banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hành trình đến với kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh của cậu bé người dân tộc Si La

Thứ ba - 18/04/2023 05:01
Dienbien.edu.vn - Sinh ra trong một gia đình dân tộc Si La ở bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Năm học 2022-2023, em Giàng Tuấn Anh được vào học lớp 10 tại Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên theo diện tuyển thẳng học sinh thuộc nhóm dân tộc rất ít người.
Với dáng người rất nhỏ bé chiều cao 1,53m nặng 40kg, lúc mới vào học em thường ngồi im, ánh mắt pha chút ngại ngùng, e dè nhưng trên gương mặt của cậu bé dân tộc Si la này thường nở nụ cười rất hiền lành.
Em Giàng Tuấn Anh - lớp 10A5 trong giờ học bộ môn Tin học
 
Là một giáo viên dạy môn Tin học tại lớp 10A5 tôi rất ấn tượng với đôi mắt hơi buồn và cặp lông mi dài của cậu học trò nhỏ bé. Dạy được khoảng 3 tuần của học kỳ I, tôi bắt đầu thành lập đội tuyển học sinh giỏi môn Tin học lớp 10. Trong những giờ học Tin học, tôi hay bắt gặp ánh mắt em nhìn tôi, vậy là tôi có ý tưởng động viên em vào đội tuyển lúc ấy tôi chưa hề biết em là dân tộc Si La. Trong quá trình ôn luyện cô giáo có nhiều thời gian hiểu về học trò của mình. Khả năng tiếp cận lượng kiến thức ban đầu của em rất chậm, tư duy để giải các bài toán rất yếu, ngôn ngữ lập trình khó. Em Giàng Tuấn Anh lúc đầu đã nghĩ đến bỏ cuộc và xin cô giáo không tham gia đội tuyển nữa vì quá khó đối với em. Cùng với lượng kiến thức mà em phải tiếp nhận học song hành của các môn văn hóa trên lớp hàng ngày. Không hiểu sao dù biết em học yếu, song tôi vẫn cố động viên và níu kéo em tiếp tục thử sức của mình và thế là em nghe lời tôi ở lại đội tuyển. Song trước những sự khó khăn của học trò và lại nhút nhát, lo sợ các bạn trong đội nói mình học yếu. Tôi luôn động viên em: trước tiên em chưa cần phải bằng được các bạn, mà em phải học chắc kiến thức cơ bản đã…
Cậu bé Si La đã bớt tự ti và tìm ra được phương pháp học tập riêng cho bản thân mình như: Viết bài rất cẩn thận, các công thức, lệnh, cấu trúc câu lệnh, thuật toán… lúc đầu ôn lại công thức trong toán học và giải các bài toán từ đơn giản trước sau đó ghép các dạng bài để nâng cao dần dần.
 
 
Em Giàng Tuấn Anh viết bài rất cẩn thận vào vở để học

Thời gian cứ thế trôi đi, em Giàng Tuấn Anh dần tự tin hơn, hay nói hơn và mạnh dạn tiếp cận với các bạn học tốt trong đội để nhờ trợ giúp và hướng dẫn và em đã được các bạn trong đội rất quý mến, coi như em út của đội. Đến ngày thi HSG tôi động viên em: Tuấn Anh à em đã tiến bộ và bứt phá rồi là một học sinh trong nhóm dân tộc rất ít người của nhà trường mà trong số đó rất ít bạn đủ điều kiện để vào đội tuyển tham gia ôn thi HSG. Em hãy mạnh dạn, tâm lý thoải mái, không phải lo lắng hãy coi đây là một kỳ thi trải nghiệm không có giải cũng không sao em nhé!
Hôm thi đó với tâm lý tốt và em cũng đã hoàn thành bài thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 10. Ngày công bố kết ai cúng rất vui và chúc mừng Giàng Tuấn Anh đã đạt giải Khuyến khích môn Tin học lớp 10, tuy chưa đạt được giải cao, song em là học sinh trong số dân tộc rất ít người đầu tiên của nhà trường đã chạm tới thành tích này. Qua kỳ thi này khẳng định sự ý trí, nghị lực phấn đấu vượt qua định kiến là học yếu và không bao giờ lọt vào các đội tuyển thi HSG và em đã làm được, các bạn trong lớp 10A5 rất là ngưỡng mộ sự bứt phá của Giàng Tuấn Anh. Vậy nên trong hành trình chinh phục đỉnh cao của tri thức, các em đừng bao giờ thấy khó khăn đã từ bỏ, mà chỉ có nghị lực của bản thân và sự quyết tâm sẽ giúp các em thực hiện được mọi ước mơ./.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay75,968
  • Tháng hiện tại3,426,887
  • Tổng lượt truy cập74,136,267
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi