banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Người viết nên thanh xuân của chúng tôi

Thứ ba - 18/04/2023 05:00
Dienbien.edu.vn - Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT mới đó đã trôi qua hơn một tháng, có những giọt nước mắt của hạnh phúc, của niềm vui đã rơi vì thành quả nhận về và còn đó những người âm thầm lặng lẽ chấm nước mắt làm vinh quang cho hành trình đã qua.
Trong hành trình ấy, mấy ai không một lần cố gắng hết sức, nỗ lực hết mình dù có mệt mỏi áp lực và không tránh khỏi những phút giây yếu đuối, rã rời, thậm chí nghĩ mình sẽ bỏ cuộc… Sau tất cả, điều khiến tôi nhớ mãi, có lẽ đó là ký ức, là tình cảm, là sự yêu thương dẫn dắt mà cô Ngân dành cho chúng tôi trong những ngày ôn luyện đội tuyển.
giáo Mai Hạnh Ngân
Chúng tôi còn nhớ…
Từ hè năm lớp 10, khi các bạn nghỉ ngơi sau một năm học dài cũng là lúc cô động viên, khích lệ chúng tôi bắt đầu hành trình ôn luyện đội tuyển. Đến năm lớp 11, dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, việc học của cô trò nhiều khi bị gián đoạn, nhưng rồi cô tìm mọi cách khắc phục để từng ấy kiến thức không bị tồn đọng. Không được học trực tiếp, cô dạy trực tuyến; Không viết được bài trên giấy, cô cho viết bài trên word, miễn sao số lượng bài viết vẫn được duy trì đều đặn. Năm học 11 cứ vậy trôi đi, ròng rã 3 tháng hè, ngày ngày cô lên lớp, chẳng tuần nào cô có ngày nghỉ như bao đồng nghiệp ngoài kia.
Tôi đã băn khoăn, điều gì khiến cô có thể kiên trì và yêu thương chúng tôi nhiều đến vậy!
Cô Mai Hạnh Ngân cùng các học sinh trong đội tuyển HSG Quốc gia Văn năm học 2022 - 2023

Ba tháng dự tuyển đã làm thay đổi con người tôi thực nhiều. Cô rèn cho tôi thói quen đọc sách, đọc và ghi chép. Thời gian đầu tôi thấy gò bó, đọc chẳng vào đầu được bao, đọc như một cách chống đối nhưng rồi một ngày, một tuần và một tháng trôi qua, tôi đã đọc và nhập tâm vào sách, thưởng thức từng trang viết của người nghệ sĩ như một món ăn tinh thần vô giá. Cô đã lan tỏa được tình yêu và sự ham học, say mê tìm tòi trong những trang sách cho tôi, điều này nếu không theo học đội tuyển có lẽ tôi sẽ chẳng thể có được.
 Ngày 01/09/2022, ngày mà Sở Giáo dục và Đào tạo công bố danh sách thành viên chính thức của các đội tuyển năm học 2022 - 2023, tôi vỡ òa trong hạnh phúc. Vì tôi nhận ra cơ hội để chinh phục ước mơ, đam mê mà bản thân ấp ủ bấy lâu đã đến; Tôi có thêm một gia đình mới -Gia đình Đội tuyển Văn 2023”. Ở đó có cô Ngân luôn lắng nghe và tâm sự như những người bạn, cùng ăn, cùng chơi và cùng học, cùng động viên nhau cố gắng mỗi ngày. Đặc biệt, để chúng tôi có những chuyến thỉnh giảng dài cả tuần lễ, thậm chí là lên đường đi học vào ngày 23 tháng Chạp, tôi biết cô đã vất vả và cho đi nhiều đến nhường nào. Sau những lần đi học như thế, tôi có dịp hiểu cô hơn, hiểu hơn về những lo lắng, bất an và cả niềm tin, sự kỳ vọng của một người “cầm quân lần đầu” như cô.
Cô Mai Hạnh Ngân cùng các học sinh trong đội tuyển HSG Quốc gia Văn năm học 2022 - 2023

Kỳ thi ngày một đến gần, những ngày ôn luyện dần đi đến hồi kết, có những hôm cô trò ở lại trường đến nửa đêm cùng hàng xấp bài chờ cô chữa, chờ cô nhận xét tốt ở đâu để phát huy và yếu ở đâu để bù đắp, căn phòng đội tuyển vì thế vẫn sáng đèn khi cánh cổng trường đã đóng từ lâu…
Tôi còn nhớ…
Trong căn phòng đó…
Là những ngày cô trò học đến nửa đêm. Cô nghiêm khắc nhưng cũng rất đáng yêu và rất “teen”, cô luôn tạo ra không khí thoải mái trong từng bài giảng. Chúng tôi cảm nhận được ở cô sự nỗ lực và bền bỉ để vừa nhen lên “ngọn lửa” vừa giữ cho “ngọn lửa” trong chúng tôi luôn cháy sáng
 Cô đã khóc khi nói về hành trình và sự đánh đổi để sống hết mình với nghề giáo, lúc ấy chúng tôi mới nhận ra cô đã cho chúng tôi nhiều hơn vị trí của một “người thầy”; Kiến thức là một nhưng giá trị cốt lõi của cuộc đời, của sự sống nhân sinh qua mỗi đề luyện, mỗi lời chia sẻ mà chúng tôi nhận được là nhiều hơn thế. Chúng tôi đã tự nhủ rằng “Dẫu thành quả có thể nào thì tất cả đều hạnh phúc vì hơn hết Đội tuyển Văn 23 đã thực sự là một gia đình, ở đó có Cô, có bạn, có thanh xuân rực rỡ”.
 Và rồi trái ngọt cũng đến sau bao giọt mồ hôi và bao công sức cô vun trồng cho những mầm xanh. Đội tuyển Văn (năm học 2022 - 2023) của chúng tôi giành được Giải Nhì trong kỳ thi chọn HSG Quốc gia, đó là thành tích cao nhất của môn Văn trong 5 năm trở lại đây nhưng trong chúng tôi vẫn có nhiều điều nuối tiếc. Nuối tiếc vì những gì cô truyền dạy mà chúng tôi chưa thể hiện được! Nuối tiếc vì thành tích mà chúng tôi đạt được chưa thực sự đền đáp được công sức và tâm huyết của cô!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập404
  • Máy chủ tìm kiếm129
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay53,627
  • Tháng hiện tại1,265,384
  • Tổng lượt truy cập70,555,274
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi