banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Phòng GD&ĐT TP. Điện Biên Phủ tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với cấp Tiểu học

Thứ tư - 25/12/2019 22:29
Dienbien.edu.vn - Sáng 20/12/2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ đã tổ chức Hội nghị triển khai CT GDPT 2018 đối với cấp Tiểu học. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đào Hoài Nam – Thành ủy viên – Phó chủ tịch UNBD thành phố Điện Biên Phủ; Đ/c Vũ Minh Trung – Phó trưởng phòng GD&ĐT thành phố Điện Biên Phủ; dự Hội nghị còn có cán bộ chuyên môn phòng GD&ĐT; cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán đến từ 9 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ; đài phát thành truyền hình thành phố đến ghi hình và đưa tin Hội nghị.
Trong những năm qua, Ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ tiếp tục có những bước tiến vững chắc, đóng góp tích cực vào quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố. Quy mô trường, lớp, học sinh tiếp tục giữ ổn định và phát triển. Năm học 2019-2020, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố có 35 trường mầm non và phổ thông với 446 lớp, 14.348 học sinh, trong đó giáo dục phổ thông có 17 trường (09 trường Tiểu học, 08 trường THCS). Đến thời điểm hiện tại, Giáo dục thành phố đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh, thành phố giao: về tỷ lệ huy động học sinh ra lớp, Phổ cập giáo dục, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia,..

Riêng đối với giáo dục tiểu học, năm học 2019-2020 duy trì 100% học sinh học 2 buổi/ngày, 100% học sinh các trường Tiểu học áp dụng những thành tố tích cực của Mô hình trường học mới (VNEN); 100% học sinh lớp 3,4,5 được học tiếng Anh chương trình hệ 10 năm; tỷ lệ học sinh/lớp đạt 36,17, tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,5; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 89,6%, bán kiên cố 10,4%. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND thành phố Điện Biên Phủ tiếp tục đầu tư xây dựng phòng học, phòng chức năng theo hướng kiên cố, lập kế hoạch mua sắm bổ sung thiết bị cho lớp 1 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư số 05/2018/TT-BGDĐT.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đào Hoài Nam – Thành ủy viên – Phó chủ tịch UNBD thành phố Điện Biên Phủ đã khẳng định: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, kế thừa và phát triển những ưu điểm của các chương trình giáo dục phổ thông đã có của Việt Nam, đồng thời tiếp thu những thành tựu nghiên cứu về khoa học giáo dục và kinh nghiệm xây dựng chương trình theo mô hình phát triển năng lực của nền giáo dục tiên tiến trên thế giới; gắn với nhu cầu phát triển của đất nước, những tiến bộ của thời đại về khoa học - công nghệ và xã hội. Để triển khai và thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo cần có những nhận thức đúng, nắm chắc và chủ động trong công tác chỉ đạo, triển khai việc thực hiện chương trình; Tiếp tục rà soát, đầu tư tu sửa, xây dựng bổ sung cơ sở vật chất, trang cấp đủ đồ dùng, thiết bị dạy học cho các đơn vị trường; Tuyển dụng bổ sung giáo viên cho các trường đủ về số lượng và loại hình, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; Ban giám hiệu các trường nắm chắc chương trình giáo dục phổ thông 2018, tăng cường tư vấn, hỗ trợ giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện; lựa chọn giáo viên có tuổi đời trẻ, có năng lực chuyên môn làm nòng cốt để theo suốt trong thời gian thay sách giáo khoa mới, tạo sự gắn kết, liên thông chương trình các lớp học, lựa chọn và bồi dưỡng giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021; Giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch tự học tự bồi dưỡng, kế hoạch dạy học bám sát yêu cầu chương trình và phù hợp đối tượng học sinh. Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trường cần làm tốt công tác truyền thông về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đến cha mẹ học sinh và cộng đồng, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện.

Tại Hội nghị đồng chí Vũ Minh Trung - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo kết quả chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp tiểu học. Qua đó cho thấy, trong gần một năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, UBND thành phố Điện Biên Phủ, Phòng GD&ĐT thành phố Điện Biên Phủ  đã chủ động nghiên cứu, triển khai Chương trình GDPT mới đến các đơn vị trường TH trong toàn thành phố, đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư xây mới, tu sửa cơ sở vật chất; cung ứng kịp thời các trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại đáp ứng nhu cầu dạy và học tại các nhà trường; tuyển dụng bổ sung giáo viên cho các trường đủ về số lượng và loại hình, với tuổi đời còn trẻ, có năng lực chuyên môn vững vàng; Phòng giáo dục thành phố luôn sát sao và có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và học sinh trên địa bàn; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; tập huấn, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, từng bước tháo gỡ khó khăn và sẵn sàng cho việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau Hội nghị triện khai Chương trình GDPT 2018 cấp thành phố, phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn thành phố tổ chức hội nghị cấp trường, đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên phổ thông, nhất là giáo viên lớp 1.
Tin tưởng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ sẽ triển khai tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ngay từ lớp 1.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập339
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay35,301
  • Tháng hiện tại3,375,955
  • Tổng lượt truy cập74,085,335
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi