banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KHTC - Quy định mới về tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú

Thứ ba - 05/01/2016 20:56
Dienbien.edu.vn: Ngày 11/12/2015, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Thông tư số 30/2015/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú ban hành kèm theo Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT.
Theo đó, thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú ban hành kèm theo Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT ngày 02/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với các nội dung về nhiệm vụ, cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, tổ chức hoạt động dạy học của trường phổ thông dân tộc bán trú.

 Trường phổ thông dân tộc bán trú thực hiện các nhiệm vụ quy định hiện hành tại Điều lệ trường phổ thông và các nhiệm vụ sau: Tổ chức xét duyệt học sinh bán trú; Tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù phù hợp; Tổ chức nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh bán trú; Thực hiện chế độ chính sách theo quy định tại Điều 6 của Quy chế này (Điều 6 tại Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT); Thực hiện xã hội hóa để phục vụ các hoạt động giáo dục của trường phổ thông dân tộc bán trú.
 
Học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Ảng Tở - xã Ảng Tở - huyện Mường Ảng
Trường phổ thông dân tộc bán trú có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường phổ thông, ngoài ra còn có: Cơ sở vật chất đảm bảo cho việc tổ chức dạy học 02 buổi/ngày; Các công trình phục vụ cho quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh bán trú: Phòng trực nội trú, nhà ở nội trú; nhà bếp, nhà ăn, nhà tắm; công trình vệ sinh, nước sạch và các trang thiết bị kèm theo công trình; Các dụng cụ, thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục văn hóa dân tộc, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí cho học sinh bán trú.

Cơ cấu tổ chức của trường phổ thông dân tộc bán trú theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường phổ thông. Ngoài ra, mỗi trường có thêm một Tổ quản lý học sinh bán trú thực hiện nhiệm vụ quản lý, nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh bán trú; Tổ quản lý học sinh bán trú có tổ trưởng, từ 01 đến 02 tổ phó và các thành viên chịu sự quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng, do Hiệu trưởng bổ nhiệm và giao nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng xây dựng và phát triển nhà trường. Trong phương hướng xây dựng và phát triển nhà trường cần đảm bảo ổn định các tỷ lệ: Có ít nhất 50% trong tổng số học sinh toàn trường là người dân tộc thiểu số; có ít nhất 25% học sinh bán trú đối với trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học; có ít nhất 50% học sinh bán trú đối với trường phổ thông dân tộc bán trú THCS; có ít nhất 25% học sinh tiểu học và 50% học sinh trung học cơ sở bán trú đối với trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở.
 
Học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm He - xã Mường Tùng - huyện Mường Chà trong buổi làm vườn
Trường phổ thông dân tộc bán trú tổ chức hoạt động dạy và học theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường phổ thông. Nhà trường tổ chức dạy học 02 buổi/ngày cho học sinh. Hoạt động dạy và học phải phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý học sinh dân tộc thiểu số. Vận dụng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá phù hợp với học sinh dân tộc thiểu số; tham gia quản lý, giáo dục học sinh ngoài giờ chính khóa.

Thông tư số 30/2015/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/01/2016./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,391
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm1,306
  • Hôm nay142,339
  • Tháng hiện tại1,805,989
  • Tổng lượt truy cập92,244,421
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi