banner

Phát huy sáng tạo của học sinh trong dạy học nội dung Giáo dục địa phương lớp 9 tại trường THCS&THPT Tả Sìn Thàng

Thứ năm - 17/10/2024 04:47
Dienbien.edu.vn – Tiết dạy Giáo dục địa phương lớp 9 với chủ để “Kiến trúc nhà ở truyền thống của một số dân tộc ở tỉnh Điện Biên” được giáo viên và các em học sinh trường THCS&THPT Tả Sìn Thàng thực hiện bằng hình thức thực hành, đem đến cho học sinh những trải nghiệm mới mẻ, phát huy được sự chủ động, sáng tạo trong học tập
Ảnh: Mô hình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc được học sinh phục dựng từ những nguyên liệu tái chế
Trường THCS-THPT Tả Sìn Thàng thuộc xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Tủa Chùa. Học sinh của nhà trường 100% là học sinh dân tộc (Mông, Hoa, Thái…). Trong những năm qua, nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh thông qua nội dung các môn học, hoạt động giáo dục.

Ảnh: Học sinh thuyết trình giới thiệu về cấu trúc nhà ở
Triển khai thực hiện nội dung Giáo dục địa phương theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Cô giáo Lò Thị Phương - giáo viên giảng dạy nội dung Giáo dục địa phương lớp 9, đã tổ chức các hoạt động để học sinh lớp 9A1,9A2 thực hành vận dụng, trải nghiệm mô hình nhà ở truyền thống của các dân tộc tỉnh Điện Biên. Các học sinh tự tay thiết kế, chế tạo các mô hình nhà truyền thống của các dân tộc bằng những nguyên liệu tái chế, sẵn có như: tre, nứa, gỗ, bìa cát tông…. Bằng sự khéo léo, tỷ mỷ và sự sáng tạo, các em học sinh đã thiết kế theo nguyên mẫu ngôi nhà truyền thống của các dân tộc Thái, Mông, Dao…

Nhờ các hoạt động thực hành, học sinh được trải nghiệm, được làm, được thỏa sức sáng tạo; các kiến thức về truyền thống, văn hóa, lịch sử, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số đến với học một các tự nhiên, sâu sắc, qua đó giáo dục ý thức bảo vệ, trân quý, tự hào về văn hóa địa phương; ý thức lan tỏa, quảng bá những giá trị đẹp đẽ của quê hương đến bạn bè gần xa.
Ảnh: Sử dụng các nguyên liệu tái chế để làm mô hình nhà ở truyền thống
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Điện Biên lớp 9 gồm các chủ đề  thuộc các lĩnh vực Văn hóa, Lịch sử, Địa lí – Kinh tế, Hướng nghiệp, Chính trị xã hội, Môi trường; trang bị cho học sinh những trải nghiệm thú vị, bổ ích về phong tục tập quán, truyền thống, văn hóa…; qua đó bồi dưỡng các em tình yêu niềm tự hào về mảnh đất Điện Biên anh hùng, đa sắc màu văn hóa các dân tộc; biết trân trọng, giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương; biết vận dụng những kiến thức và kĩ năng đã học để phát huy tiềm lực và thế mạnh địa phương, góp phần xây dựng quê hương Điện Biên, đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.

Tác giả: quản trị, Trần Văn Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập209
  • Thành viên online2
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay30,839
  • Tháng hiện tại555,838
  • Tổng lượt truy cập133,964,057
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi