Mục tiêu đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục thuộc các khu vực chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai xây dựng được kế hoạch phòng, chống và ứng phó thiên tai của đơn vị mình; tổ công tác phòng, chống thiên tai các cấp được trang bị kiến thức và kỹ năng về PCTT, cùng hệ thống thông tin liên lạc phù hợp, hiệu quả. Lồng ghép, tích hợp những kiến thức cơ bản về PCTT vào các chương trình giáo dục, hoạt động ngoài giờ lên lớp trong các cơ sở giáo dục; từ năm 2021 tổ chức triển khai đại trà theo kế hoạch cụ thể của Bộ GD&ĐT.Thiệt hại do lũ quét tại xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên trong tháng 8/2020 Tích hợp những kiến thức cơ bản về PCTT với bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Mở và tổ chức đào tạo các chuyên ngành phục vụ công tác PCTT, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào chỉ đạo, quản lý công tác PCTT. Hoàn thiện và triển khai đồng bộ hệ thống phần mềm quản lý rủi ro thiên tai nhằm chủ động trong công tác quản lý và chỉ đạo công tác PCTT, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Nghiên cứu và thiết kế mô hình trường/lớp học an toàn PCTT; tổ chức thí điểm và triển khai áp dụng đại trà trên toàn quốc theo kế hoạch cụ thể của Bộ GD&ĐT. Lồng ghép nội dung PCTT vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành Giáo dục, kinh tế, xã hội của địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững chung của đất nước.
Kế hoạch đưa 15 nhiệm vụ và giải pháp PCTT, đó là thành lập, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn cấp Bộ, bộ phận phụ trách PCTT các cấp quản lý, các cơ sở GD&ĐT trong ngành Giáo dục; rà soát, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến công tác PCTT của ngành Giáo dục; tuyên truyền về công tác PCTT trong ngành Giáo dục; bồi dưỡng, tập huấn về công tác PCTT cho cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, người lao động; đưa kiến thức về PCTT, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu vào nhà trường; tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm công tác PCTT các cấp; tổ chức đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật về PCTT; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực PCTT; khảo sát, đánh giá về công tác PCTT trong ngành Giáo dục; nghiên cứu, thiết kế và nhân rộng mô hình trường/lớp học an toàn PCTT; trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác PCTT;...