banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ kỹ năng vệ sinh cá nhân

Thứ năm - 27/02/2020 21:54
Dienbien.edu.vn- Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, để chủ động phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục mầm non thì một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất là tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt, những công việc vệ sinh hàng ngày của trẻ ở trường cũng như ở nhà.
Dạy bé kỹ năng vệ sinh cá nhân, không chỉ đơn giản là đảm bảo cho trẻ trông thật chỉnh chu bề ngoài mà vệ sinh cá nhân thực sự chính là một cách hiệu quả để chủ động phòng ngừa bệnh tật. Vệ sinh đúng cách đặc biệt quan trọng với trẻ em trong độ tuổi đến trường. Phần lớn các bệnh ở trẻ em đều lây lan từ trường học, nơi mà vi khuẩn phát tán nhanh hơn cả một đám cháy rừng. Nếu chúng ta giáo dục trẻ vệ sinh đúng cách ngay từ khi còn nhỏ, trẻ có thể giữ thói quen này đến suốt đời. Làm cha mẹ, cô giáo không cần đợi đến khi trẻ trở thành một thiếu niên để dạy trẻ vệ sinh thân thể sao cho đúng. Hãy bắt đầu bằng cách sử dụng các chiến lược cơ bản, điều này giúp trẻ luôn khỏe mạnh và sạch sẽ.
Vậy, làm thế nào để trẻ luôn duy trì việc vệ sinh cá nhân?
1. Rửa tay thường xuyên
Bàn tay là nơi phát tán vi khuẩn nhiều hơn bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Do đó rửa tay đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh, đặc biệt cần thiết khi trẻ thường dùng tay bẩn để bốc thức ăn và hầu như không ý thức về việc phải rửa tay trước.
Phải rèn cho trẻ thói quen thường xuyên rửa tay để đảm bảo vệ sinh
Dạy trẻ luôn ghi nhớ việc rửa tay:
- Trước khi cầm đồ ăn vặt và trước các bữa ăn
- Trước và sau khi chế biến thức ăn
- Trước khi chạm vào em bé sơ sinh hoặc em bé mới tập đi
- Sau khi chơi ở ngoài trời
- Sau khi sử dụng nhà vệ sinh
- Sau khi chơi cùng động vật nuôi
- Sau khi vứt rác
- Sau khi đổi và dọn chuồng của động vật nuôi.
- Sau khi lấy hỉ mũi và hắt hơi
Nếu cha mẹ và cô giáo không thể chắc chắn xà phòng trong nhà có thể diệt trùng và sát khuẩn, thì chúng ta chỉ cần đảm bảo rằng trẻ rửa tay với xà phòng thường và nước sạch là được. Hãy dạy trẻ cách thoa kỹ, chà và rửa tay trong 15 giây hoặc lâu hơn thế. Sau đó, trẻ cần phải dùng 1 chiếc khăn sạch để lau khô tay.
2. Chải và gội đầu đều đặn
Hầu hết trẻ em ban đầu thường ghét việc chải và gội đầu khi trẻ mới chập chững đi. Việc chải tóc cẩn thận hàng ngày sẽ giúp loại bỏ những tế bào da chết (gàu), tóc rụng và cũng sẽ hỗ trợ tóc chắc khoẻ, tránh bị khô xơ.
Điều quan trọng là trẻ cần tạo thói quen chải tóc mỗi ngày và gội đầu ít nhất 1 tuần 1 lần. Nên chọn loại dầu gội dành cho trẻ em vì các sản phẩm này có chứa detangling giúp dưỡng tóc mềm mượt và dễ sử dụng lại không gây kích ứng. Đối với những trẻ dễ ra nhiều mồ hôi thì nên gội đầu vài lần mỗi tuần.
Chải đầu cũng là bài học vệ sinh thân thể trẻ cần học
Cũng nên lưu ý cắt tỉa tóc của trẻ thường xuyên, ít nhất từ 4-6 tuần một lần. Điều này giúp ngăn tóc chẻ ngọn và phát triển sợi tóc.
3. Đảm bảo sức khỏe răng miệng
Bệnh sâu răng ở trẻ em ngày càng trở nên phổ biến, để đảm bảo răng miệng của trẻ luôn khỏe mạnh, chúng tac cần chú ý cho trẻ đánh răng hàng ngày. Điều quan trọng là trẻ cần học cách chải răng ít nhất 1 lần mỗi ngày và phải đúng cách.
Nên dạy trẻ những kỹ thuật chải răng cơ bản, bao gồm cả sự cần thiết của việc chải lưỡi và tạo thói quen vệ sinh răng miệng ngay từ khi trẻ con nhỏ, vì lười đánh răng sẽ gây ra những bệnh về nha chu và làm hơi thở của trẻ có mùi hôi.


4. Lên lịch tắm rửa
Rất nhiều trẻ không thích tắm vì nhiều lý do khác nhau. Lý do phổ biến nhất là vì da nhạy cảm, sợ nước và nếu đi tắm thì trẻ sẽ bị ngắt quãng trò chơi hấp dẫn trẻ đang chơi. Mặc dù vậy, tắm rửa hàng ngày là một việc vô cùng quan trọng nếu cha mẹ muốn con tránh xa vi khuẩn và bệnh tật.
Nếu trẻ ghét việc tắm, hãy thử biến điều đó trở nên thú vị hơn với trẻ. Cha mẹ có thể mua những loại xà bông dành cho trẻ, bồn tắm đồ chơi và dùng thời gian đó để nói chuyện với trẻ. Khoảng thời gian tốt nhất để tắm cho trẻ là trước khi đi ngủ hoặc trước khi đến trường. Hãy dạy trẻ cách cọ nách, gội đầu, rửa mặt, rửa tay, chân, kẽ ngón chân, móng chân, móng tay. Và đừng quên dạy trẻ cách vệ sinh vành tai. Vệ sinh vùng kín cũng là điều bố mẹ cần nhắc trẻ khi tắm để bé được vệ sinh toàn diện.
5. Rửa chân hàng ngày
Bạn cần đảm bảo rằng con bạn rửa chân đúng cách ít nhất mỗi ngày một lần. Điều quan trọng là được lau khô cẩn thận, đặc biệt ở giữa các kẽ ngón chân. Nếu con bạn bơi quá nhiều, trẻ cần được lau khô chân một cách kỹ lưỡng đề phòng sự phát triển của vi khuẩn lây lan. Bạn cũng cần phải tập cho trẻ đi giày dép vì đi chân trần rất dễ bị nhiễm khuẩn.
6. Thay quần áo bất cứ khi nào cần thiết
Thay quần áo khi cần thiết cũng là bài học bé cần nhớ.
Thậm chí ngay cả khi trẻ trong những năm đầu đời, quần áo vẫn có thể bị dính bẩn và sẽ cần phải thay. Đồ lót là nơi tích trữ nhiều mồ hôi và vết bẩn nên rất cần phải thay hàng ngày. Nên cho trẻ thay quần áo ít nhất 2 lần mỗi ngày. Nếu trẻ phải mặc đồng phục của trường, hãy thay đồ cho trẻ ngay khi trẻ vừa về nhà bằng 1 bộ quần áo sạch sẽ.

7. Giữ giày luôn khô và sạch
Phần lớn thời gian trẻ đều hoạt động với đôi chân, điều đó đồng nghĩa với việc chân trẻ luôn phải đi giày. Khi đôi giày thấm mồ hôi, đó sẽ là môi trường lý tưởng cho vi trùng, vi khuẩn sinh sôi.
Nếu trẻ chỉ có 1 đôi để đến trường, hãy nhắc trẻ thay ngay khi về đến nhà. Điều đó sẽ giúp giày thoáng khí và hong khô mồ hôi trước khi trẻ dùng chúng vào ngày hôm sau. Trẻ nên học cách giữ giày sạch bằng cách chải và giặt giày thường xuyên.
Làm thế nào để phát triển những thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ?
- Tập cho trẻ luôn xem việc giữ vệ sinh chính là một nhiệm vụ
- Nếu thấy trẻ phản ứng với việc duy trì thói quen giữ gìn vệ sinh, bạn cần nhấn mạnh sự cần thiết của việc giữ gìn vệ sinh. Hãy làm cho trẻ hiểu rằng đó là nhiệm vụ chung và việc của trẻ là thực hành việc giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Hãy nhắc nhở và dạy trẻ biết về những hậu quả xấu nếu trẻ không giữ vệ sinh đúng cách.
- Hãy làm gương cho trẻ noi theo, trẻ rất giỏi bắt chước thói quen của người lớn. Khi cha mẹ hoặc cô giáo vệ sinh đúng cách, trẻ sẽ có xu hướng làm theo đúng như vậy. Hãy lập thời gian biểu, huấn luyện và thực hành thường xuyên những thói quen vệ sinh tốt cùng trẻ.
- Tìm kiếm lời khuyên từ bác sỹ nếu cần thiết. Nếu bạn đang phải đối mặt với các vấn đề giúp trẻ hiểu tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh, bạn nên tìm sự giúp đỡ của nha sĩ. Rất có thể con bạn sẽ nghe lời của bác sỹ và thấy rằng vấn đề này thực sự nghiêm túc.

-  Làm cho việc giữ vệ sinh thân thể trở nên vui vẻ và thú vị hơn. Trẻ sẽ hứng thú với vấn đề giữ vệ sinh cá nhân nếu trẻ thấy vui vẻ với điều này. Bạn có thể dùng dầu gội để tạo một kiểu tóc ấn tượng cho trẻ khi gội đầu và thoa bọt để tạo thành bong bóng cho trẻ chơi. Dạy nhảy khi trẻ đánh răng. Điều này giúp trẻ tư duy về việc vệ sinh cá nhân không phải là một việc “vặt” mà đó là trải nghiệm vô cùng thú vị.
- Nên mua những thiết bị, đồ dùng cho việc vệ sinh khiến trẻ mong đợi được dùng. Đơn giản như kem đánh răng có mùi hương trẻ yêu thích, bàn chải có nhân vật hoạt hình hay thậm chí xà bông dành cho trẻ em có hình thù ngộ ngĩnh, sẽ làm cho khoảng thời gian vệ sinh cá nhân trở thành điều mà trẻ cực kì chờ mong.
Hy vọng rằng một số kinh nghiệm trên sẽ giúp gia đình và nhà trường thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc, giáo dục trẻ./.

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập177
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay29,765
  • Tháng hiện tại737,427
  • Tổng lượt truy cập70,027,317
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi