banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Người truyền lửa cho bao thế hệ học trò

Thứ năm - 27/04/2023 21:10
Dienbien.edu.vn - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục, phải xây dựng đội ngũ những người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo. Đó là những người yêu nghề, yêu trường, hết lòng thương yêu, chăm sóc, giáo dục học sinh, không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng, khó khăn thì phải chịu trước thiên hạ, sung sướng thì hưởng sau thiên hạ”. Càng thấm nhuần lời dạy của Bác, tôi lại càng thêm yêu, thêm kính trọng Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Giáo viên môn Sinh học trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - người giáo viên luôn nhiệt huyết, cần mẫn, dành trọn tình yêu với nghề để truyền ngọn lửa đam mê tới các thế hệ học trò.
Minh chứng cho điều đó là rất nhiều những thành tích cô đã đạt được trong sự nghiệp giáo dục của mình, đặc biệt trong năm học 2022 – 2023, đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia của cô đạt được 4/6 giải, tỉ lệ giải cao nhất của môn Sinh từ trước đến nay. Thành công của cô và trò đã ghi dấu một bước tiến mới cho bảng vàng thành tích của nhà trường và của ngành giáo dục tỉnh nhà.
Không chỉ đào tạo ra những “con ngoan trò giỏi”, những lớp học sinh xuất sắc, tài năng mà cô còn dìu dắt các thế hệ đồng nghiệp trưởng thành trong sự nghiệp giáo dục. Ai đã từng tiếp xúc với cô Minh Nguyệt trong công việc đều nhận thấy ở cô sự nhiệt tâm và cần mẫn. Trên cương vị là một “người thầy”, cô đã dành trọn tình yêu thương cho học trò, chẳng bao giờ nói nặng lời với các em học sinh, với cô tất cả là sự cảm thông, chia sẻ và bao dung. Điều đó đã khắc sâu vào tâm khảm của bao thế hệ học trò, để mỗi khi nhắc về cô, không chỉ có các em học sinh mà cả những người đồng nghiệp như tôi cũng đều cảm thấy yêu thương, kính trọng.
 Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt cùng học sinh đội tuyển HSGQG môn Sinh học năm học 2022 - 2023 trong buổi Tiếp Lửa HSGQG
Với tôi, sau 15 năm trong nghề dạy học cũng đã trải qua rất nhiều thăng trầm của cuộc sống, tôi được chuyển về cùng trường với cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt – nơi tôi đã từng được cùng bạn bè thủa thiếu thời vui đùa, học tập, tận hưởng những khoảnh khắc tươi đẹp của tuổi thanh xuân. Tôi rất hạnh phúc vì được làm đồng nghiệp với các thầy/cô của mình. Tôi vẫn luôn ghi khắc từng lời động viên của cô: “em sẽ làm được, chị tin tưởng em”. Lời động viên ấy chính là động lực để tôi cố gắng mỗi ngày. Mọi lời chia sẻ trong công tác chuyên môn cũng như cuộc sống của cô, tôi đều trân trọng và ghi chép lại vào một quyển sổ mà mỗi lần lật mở, tôi lại thấm thía hơn những bài học, những kinh nghiệm quý báu trong từng câu chữ.
Trước mỗi tiết giảng, cô đều sẵn lòng hướng dẫn tôi các bước triển khai đơn vị kiến thức sao cho hay và hợp lí nhất. Dần dần tôi cũng đứng được lớp chuyên, cũng từng bước, từng bước tiến lên phía trước mặc dù trong những bước đi đó vẫn có những “dấu chân” của cô. Rồi cũng đến lúc tôi phải mang trên vai một trách nhiệm cao cả và nặng nề hơn, đó là công việc lãnh đội HSG Quốc gia. Đồng hành cùng Cô trong suốt chuỗi ngày ôn luyện đội tuyển, tôi càng cảm phục hơn tấm lòng và sự nhiệt huyết của cô. Cô quan tâm, chăm lo cho các em không chỉ việc học hành mà còn những việc sinh hoạt thường ngày, thậm chí chia sẻ cả chuyện tình cảm của lứa tuổi học trò. Để tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh trước khi bước vào kì thi HSG Quốc gia, cô quyết định gác lại công việc gia đình để đưa đội tuyển đi học tập trung tại Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt svà Điều dưỡng người có công với cách mạng trong 2 tuần, cô đã dành tất cả thời gian của mình cho học trò ở đó. Nhưng mỗi một người phụ nữ đâu có phải chỉ có công việc, phía sau họ là gia đình, là người chồng, người con luôn mong ngóng họ sau mỗi buổi đi làm. Để cân bằng mọi việc, khi được chúng tôi thay phiên vào quản lý học sinh, cô lại vội vàng về sắp xếp việc nhà trọn vẹn. Có lúc cô nói với tôi: “Mong kì thi kết thúc tốt đẹp để về còn động viên con trai đang học lớp 12”. Và không phụ lòng kì vọng, các học trò trong đội tuyển HSG Quốc gia đã đáp lại công sức của cô bằng thành tích 4/6 học sinh đạt giải. “Vui mừng”, “hạnh phúc” có lẽ cũng chẳng đủ để diễn tả cảm xúc của cô lúc nhận kết quả, chỉ biết rằng bao gánh nặng trên đôi vai của người giáo viên tâm huyết như đã được trút xuống. Kỳ thi đã qua nhưng hình ảnh người giáo viên say sưa giảng bài và ôn luyện kiến thức cùng các học trò đội tuyển vào mỗi buổi chiều, mỗi buổi tối đã trở thành nguồn động lực thôi thúc tôi phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa.
Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt cùng các GV tham gia ôn đội tuyển và học sinh đội tuyển HSGQG môn Sinh học năm học 2022 - 2023 (áo hồng, thứ 3 từ trái sang)
 
Nhìn lại hành trình cống hiến hết mình cho nghề “truyền lửa”, đằng sau những thành công, những nụ cười hạnh phúc là biết bao giọt mồ hôi của sự vất vả và những cố gắng không ngừng nghỉ, tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Mặc dù guồng quay công việc ở vai trò tổ trưởng tổ chuyên môn của một trường Chuyên rất bận rộn, nhưng mỗi lần được Sở và nhà trường tín nhiệm, giao những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chuyên môn, cô vẫn luôn nhiệt tình, tận tâm và hoàn thành tốt những công việc được giao.
Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt cùng tổ chuyên môn Sinh - Thể dục (đứng thứ 2 từ trái sang)

Trong suốt gần 30 năm gắn bó với nghề dạy học, cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt đã truyền ngọn lửa đam mê học tập tới bao thế hệ học trò, để các con có thể bay xa, vươn xa tới những chân trời của ước mơ, khát vọng. Dấu ấn về cô, một nhà giáo đã hết lòng vì học trò thân yêu sẽ mãi là hành trang tiếp sức giúp những thế hệ học sinh tiếp theo vượt qua chặng đường đầy khó khăn và thử thách mà chạm đến những đỉnh cao mới của tri thức. Còn với tôi, cô Minh Nguyệt sẽ mãi là tấm gương sáng, là người truyền cảm hứng cho tôi thêm yêu và gắn bó với sự nghiệp trồng người./.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,182
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm2,156
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,472,100
  • Tổng lượt truy cập73,181,480
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi