banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Xây dựng các trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia tại xã Rạng Đông - huyện Tuần Giáo

Thứ tư - 16/10/2019 03:13
Dienbien.edu.vn - Rạng Đông là xã miền núi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, cách trung tâm Thị trấn Tuần Giáo trên 30 km với diện tích 3.902 ha, xã gồm 9 bản có 1.062 hộ gia đình với 3.696 nhân khẩu.
Phía Bắc giáp xã Phình Sáng, phía Đông giáp xã Ta Ma, phía Nam giáp xã Pú Nhung, phía Tây giáp xã Mùn Chung. Xã gồm 4 dân tộc anh em cùng sinh sống. Địa bàn rộng, dân ở xa trung tâm xã. Tình hình an ninh chính trị có nhiều biến đổi phức tạp. Đời sống kinh tế của bà con nhân dân còn nhiều khó khăn, mức thu nhập bình quân trên đầu người còn thấp, tỷ lệ hộ đói nghèo cao, sức đóng góp để phát triển sự nghiệp giáo dục còn hạn chế, việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước cấp. Trình độ dân trí thấp, vẫn còn một số phong tục, tập quán lạc hậu nh­ư tảo hôn, mê tín dị đoan... Địa bàn dân cư thiếu tập trung, sống rải rác cách xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn.
Tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần chưa cao. Với hơn 60% học sinh là con em các hộ nghèo, nhiều em nhà ở xa trường học, công tác vận động học sinh ra lớp còn gặp nhiều khó khăn, đây là trở ngại trong việc thực hiện các mục tiêu giáo dục tại xã nhà.
Bên cạnh đó sự ủng hộ từ phía phụ huynh về công tác giáo dục còn rất hạn chế. Một số thành viên trong các tổ chức, ban ngành, đoàn thể trong xã năng lực còn hạn chế nên chư­a phát huy hết tính tích cực, chủ động trong giải pháp tổ chức, triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục của xã, đặc biệt là công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn chất lượng giáo dục các cấp học, xã Rạng Đông luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND, các phòng ban chuyên môn và các tổ chức xã hội trên địa bàn huyện Tuần Giáo, sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, sự nỗ lực không ngừng của các thầy cô giáo.
   Khi được giao nhiệm vụ xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia và đạt kiểm định chất lượng giáo dục tại các cấp học trên địa bàn xã, Đảng uỷ, HĐND, UBND và các phòng ban chuyên môn liên quan của xã đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng đối với xã, do đó Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã quyết liệt trong chỉ đạo các trường trên địa bàn xã thực hiện đồng bộ một số nội dung, giải pháp trọng tâm như sau:
Thứ nhất: Cấp ủy, chính quyền xã xác định xây dựng nông thôn mới nói chung, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia nói riêng nhằm đáp ứng Tiêu chí số 5 về xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Do đó trong Hội nghị giáo dục của xã, trong các cuộc họp Hội đồng nhân dân của xã, Cấp ủy, chính quyền xã đã đưa nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn Quốc gia vào Nghị quyết, Chương trình hành động toàn khóa của xã, nhà trường trên cơ sở mục tiêu và kế hoạch của toàn huyện.

Ông Nguyễn Như Chiến, Chủ tịch UBND xã Rạng Đông tham gia lao động tu sửa CSVC cho trường MN Rạng Đông cùng CBCC của xã
Thứ hai: Căn cứ trên Kế hoạch giai đoạn về công tác kiểm định chất lượng giáo dục và phấn đấu xây dựng đạt chuẩn quốc gia của các cấp Ban chỉ đạo của xã xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, khoa học cho từng năm học. Yêu cầu các trường xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm hàng đầu của từng trường trong từng năm học, thực hiện tốt công tác tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học phù hợp với tình hình địa phương. Cụ thể: khảo sát các tiêu chí chuẩn, định rõ nội dung, bước đi, người phụ trách, người thực hiện, nguồn lực, mốc thời gian hoàn thành, nghiệm thu, sử dụng,…
Thứ ba: Các trường làm tốt công tác tham mưu cho Cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia:  Ưu tiên đầu tư cấp và bổ sung quỹ đất cho các nhà trường để đảm bảo diện tích, quy hoạch cụ thể về trường lớp, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, sân chơi, bãi tập,….Tham mưu, đề xuất hỗ trợ đầu tư về CSVC, trang thiết bị đạt chuẩn theo điều kiện thực tế của địa phương. Quá trình xây dựng phòng học mới, phòng làm việc cần đảm bảo tiêu chí ổn định, hiện đại. Việc cải tạo nâng cấp cần đảm bảo theo hướng chuẩn hóa, trong đó cần quy hoạch mặt bằng, sân chơi, cách bố trí cây xanh, cây cảnh, bồn hoa… một cách khoa học, an toàn và thân thiện, góp phần làm tăng thêm mỹ quan trường lớp, tạo môi trường cho trẻ học tập, trải nghiệm, thu hút học sinh đến trường.
Thứ tư: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, đây là giải pháp quan trọng để mỗi cán bộ đảng viên, các đoàn thể, tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân hiểu được sự cần thiết của việc phải xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, có nhận thức đúng đắn về các chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo để huy động được sự đóng góp ngày công, kinh phí, cây cảnh góp phần bổ sung về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, cải tạo cảnh quan môi trường… phục vụ cho công tác giáo dục toàn diện học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học, làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục học sinh.

Các trường MN trên địa bàn huyện tham gia lao động cải tạo khuôn viên xây dựng trường chuẩn cùng CBGVNV và bà con nhân trên địa bàn xã Rạng Đông
Thứ năm: Các trường quan tâm xây dựng đội ngũ có phẩm chất đạo đức tốt; văn hóa ứng xử đúng mực; có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học... Quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhân viên được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ.
Kết quả xây dựng trường đạt chuẩn Quốc Gia trên địa bàn xã Rạng Đông trong  thời gian qua là kết quả của quá trình phấn đấu lâu dài. Từ sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cộng đồng xã Rạng Đông và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia xã Rạng Đông đã huy động bà con nhân dân trên địa bàn xã ủng hộ trên 70 triệu đồng và hơn 5.000 ngày công cho các trường Mầm non, Tiểu học, THCS cải tạo khuôn viên, bổ sung cơ sở vật chất; vận động gia đình Bà Hoàng Thị Huê hiến 500m2 đất vườn cho trường Mầm non xây dựng khuôn viên; các nhà trường tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn dạy và học… Đến nay cả 3 đơn vị trường đóng trên địa bàn xã đều được công nhận là trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục và trường đạt chuẩn Quốc gia.

Vườn rau trường Mầm non Rạng Đông sau 1 tháng cải tạo
 Có được các thành tích trên, là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của huyện ủy, HĐND, UBND, các ban ngành, các cơ quan chuyên môn huyện và trực tiếp là sự quan tâm, chỉ đạo của Sở giáo dục, Ban lãnh đạo Phòng giáo dục; đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tinh thần đoàn kết, đồng lòng nhất trí cao để tạo lên một sức mạnh tổng hợp của Đảng ủy, HĐND và UBND cũng như các tổ chức chính trị và toàn thể bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã; sự ủng hộ nhiệt tình, phối hợp hiệu quả của đội ngũ các bí thư, trưởng bản, tinh thần nỗ lực vượt khó của Ban giám hiệu CB, GV, NV các nhà trường.
Thành tích trên là nguồn động viên, khích lệ vô cùng to lớn đối với toàn thể bà con nhân dân, các thầy cô giáo, Đảng ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn xã Rạng Đông. Đặc biệt kết quả đó còn có vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng không những tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế-xã hội, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực có tri thức cho xã, đồng thời còn góp phần xây dựng nông thôn mới nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng các cấp./. 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập374
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm310
  • Hôm nay75,801
  • Tháng hiện tại3,373,255
  • Tổng lượt truy cập74,082,635
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi