Ngày 29/4/2016, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã kí Quyết định công nhận giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho 12 sản phẩm tham gia dự thi có chất lượng tốt, đáp ứng được các tiêu chí của cuộc thi trong đó gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 06 giải khuyến khích. Các sản phẩm đạt giải Nhất, Nhì, Ba được công nhận là một sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành, được sử dụng làm điều kiện xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho cá nhân năm học 2015-2016.
Các sản phẩm chấm thi được Hội đồng giám khảo đánh giá rất chi tiết
Là năm đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi nhưng đã nhận được sự hưởng ứng tham gia khá tích cực của cán bộ giáo viên. Các sản phẩm khá đa dạng phong phú về thể loại, lĩnh vực ứng dụng ở tất cả các bộ môn và cấp học. Một số sản phẩm có chất lượng cao, đã bám sát yêu cầu, thể lệ của cuộc thi, đáp ứng được các tiêu chí, thể hiện tính sáng tạo của giáo viên, tính ưu việt và hiệu quả khi đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức hoạt động học tập của học sinh, phát huy được vai trò của nó trong đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Ứng dụng để tổ chức hoạt động học tập trong đó học sinh phát huy được tính chủ động, sáng tạo, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập, giải quyết vấn đề, tính kỷ luật, kỹ năng hợp tác và giao tiếp...
Các sản phẩm tiêu biểu: Tế bào trong cơ thể thực vật của cô Nguyễn Thị Thu Vân trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; Website học tiếng Thái của thầy Đặng Việt Cường trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên; Trò chơi giao thông thông minh của cô Nguyễn Bích Phương trường Mầm non Thanh Xương huyện Điện Biên…
Đồng chí Nguyễn Văn Kiên - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng chấm thi.
Tuy nhiên, vẫn còn một số sản phẩm tham gia dự thi còn nhiều hạn chế. Nhiều sản phẩm chưa bám sát yêu cầu, tiêu chí của cuộc thi, chỉ mang tính giới thiệu các phần mềm ứng dụng, chưa thể hiện được sự vận dụng trong việc thiết kế xây dựng hoạt động học tập cụ thể của học sinh hoặc chỉ dừng ở việc sử dụng phần mềm để kiểm tra, ôn luyện kiến thức đã học một cách thụ động, học sinh chưa thực sự được tham gia với vai trò tích cực, chủ động khám phá, tiếp thu kiến thức, chưa được trực tiếp tham gia sử dụng công nghệ. Các sản phẩm còn thiếu các minh chứng về hoạt động học tập, thiếu sản phẩm đầu ra của học sinh, việc lập kế hoạch hoạt động học tập chưa tạo điều kiện cho sự phát triển các kỹ năng thế kỷ 21 của học sinh (ví dụ: xây dựng tri thức, sử dụng CNTT vào học tập, giải quyết vấn đề, tính kỷ luật, kỹ năng hợp tác và giao tiếp...) chưa thể hiện được vai trò nòng cốt sáng tạo của giáo viên trong việc ứng dụng CNTT để tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá. Một số sản phẩm giáo viên tự xây dựng sản phẩm công nghệ thông tin công phu, có kỹ thuật tin học cao nhưng chỉ đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ sinh động hấp dẫn nhưng không xây dựng hoạt động dạy và học cụ thể đáp ứng các tiêu chí của cuộc thi.
Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng chuyên mục và đăng tải các sản phẩm chất lượng của cuộc thi trên website ngành để làm tư liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên trong toàn ngành; ban hành tiêu chí chấm thi Cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT để toàn thể giáo viên biết vận dụng khi xây dựng sản phẩm dự thi. Khuyến khích các đơn vị tổ chức hội thảo, bồi dưỡng về yêu cầu đối với sản phẩm dự cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT. Phát động, tổ chức cuộc thi cấp trường đến cấp phòng, sau đó là dự thi cấp sở để tuyển chọn được nhiều sản phẩm hữu ích, chất lượng cao ứng dụng trong dạy học toàn ngành, để tham gia cuộc thi cấp quốc gia…
Các thầy cô giáo có thể tham khảo tiêu chi chấm thi do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2015 tại đây./.