Công đoàn Ngành phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai cuộc vận động “Học sinh nói không với sử dụng điện thoại trong buổi học”
Bùi Thúy, Công đoàn ngành Giáo dục
2024-12-09T21:00:39-05:00
2024-12-09T21:00:39-05:00
https://dienbien.edu.vn/uploads/news/2024_12/image-20241210090016-1.jpeg
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên
https://dienbien.edu.vn/uploads/logo-so-gddt.png
Thứ hai - 09/12/2024 20:59
Dienbien.edu.vn - Ngày 06/12/2024 Công đoàn ngành Giáo dục và Sở Giáo dục & Đào tạo phối hợp tổ chức và triển khai cuộc vận động “Học sinh nói không với sử dụng điện thoại trong buổi học”. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp:
Đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, gia đình và xã hội hiểu mục đích, yêu cầu của Cuộc vận động, nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, thống nhất ý chí, hành động và quyết tâm thực hiện của các cơ sở giáo dục, đồng thời, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Chủ động, tích cực phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường, các cơ quan báo chí nhằm triển khai có hiệu quả Cuộc vận động. Tuyên truyền, vận động, nêu cao tính gương mẫu, nghiêm túc của cán bộ, giáo viên, trong sử dụng điện thoại tại nhà trường (các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động giáo dục …).
Xây dựng quy định, quy chế việc quản lý sử dụng điện thoại trong nhà trường dựa trên quy định về hành vi học sinh không được làm tại Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020; quy định về quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục tại Thông tư số 06/2029/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT. Trong đó, nhấn mạnh trách nhiệm của học sinh: Khi đến trường, trước khi bắt đầu buổi học, học sinh tắt nguồn điện thoại hoặc chuyển chế độ im lặng. Học sinh không sử dụng điện thoại trong buổi học chính khóa, học thêm trong nhà trường, kể cả giờ ra chơi, hoạt động giáo dục khác. Đối với các buổi học, tiết học đặc thù, hoạt động tập thể,…hoặc trong tình huống đặc biệt, nhà trường và giáo viên quyết định việc sử dụng điện thoại đối với học sinh. Cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nêu cao tính gương mẫu, nghiêm túc việc sử dụng điện thoại trong nhà trường, đặc biệt trong các giờ dạy/hoạt động giáo dục. Thống nhất với cha mẹ học sinh xây dựng quy chế hoặc cam kết thực hiện cuộc vận động tại lớp, tại trường...
Đa dạng nội dung, hình thức tổ chức hoạt động tập thể, xây dựng môi trường giáo dục tích cực cho học sinh: Tổ chức các hoạt động, sân chơi bổ ích để thu hút học sinh khi tới trường, đặc biệt là trong giờ ra chơi như thể dục giữa giờ, trò chơi dân gian, câu lạc bộ về khoa học, nghệ thuật, thể thao; khởi nghiệp sáng tạo …đáp ứng nhu cầu về sở thích, tạo sự hứng thú cho giáo viên và học sinh, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Xây dựng không gian xanh theo các chủ đề, chủ điểm để làm nơi thư giãn, giao lưu, chia sẻ, tương tác trực tiếp cho giáo viên, học sinh ngoài giờ học, khi giải lao...
Thực hiện có hiệu quả mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, GVCN lớp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường, lớp trong công tác quản lý, giáo dục học sinh. Đặc biệt quan tâm tới các nội dung của cuộc vận động. Tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của các bộ phận chịu trách nhiệm về quản lý nề nếp học sinh trong nhà trường. Phát huy vai trò của GVCN lớp đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn trong việc quản lý, đánh giá kết quả rèn luyện học sinh.
Phát hiện, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong triển khai cuộc vận động; kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết cuộc vận động.
Tác giả: Bùi Thúy, Công đoàn ngành Giáo dục