banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường THCS Thanh Xương điểm sáng vùng ‘lòng chảo’ Mường Thanh

Thứ tư - 05/04/2023 21:22
Dienbien.edu.vn - Hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Thanh Xương đã vươn lên trở thành lá cờ đầu cấp THCS của ngành Giáo dục huyện Điện Biên.

Trao thưởng cho học sinh lớp 9 đạt danh hiệu học sinh giỏi. (Ảnh: NTCC)
Không ngừng đổi mới...
Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục hiện nay, những năm gần đây, Trường THCS Thanh Xương (xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã chú trọng đổi mới phương pháp theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học cả trong và ngoài lớp.
So với những năm học trước, việc đổi mới phương pháp dạy học đã đi vào chiều sâu, giáo viên sáng tạo nhiều tiết học sôi nổi, hấp dẫn, tạo cho học sinh niềm say mê, hứng khởi. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng mở rộng không gian lớp học, xây dựng nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm an toàn và bổ ích cho học sinh như: Tham quan di tích lịch sử, văn hóa địa phương, tham gia các hoạt động xã hội bổ ích, trải nghiệm thực tế…
Tập thể sư phạm nhà trường chụp ảnh lưu niệm.
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã thống nhất, phối hợp với gia đình học sinh tổ chức cho học 2 buổi/ ngày. Cùng với đó là tạo điều kiện để học sinh tự nghiên cứu, khám phá và tiếp thu kiến thức mới một cách chủ động sáng tạo. Tăng cường rèn kĩ năng vận dụng, phát hiện bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu và phụ đạo thường xuyên những học sinh còn yếu.
Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chọn đội ngũ giáo viên cốt cán, năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình, tâm huyết với nghề để chủ nhiệm, giảng dạy lớp 9 và làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ đó, so với năm học trước, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi tăng 5,2%. Kết quả chất lượng học sinh giỏi các cấp không ngừng tăng lên. Đội ngũ học sinh tham gia các kỳ thi đều đạt được giải cao.
×
Toàn trường có hơn 500 học sinh, trong đó học sinh có lực học giỏi là 103 em, học sinh tiên tiến là 192 em. Trường có 78 học sinh giỏi cấp huyện các môn văn hóa lớp 7,8,9. Học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 9 có 25 em. Tại các cuộc thi học sinh giỏi máy tính cầm tay trong nhiều năm trở lại đây nhà trường luôn đạt được được các giải cao. Kết quả cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện và tỉnh, nhà trường có 2 sản phẩm tham gia đều đạt giải (1 giải Nhất, 1 giải Ba), 1 giải Nhì cấp tỉnh.
Hiệu trưởng nhà trường trao thưởng cho những giáo viên có thành tích cao trong đợt bồi dưỡng thi học sinh giỏi lớp 9.
“Cánh chim đầu đàn”...
Bên cạnh việc quan tâm đổi mới phương pháp giáo dục nhà trường còn chú trọng đến chất lượng đội ngũ giáo viên, xác định đây là nhân tố quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục toàn trường.
Hiện trường có 28 giáo viên, 100% đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Nhiều cá nhân đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp. Nhà trường luôn khích lệ việc tự học, tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên, nhân viên. Tăng cường giao lưu học hỏi kinh nghiệm, luôn vượt khó trong mọi công việc nhất là việc đổi mới dạy, học và giáo dục nhân cách học sinh. Đặc biệt là việc tổ chức tốt hội giảng cấp trường, phong trào thi đua “hai tốt”.
Cùng với việc bồi dưỡng, giáo dục phẩm chất đạo đức, chính trị nhà trường quan tâm tổ chức bồi dưỡng các chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ như: Phương pháp dạy học tích cực; đổi mới công nghệ thông tin trong dạy và học; cải tiến công tác kiểm tra đánh giá, kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm; dạy học trực tuyến...
Ở phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường đều hưởng ứng. Nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được phổ biến, nhân rộng trong công tác quản lý, phương pháp giảng dạy, học tập.
Trao thưởng cho học sinh lớp 7, 8 đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi.
Trong năm học 2021 – 2022, có 28 sáng kiến được áp dụng hiệu quả. Nổi bật là sáng kiến của thầy Nguyễn Đình Long – Hiệu trưởng nhà trường với đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở trường THCS Thanh Xương, huyện Điện Biên”; Cô Đỗ Thị Thùy Giang với đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhóm trong môn Ngữ Văn 9 trường THCS xã Thanh Xương”; Cô Lê Thị Bích Hảo – Phó Hiệu trưởng với đề tài “Giải pháp quản lý nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường THCS xã Thanh Xương”…
Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, chất lượng giáo dục của Trường THCS Thanh Xương ngày càng có những chuyển biến rõ rệt và đạt được kết quả xuất sắc, góp phần chung vào thành tích của ngành Giáo dục huyện Điện Biên.
Nhiều năm liên tiếp, trường liên tục được nhiều danh hiệu, bằng khen, nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Từ năm học 2020 - 2021 đến nay nhà trường luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; Được xếp loại xuất sắc trong phong trào thi đua Xây dựng “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Đặc biệt, tháng 12/2022, nhà trường đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2021 - 2022 của tỉnh Điện Biên.

Tác giả: Phòng GDĐT huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,129
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm2,094
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,506,795
  • Tổng lượt truy cập73,216,175
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi