banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Vân - Nhà giáo nhân dân đầu tiên của tỉnh Điện Biên

Thứ hai - 01/07/2024 06:04
Dienbien.edu.vn - Nối tiếp những ngày tháng hân hoan, vui mừng kỷ niệm 70 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên nói chung và tập thể sư phạm trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn nói riêng tự hào đón nhận niềm vui lớn khi lần đầu tiên một Nhà giáo của tỉnh Điện Biên - Cô Nguyễn Thị Thu Vân được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân.

Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Danh hiệu nhà giáo nhân dân là danh hiệu cao quý nhất được trao tặng cho các cá nhân hoạt động và làm việc trong ngành sư phạm. Ngày 27/6/2024, 21 nhà giáo trên cả nước đã được Chủ tịch nước ký Quyết định số 612/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân” vì có công lớn trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của dân tộc, trong đó có Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Vân - Giáo viên Sinh học trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và cô đã trở thành Nhà giáo nhân dân đầu tiên của tỉnh Điện Biên.
Cô Nguyễn Thị Thu Vân (ở giữa) với tập thể lớp chuyên Anh niên khóa 2021-2024
Sau khi tốt nghiệp Đại học cô Nguyễn Thị Thu Vân nhận công tác tại trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ từ tháng 9 năm 1994 đến tháng 7 năm 2013. Từ tháng 8 năm 2013 cô chuyển về trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn giảng dạy. Với nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh Điện Biên, cô đã đạt danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2017, được tặng thưởng Huân chương lao động Hạng Ba năm 2022, được Sở Giáo dục và Đào tạo xét chọn là gương Nhà giáo điển hình tiên tiến của ngành Giáo dục giai đoạn 2015-2020, được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2015-2020 trong Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V.
Nhà giáo Nguyễn Thị Thu Vân đón nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2017
 Chủ tịch Tỉnh Lê Thành Đô trao Huân chương Lao động Hạng Ba năm 2022 cho Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thu Vân (bên phải)
Dưới sự nhìn nhận của đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân là một cô giáo tâm huyết, tận tụy với nghề, luôn có lối sống giản dị, lành mạnh, trong sáng của ng­ười Đảng viên - Giáo viên, đoàn kết và chan hoà, gần gũi và tận tình với từng học sinh. Cô luôn đem đến nguồn năng lượng tích cực trong quá trình giảng dạy cũng như trong cuộc sống.
Trong công tác giảng dạy, phát triển chuyên môn, cô luôn tự ý thức mình cần phải cố gắng thật nhiều, nghiên cứu các tài liệu chuyên sâu, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, các thầy cô giáo trong và ngoài tỉnh, làm việc với tất cả niềm tin, sự say mê, tâm huyết và tình yêu thương, luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Điều đó đã được khẳng định qua nhiều thành tích trong dạy học và ôn luyện của cô như: Tham gia ôn HSG Quốc gia môn Sinh; bồi dưỡng HSG cấp tỉnh môn Sinh học; bồi dưỡng Học sinh HSG khối các trường THPT chuyên thuộc các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc (Trại hè Hùng Vương) và HSG các trường chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc b; hướng dẫn học sinh thi Nghiên cứu khoa học cấp Tỉnh; hướng dẫn học sinh thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi đồng cấp tỉnh đều có nhiều học sinh đạt giải cao trong nhiều năm. Cô đã có 2 lần đạt giải nhì và giải ba Toàn quốc trong cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp”, đạt giải A khi viết chuyên đề bồi dưỡng HSG trong hội thảo khoa học khối các trường chuyên khu vực Duyên Hải và Đồng bằng Bắc bộ (2017); đạt giải Nhất ra đề thi HSG khối các trường THPT chuyên thuộc các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc (Trại hè Hùng Vương năm 2018); Giải Khuyến khích cấp Quốc gia cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai (2022); năm 2023 cô được nhận Huy hiệu “ Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên”. Trong quá trình công tác, có 04 lần cô được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 12 sáng kiến trong giảng dạy được công nhận cấp ngành, trong đó có 5 sáng kiến được công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh; 10 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và 01 năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.
Khi nói đến cô, đồng nghiệp và học trò luôn thấy hình ảnh cô giáo của sự sáng tạo và kiên cường. Cô luôn đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, sáng tạo và thích ứng nhanh với thời đại công nghệ 4.0. Cô luôn chủ động, tích cực, tiên phong, sáng tạo trong việc sử dụng đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Trong dạy học dự án, cô đã phát huy năng lực của học sinh tạo ra nhiều đồ dùng, sản phẩm học tập mới để tiết học trở nên mới mẻ, đa dạng hơn, khiến học sinh hào hứng trong học tập, bước đầu có thói quen nghiên cứu khoa học, biết thực hành thí nghiệm để rút ra kiến thức, hiểu và nhớ nội dung bài học.
Cô Nguyễn Thị Thu Vân (bên phải) với học trò đạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh.
Trong công tác chủ nhiệm lớp, cô như một người mẹ hiền, luôn tin tưởng và tôn trọng học sinh, dành thời gian để lắng nghe, chia sẻ và kịp thời ghi nhận, khen ngợi những thành công dù nhỏ nhất của các em. Cô luôn linh hoạt, tạo cho học sinh và phụ huynh niềm tin yêu, quý trọng chân thành. Sau 30 năm theo nghề dạy học, nhiều học trò của cô Vân đã trưởng thành và có nhiều đóng góp cho xã hội. Chắc hẳn học trò sẽ vẫn mãi tự hào về cô.
Cô Nguyễn Thị Thu Vân (ở giữa) với tập thể lớp chuyên Sinh niên khóa 2017-2020
“Nghề dạy học đã mang đến cho tôi rất nhiều cung bậc cảm xúc, hơn tất cả là sự bình yên mỗi khi lên lớp được gặp những gương mặt trong sáng, những cặp mắt khát khao tri thức của học trò, cảm nhận niềm hạnh phúc khi thấy các em vui vẻ lớn lên và  trưởng thành mỗi ngày”, đó là những chia sẻ của cô về nghề dạy học của mình. Khi được lãnh đạo Sở, trường và đồng nghiệp báo tin chúc mừng vì được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý nhất, cô đã bày tỏ niềm vinh dự, tự hào và xúc động: “Đây sẽ là một kỉ niệm khó quên trong cuộc đời tôi. Xin được lan tỏa niềm hạnh phúc này tới toàn thể thầy cô giáo đang cống hiến trong ngành giáo dục, cảm ơn lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, ban giám hiệu nhà trường cùng những đồng nghiệp quý mến, những thế hệ học trò và phụ huynh đã luôn đồng hành, tạo động lực cho tôi đạt được danh hiệu cao quý này”.

Tác giả: quản trị, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,951
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm1,873
  • Hôm nay639,792
  • Tháng hiện tại1,451,500
  • Tổng lượt truy cập91,889,932
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi