banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTrH - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường - Triển khai hoạt động dạy và học theo mô hình trường học mới đối với lớp 7 năm học 2016-2017

Thứ sáu - 29/07/2016 03:58
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế xác định: Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục/dạy học theo hướng  hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập của người học. Học sinh tự tìm tòi kiến thức, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực thông qua các hoạt động học tập; học sinh được trình bày và bảo vệ ý kiến của mình, được lắng nghe và phản biện ý kiến của bạn, nhất là khi tham gia các hoạt động xã hội, trải nghiệm sáng tạo. Khuyến khích và tạo điều kiện cho việc chuyển hình thức tổ chức giáo dục từ chủ yếu là dạy học trên lớp sang đa dạng hoá hình thức học tập, đồng thời với dạy học trên lớp phải chú trọng các hoạt động xã hội và nghiên cứu khoa học.

Từ ngày 19/7 đến ngày 23/7/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường và triển khai dạy học theo mô hình trường học mới đối với lớp 7 năm học 2016-2017 tại 2 địa điểm cho 31 tỉnh, từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở ra phía Bắc. Địa điểm 1, tại Hải Phòng, gồm các môn Khoa học xã hội, Giáo dục công dân, Tin học và Hoạt động giáo dục; địa điểm 2, tại Hà Nội, gồm các môn Toán, Ngữ Văn, Khoa học tự nhiên và Công nghệ.

Nội dung tập huấn, gồm:

1. Đổi mới cơ chế quản lý, theo hướng giao quyền tự chủ xây dựng thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Kỹ năng phát triển chương trình nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục.

2. Đổi mới phương pháp và hình thức dạy học: Dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập; khuyến khích, tạo cơ hội cho học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động học tập, đặc biệt là hoạt động theo nhóm và tự học, giúp học sinh có thể khám phá và chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng mới; đồng thời phát triển nhiều phẩm chất và năng lực, rèn luyện cho học sinh những tri thức phương pháp để học sinh biết cách đọc tài liệu học, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, biết cách suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới. Về hình thức dạy học, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

3. Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh thông qua mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ và các biểu hiện năng lực, phẩm chất; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập. Chú trọng đánh giá thường xuyên, đa dạng hóa các hình thức và công cụ đánh giá; kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Coi trọng đánh giá sự tiến bộ của mỗi học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự hứng thú, tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy năng khiếu cá nhân; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

4. Tổ chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học thông qua Trường học kết nối; tổ chức đánh giá giờ hoạt động dạy và học theo nội dung văn bản số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học.

Sau đợt tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, nội dung và tổ chức tập huấn từ ngày 29/7-30/7/2016 cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố nhằm triển khai thực hiện mô hình trường học mới đối với lớp 7 tại địa phương đảm bảo chất lượng và hiệu quả./.

Nguồn tin: Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập374
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm305
  • Hôm nay43,273
  • Tháng hiện tại3,383,927
  • Tổng lượt truy cập74,093,307
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi