banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Người truyền cảm hứng và đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh Trường PT DTNT tỉnh Điện Biên

Thứ ba - 31/10/2023 01:56
Dienbien.edu.vn - Suốt chặng đường 15 năm công tác của mình, thầy giáo Lê Thành Long đã gắn bó với trường PT Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên. Cũng ngần ấy thời gian, thầy đã dốc sức miệt mài nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo. Ngoài nghiên cứu về công tác giảng dạy thì thầy còn có một đam mê là nghiên cứu khoa học. Chính thầy là người đã truyền cảm hứng và đam mê nghiên cứu khoa học cho nhiều học sinh các khóa học từ khi thầy về công tác tại trường.
Ngay từ khi chập chững vào nghề, ngoài những bài học về công tác chuyên môn, thầy giáo trẻ Lê Thành Long còn luôn đầu tư thời gian, công sức và tiền của vào công việc nghiên cứu khoa học, bởi thầy là giáo viên bộ môn Tin học. Thời kì đó, sở hữu một chiếc laptop là cả một vấn đề tính toán kinh tế của phần lớn mỗi giáo viên, nhưng thầy không ngần ngại “dồn cả gia sản” để trở thành một trong số ít những người có phương tiện dạy học hiện đại như vậy. Đơn giản một điều, thầy đang nỗ lực phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Bắt đầu từ đó, thầy gần như dồn hết nhiệt huyết tuổi trẻ của mình vào chiếc máy tính với các công trình nghiên cứu, các công trình khoa học, các phương án, kế hoạch học tập, giảng dạy, những ý tưởng sáng tạo, cách hoạt động hướng dẫn học sinh học tập, nghiên cứu khoa học… Thầy đã trở thành người đam mê nghiên cứu không biết từ bao giờ, và cũng không biết từ bao giờ, thầy đã từng bước trở thành tấm gương, là thần tượng, là người truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho học sinh các dân tộc ít người ở trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên.
Vinh danh thành tích các cuộc thi học kỳ 1 năm học 2021-2022
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Điện Biên từ thời bao cấp (năm 1981) trong một gia đình công nhân, cậu bé Lê Thành Long đã tiếp xúc và chứng kiến những lam lũ khổ cực của những người dân tộc ít người vùng cao, nên có lẽ khi trưởng thành, thầy giáo Lê Thành Long đã có những tình cảm đặc biệt đối với họ. Dun dủi, thầy được phân công nhận công tác tại ngôi trường mà 95% học sinh là thuộc các dân tộc ít người trong tỉnh. Tình cảm đặc biệt của thầy Long đối với các dân tộc ít người đã có điều kiện bộc lộ, nó trở thành động lực, tình yêu, tình thương đối với con em của họ ở trương PT Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên. Ở đó không phân biệt giàu nghèo, không phân biệt dân tộc, miễn là có khát khát khao học tập là được tạo cơ hội đến cùng. Như sự hòa nhập vào dòng chảy của con sông lớn, thầy giáo Lê Thành Long đã từng bước trở thành người lái những chuyến đò chở nặng tri thức, hết lòng vì sự nghiệp trồng người, vì sự nghiệp giáo dục trẻ em các dân tộc ít người Điện Biên.
Với mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh trên cơ sở phát huy các sở trường và năng khiếu từng cá nhân, năm 2011 thầy giáo Lê Thành Long đã mạnh dạn đề nghị nhà trường cho phép thành lập “Câu lạc bộ Tin học - Khoa học – Kỹ thuật” nhằm phát hiện những học sinh có khát khao nghiên cứu khoa học – kĩ thuật, đặc biệt là với bộ môn Tin học. Câu lạc bộ đã thu hút nhiều học sinh tham gia một cách hào hứng, say mê và đầy nhiệt huyết. Giá trị của câu lạc bộ không chỉ nằm ở chỗ nó góp phần phát huy tiềm năng học sinh nhà trường, tận dụng thời gian rảnh rỗi của học sinh nội trú, tạo ra sân chơi lành mạnh bổ ích cho học sinh nhà trường, mà câu lạc bộ còn là nơi kết nối giao lưu học sinh các dân tộc trong nhà trường hiện tại với các thế hệ cựu học sinh nhà trường, của học sinh nhà trường với học sinh dân tộc khác ở các trường trong tỉnh.
Thầy Long cùng học sinh tại Lễ tổng kết và trao thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thành phố Hồ Chí Minh năm 2022

Với lòng yêu nghề mến trẻ, nhất là trẻ em vùng cao, thầy giáo Lê Thành Long đặc biệt quan tâm tới các đề tài khoa học có liên quan đến đồng bào các dân tộc ít người. Thầy đã nhiều lần trực tiếp hướng dẫn học sinh nghiên cứu và tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông, từ cấp Thành Phố đến cấp tỉnh và cấp Trung ương. Thành công đầu tiên là “Dự án hỗ trợ hoạt động tự học chữ viết dân tộc Thái” do các học sinh trong câu lạc bộ yêu ngôn ngữ dân tộc Thái thực hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy.
Là dự án nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Thái để duy trì và phát triển tiếng nói và chữ viết của dân tộc Thái đang có nguy cơ bị mai một dần dần. Với các giá trị về bảo tồn văn hóa dân tộc, giá trị giáo dục, giá trị nhân văn và giá trị khoa học của công trình nghiên cứu nên dự án đã vinh dự nhận được giải Nhất trong Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 15 năm 2019.
 
Trao đổi cùng các bạn học sinh trong CLB yêu chữ dân tộc Thái Việt Nam
Với mục tiêu ứng dụng nền tảng các trang mạng xã hội nguồn mở với nghiên cứu khoa học - kĩ thuật Tin học, năm học 2021 - 2022, thầy giáo Lê Thành Long đã hướng dẫn các học sinh thực hiện thành công đề tài “Website hocbanglaixemay.com dành cho người dân tộc Mông chưa sử dụng được tiếng Việt”. Đây là công trình khoa học đòi hỏi phải có sự kết hợp giữa khoa học công nghệ mạng xã hội về hoạt động truyền thông – thông tin với khoa học máy tính, đồng thời phải có kiến thức vững vàng về Luật giao thông để cung cấp cho người học những kiến thức tuyệt đối chính xác. Điều đặc biệt ở công trình này nằm ở phần hướng dẫn về Luật. Tất cả các kiến thức chính xác cơ bản đều được dịch từ tiếng Việt sang tiếng Mông một cách rành rọt. Đi kèm với đó là chương trình sử dụng các hình ảnh minh họa cho người chưa biết chữ. Do vậy, tất cả mọi đối tượng có thể tải và sử dụng trang website này một cách rõ ràng. Với những giá trị khoa học và thực tiễn, dự án “Website hocbanglaixemay.com dành cho người dân tộc Mông chưa sử dụng được tiếng Việt” của thầy trò Trường Phổ thông DTNT tỉnh Điện Biên đã xuất sắc đoạt Giải Nhất trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2021 – 2022 cấp tỉnh. 
Với bầu nhiệt huyết trong giảng dạy, thầy cũng có rất nhiều học sinh giành được giải thưởng cứu khoa học, thi học sinh giỏi các cấp và thi đỗ đại học. Thầy đã có tổng cộng 45 lượt học sinh đạt giải trong cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 04 giải nhì 15 giải ba, 26 giải khuyến khích; 09 lượt giải của học sinh  tham gia thi Khoa học – kĩ thuật các cấp, trong đó 01 giải nhất, 03 giải nhì, 03 giải 3, 02 giải khuyến khích; 11 lượt giải của học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng trong  đó 01 giải nhất cấp quốc gia, 03 giải nhất, 03 giải nhì, 02 giải 3 cấp tỉnh 02 giải nhất cấp thành phố;  04 giải của HS tham gia cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong đó 01 giải nhất, 02 giải ba, 01 giải khuyến khích do tỉnh Đoàn Điện Biên tổ chức, sản phẩm được cử tham dự vòng bán kết cuộc thi khởi nghiệp do Bộ Giáo dục tổ chức; Hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi khoa học sáng tạo do báo VNExPress tổ chức và đã đạt giải khuyến khích.

Thầy Long cùng học sinh đạt Giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng thành phố Điện Biên Phủ năm 2022

Thầy Long đạt Giải khuyến khích cuộc thi khoa học sáng tạo do báo VNExPress tổ chức
 
Trong 15 năm công tác với nỗ lực không ngừng nghỉ của mình,  thầy Lê Thành Long  đã 08 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó có 05 năm liên tiếp, từ năm 2019 – 2023. Thầy cũng đã vinh dự được 01 lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 02 lần được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên tặng giấy khen; 02 lần được Hội Chữ thập đỏ thành phố Điện Biên Phủ tặng giấy khen do hoàn thành xuất sắc công tác Hội cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Tỉnh Đoàn tỉnh Điện Biên và Thành Đoàn Thành Phố Điện Biên Phủ.
Nỗ lực không ngừng, nhiệt huyết với nghề và với đồng bào các dân tộc ít người tỉnh Điện Biên, tháng 09 năm 2023 thầy đã vinh dự được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” đã có thành tích trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác từ năm học 2020-2021 đến năm học 2022-2023./.
 

Tác giả: quản trị, Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay40,087
  • Tháng hiện tại3,507,677
  • Tổng lượt truy cập74,217,057
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi