơi học sinh; trò chơi chuyển bóng, ghép tranh thuyết trình tiếng Anh của giáo viên; hát và vận động theo các bài hát tiếng Anh ngắn…được điều hành chủ yếu bằng tiếng Anh và do học sinh thực hiện. Điểm nhấn của buổi ngoại khóa là toàn bộ các thành viên trong nhà trường bao gồm: Ban giám hiệu, tất cả các giáo viên, nhân viên … học sinh các khối lớp 1,2 đều thể hiện được khả năng nghe, nói tiếng Anh và tham gia chủ động vào buổi ngoại khoá.
 
Học sinh thuyết trình bằng Tiếng Anh
Sự hài lòng và thích thú của cán bộ quản lý, giáo viên dạy tiếng Anh của các trường Tiểu học khác trong toàn huyện sau khi tham dự buổi Ngoại khoá “Happy New Year and Tet Holiday” ở trường Tiểu học Xuân Ban cũng khẳng định rằng việc xây dựng môi trường học tập tiếng Anh hướng tới hoàn thành tốt mục tiêu Đề án Ngoại ngữ Quốc gia.
Chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng rằng trong thời gian tới, mô hình xây dựng môi trường học tập tiếng Anh ở trường Tiểu học XuânBan sẽ tiếp tục được phát huy, góp phần nâng cao chất lượng môn tiếng Anh nói riêng và chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh nói chung./.

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay31,618
  • Tháng hiện tại3,448,240
  • Tổng lượt truy cập74,157,620
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi